Vòng quanh Thế giới

Nữ hoàng Elizabeth II và cuộc gặp gỡ với 12 đời Tổng thống Mỹ

Theo Dailymail
Chia sẻ

Nữ hoàng Elizabeth II là một trong những thành viên hiếm hoi của hoàng tộc có cơ hội gặp gỡ 12 Tổng thống Mỹ trong suốt 66 năm tại vị của mình. Bà từng khiêu vũ với Gerald Ford, cưỡi ngựa cùng Ronald Reagan hay theo dõi bóng chày cùng George H.W. Bush.

Ngoại trừ Lyndon Johnson lên thay thế John F. Kennedy sau vụ ám sát lịch sử năm 1963 thì trong suốt 66 năm tại vị của mình, Nữ hoàng Elizabeth II đã gặp tất cả các đời Tổng thống Mỹ khi họ còn đang đương nhiệm.

Harry S. Truman

Năm 1951, Elizabeth lúc đó mới là cô công chúa 25 tuổi, đã cùng chồng công du nước Mỹ, tại đây bà đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Harry S.Truman. Đây là vị tổng thống Mỹ duy nhất được hội kiến với Nữ hoàng Elizabeth II trước khi bà lên ngôi trị vì. 

Ông Truman đã nói với bà Elizabeth rằng: “Hy vọng trước khi ra về, bà sẽ quý mến chúng tôi hơn lúc vừa mới đến”.

Dwight D. Eisenhower 

Năm 1957, Nữ hoàng Elizabeth II đã có cuộc gặp gỡ với vị Tổng thống tiếp theo của Mỹ đó là Tổng thống Eisenhower. Lúc này, Eisenhower còn đeo huân chương mà Quốc vương Anh George V trao tặng.

Hai năm sau lần đầu tiên gặp mặt, Tổng thống Eisenhower còn được mời ở lại Lâu đài Balmoral của Nữ hoàng. Hai người gặp lại nhau vào năm 1959 ở Canada, họ cũng đã cùng nhau đi du lịch trên du thuyền Hoàng gia Britannia.

John F. Kennedy

Ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ vào năm 1961, John F. Kennedy cùng vợ là Đệ nhất phu nhân Jackie đã cùng ăn tối với Nữ hoàng Elizabeth II và Công tước xứ Edinburgh tại Cung điện Buckingham.

Về sau, khi Kennedy bị ám sát, Nữ hoàng Anh đã dựng bia tưởng niệm vị tổng thống này tại Runnymede, đích thân đến đây đặt vòng hoa, bà cũng thành lập một quỹ học bổng để vinh danh ông.

Richard Nixon

Nữ hoàng Elizabeth II từng gặp Tổng thống Nixon tại Buckingham Balance vào tháng 2/1969 trong một chuyến thăm không chính thức. Đặc biệt là đây không phải lần đầu tiên hai người họ gặp nhau, khi Richard Nixon còn là phó tổng thống cho Eisenhower, ông đã có cơ hội gặp mặt Nữ hoàng tại Washington.

Gerald Ford

Tổng thống G.R.Ford là một trong những vị Tổng thống hiếm hoi được khiêu vũ cùng Nữ hoàng Elizabeth II.

Chuyến thăm tới Mỹ của Nữ hoàng vào năm 1976 trùng đúng với dịp 200 năm quốc khánh. Trong quốc yến, hai người đã phối hợp khiêu vũ rất ăn ý.

Jimmy Carter

Chuyến thăm năm 1977 của Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã để lại ấn tượng sâu sắc khi chính ông đã phá vỡ giao thức, thay vì cúi chào lịch lãm, Jimmy Carter đã hôn luôn Nữ hoàng khiến bà hoảng sợ.

Ronald Reagan

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan là vị Tổng thống có “nhiều cái nhất” với Nữ hoàng Elizabeth II. Ông là Tổng thống đảng Dân chủ đầu tiên được trao huân chương kỵ sĩ trong chuyến thăm Anh vào năm 1989. Tiếp đến là vợ chồng Tổng thống đã ngủ đêm tại lâu đài Windsor, đây là gia đình tổng thống Mỹ đầu tiên làm như vậy. Nữ hoàng còn đi dạo bằng ngựa cùng ông Reagan.

George H.W. Bush 

Tổng thống Mỹ George Bush đã có cuộc gặp mặt Nữ hoàng Elizabeth II tại Nhà Trắng năm 1991. Trong chuyến thăm lần này, Nữ hoàng đã cùng Tổng thống theo dõi một trận đấu bóng chày của đội Oakland A's.

Bill Clinton

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ đã rất nhiều lần có cơ hội gặp gỡ Nữ hoàng Elizabeth II.

Lần đầu tiên ông gặp Nữ hoàng vào năm 1994 tại Portsmouth, Anh. Sáu năm sau, Tổng thống Clinton trở lại Vương quốc Anh cùng vợ và con gái Chelsea đến thăm Cung điện Buckingham.

George W. Bush 

Tổng thống Bush con cũng có nhiều cơ hội gặp gỡ Nữ hoàng Anh. Ông từng đến thăm Cung điện Buckingham hồi tháng 7/2001, hai năm sau đó, Tổng thống Mỹ có chuyến thăm chính thức tới Vương quốc Anh. Nữ hoàng đã tiếp đón ông rất long trọng, cho người chuẩn bị cả dụng cụ thiết bị tập luyện thể thao tại cung điện Buckingham bởi bà nghe nói ông Bush con rất thích chạy bộ, đi đến đâu cũng có máy chạy bộ.

Dĩ nhiên, trong chuyến thăm Mỹ của Nữ hoàng vào năm 2007, ông Bush cũng hết sức “tận tâm” mở tiệc chiêu đãi chu đáo Nữ hoàng tại Nhà Trắng. Ông thậm chí còn mặc áo vest đuôi tôm để tiếp khách, đây là lần đầu tiên ông mặc bộ vest này để tiếp đãi khách quý.

Barack Obama

Tổng thống Obama đã có một mối quan hệ rất nồng ấm và thân thiện với Nữ hoàng. Trong sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra vào năm 2009, Tổng thống Obama cùng phu nhân đã gặp gỡ Nữ hoàng. Ở cuối sự kiện, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã vòng tay ôm Nữ hoàng như những người bạn cũ.

Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Obama tới nước Anh vào năm 2011 lại một lần nữa làm khăng khít thêm tình cảm giữa ông và Nữ hoàng. Ông Obama còn lựa chọn mặc vest đuôi tôm lịch lãm để tham gia bữa tiệc, cả ông và Nữ hoàng Elizabeth II đã trò chuyện rất vui vẻ, thân mật.

Donald Trump 

Tháng 7 năm ngoái, Nữ hoàng đã gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania tại lâu đài Windsor. Sau khi dự lễ duyệt danh dự và lễ diễu binh, hai người đã có một bữa tiệc trà riêng trong lâu đài.

Dự kiến, vào thứ 2 ngày 3/6 tới đây, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ gặp lại Nữ hoàng trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Anh.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất