Vòng quanh Thế giới

Nữ hoàng Elizabeth II là người cuối cùng biết tin vua cha qua đời

Theo Express
Chia sẻ

Dù được chỉ định để kế thừa ngôi vị quân chủ nước Anh, song Nữ hoàng Elizabeth II lại là người cuối cùng hay tin thân phụ băng hà.

Hôm 2/6 vừa qua đánh dấu 67 năm ngày Nữ hoàng Elizabeth II đăng cơ. Dù tài liệu chính thức cho biết bà lên ngôi ngày 2/6/1953, song trên thực tế, quân chủ mới của nước Anh đã được xác định từ 16 tháng trước cột mốc đó, khi Nữ hoàng – khi đó vẫn là Vương nữ Elizabeth – đang trên đường công du qua Kenya.

Vua George VI và con gái Elizabeth.

Bà Pamela Hicks, một người họ hàng của Hoàng thân Philip, đã tiết lộ tình huống dẫn đến quá trình nối ngôi gấp rút của Nữ hoàng Anh. Khi ấy, Vương nữ và phu quân đang tạm trú cùng bà tại Khách sạn Treetops tọa lạc tại nơi hết sức hẻo lánh ở Kenya, chỉ có thể trèo qua thang để tiến vào. “Đức vua băng hà vào đêm hôm đó. Vương nữ Elizabeth đã chính thức trở thành Nữ hoàng nước Anh”, bà nói.

Tờ Telegraph giải thích về việc truyền tin Vua George VI qua đời: “Đại sứ quán Anh đã gửi mật mã thông báo về việc Đức vua băng hà, nhưng thông điệp trong đó lại không được truyền tải kịp thời vì bị lỗi”. Vì lẽ đó, khi 3 người nhận được tin dữ, toàn thế giới đã hay tin Vua George VI nằm xuống.

Đức vua băng hà năm 1952.

Martin Charteris, thư ký riêng của Nữ hoàng Elizabeth II vào thời điểm đó, cũng tháp tùng bà trong chuyến công du. Tối hôm ấy, ông đến thị trấn vùng phụ cận khách sạn thì sửng sốt khi biết Đức vua qua đời. Charteris vội vã quay về nơi nghỉ chân của gia đình Vương nữ và báo cho thư ký riêng của Hoàng thân Philip, tức ông Mike Parker, về tin tức chấn động này.

“Khi ấy, Hoàng thân Philip đang ngồi đọc báo, còn Vương nữ thì ngồi ở một góc phòng khác viết thư cho thân phụ. Mike rón rén đi vào, cố hết sức tránh để Elizabeth phát hiện ra mình, sau đó lặng lẽ mở radio với âm lượng thấp. Khi nghe tiếng nhạc trang trọng, buồn thương truyền ra từ chiếc máy, ông ấy đã biết tin tức mình nhận được là chính xác”, Pamela nói. Sau đó, Parker báo tin dữ cho Hoàng thân. “Philip dùng tờ báo che mặt và thì thầm ‘đây là một cú sốc nặng nề'”, bà chia sẻ.

Philip và Elizabeth ở Kenya năm 1952.

Nhưng sự thật vẫn là sự thật, Công tước xứ Edinburgh đành nói cho vợ nghe tin dữ khi họ đang dạo quanh khu vườn. Trái với suy nghĩ của nhiều người, Vương nữ vẫn giữ được sự bình tĩnh và thái độ lý trí để giải quyết công việc mặc cho nội tâm dậy sóng. “Khi Elizabeth quay trở lại, tôi nghĩ thầm ‘Ôi, thật đáng thương, thân phụ cô ấy mất rồi’. Lúc đó, Vương nữ nói rằng: ‘Tôi rất xin lỗi. Chúng ta buộc phải quay lại nước Anh’. Dù gặp chuyện tang thương nhường ấy, Elizabeth vẫn suy nghĩ cho những người còn lại trong đoàn”, Pamela nói.

Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ đăng cơ năm 1953.

Lần đầu tiên rời nước Anh để tham gia chuyến công du của Khối thịnh vượng chung, Nữ hoàng Elizabeth II vốn không ngờ sức khỏe của cha mình sẽ suy yếu đến nông nỗi này, dù trước đó bà đã dần xuất hiện thay thế ông trong những sự kiện công khai. Sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi và sức khỏe ngày một kém, Vua George VI đã từ trần trong giấc ngủ ở tuổi 56 do chứng nghẽn động mạch vành.

Chia sẻ

Theo

Express

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất