Vòng quanh Thế giới

Nữ hoàng Anh sẽ sớm chuyển giao quyền lực cho Thái tử Charles?

Theo Insider
Chia sẻ

Gần đây, dư luận đang xôn xao tin đồn Nữ hoàng sẽ sớm chính thức thoái vị, nhường ngôi cho Thái tử Charles.

Suy đoán này càng lan rộng hơn khi nhà viết tiểu sử hoàng gia Andrew Morton nhận định triều đại của Nữ hoàng đã đến hồi kết thúc cùng với sự lây lan của đại dịch COVID-19. Chia sẻ với tờ Telegraph, Morton nói: “Thật đáng buồn nhưng tôi không cho rằng Nữ hoàng có thể đảm đương nhiệm vụ của một quân chủ trong tình huống này. Dịch COVID-19 vẫn đang tồn tại và sẽ bám lấy chúng ta trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm”.

Nữ hoàng và Thái tử Charles.

Vì thế, việc gặp gỡ nhiều người trong thời điểm nhạy cảm này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của quân chủ nước Anh. “Nữ hoàng vẫn đang bận rộn công tác và tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch”, phát ngôn viên của Cung điện Buckingham chia sẻ với tờ Insider khi được hỏi về tin đồn Nữ hoàng có ý định thoái vị. Dù luôn cần mẫn thực hiện nhiệm vụ hoàng gia song song với việc giữ an toàn trước sự lây lan của COVID-19, nhưng không thể phủ nhận rằng Nữ hoàng là một trong những thành viên hoàng gia có nguy cơ nhiễm bệnh cao và tỷ lệ rủi ro lớn. Có lẽ công chúng phải đợi thêm một thời gian dài nữa mới có cơ hội chứng kiến bà xuất hiện tại các sự kiện công cộng.

Trong khi đó, dư luận vẫn đang dành sự quan tâm đặc biệt cho Thái tử Charles với tư cách người đứng đầu danh sách thừa kế ngai vàng. Dù vậy, một nguồn tin cho biết ông sẽ nhậm chức Nhiếp chính vương thay vì lên ngôi vua. Năm 2017, Mail on Sunday đưa tin Nữ hoàng có ý định nhường ngôi cho Thái tử Charles vào đại thọ thứ 95 của mình, đồng thời sửa đổi điều luật để cho phép ông nắm toàn quyền trị vì ngay cả khi bà còn tại thế.

Thái tử Charles có thể là quân chủ trong lúc Nữ hoàng còn tại thế.

Robert Jobson, nhà viết tiểu sử kỳ cựu của hoàng gia Anh, tin rằng khả năng xảy ra điều này rất lớn. “Nếu ý tưởng của Nữ hoàng trở thành sự thật, Thái tử Charles sẽ nhậm chức Nhiếp chính vương và nắm trong tay quyền lực của một vị quân chủ, chỉ là thiếu đi tước hiệu Vua. Theo quan điểm của tôi, khi thể chất và tinh thần của Nữ hoàng vẫn khỏe mạnh, bà sẽ tiếp tục trị vì với sự phụ tá của Charles và William cũng như các thành viên hoàng gia còn lại”, ông nói. “Song, nếu trong quá trình đó xảy ra biến cố, chẳng hạn như bệnh tật hoặc đại dịch, bà có thể sẽ suy xét việc thoái vị vì bản thân không còn đủ năng lực đảm đương trách nhiệm trị vì đất nước. Nữ hoàng vẫn luôn nói rằng bà phải xuất hiện trước mặt công chúng để người dân đặt lòng tin vào mình”.

Nữ hoàng và Thái tử Charles năm 1969.

Jobson bổ sung rằng Nữ hoàng rất quan tâm đến tuổi tác, bà hy vọng sự truyền thừa ngôi báu được diễn ra liền mạch. “Tôi nghĩ Nữ hoàng đã từng suy tính nếu có thể vượt qua tuổi 95, bà sẽ nghiêm túc cân nhắc việc truyền ngôi cho Charles”, ông nói. Tuy nhiên, ý tưởng này không dễ thực hiện trót lọt. Muốn kích hoạt đạo luật kế vị cho phép Thái tử Charles nắm toàn quyền, Nữ hoàng phải chứng minh bản thân bà không đủ điều kiện ra quyết sách như một cá nhân độc lập. “Trong trường hợp Nữ hoàng mất khả năng trị vì, 3 quan chức cấp cao từ các cơ quan sẽ hội tụ để thương thảo về việc kích hoạt điều luật, gồm luật pháp, nghị viện và Công tước xứ Edinburgh”, Joe Little, biên tập viên tại tạp chí Majesty cho biết.

“Dựa trên tình huống hiện tại, Thân vương xứ Wales có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ chính thức của thân mẫu, nhưng danh phận của ông sẽ không thay đổi, trừ khi bà đánh mất khả năng cáng đáng vai trò của một quân chủ”, Little nói. Trái lại, Jobson tin rằng Đạo luật kế vị có điều khoản giúp Nữ hoàng có thể “vẹn cả đôi đường” nếu muốn về hưu sớm. Một trong số đó là Nữ hoàng tuyên bố thoái vị, nhường ngai vàng lại cho Thái tử Charles và tôn ông lên làm quân chủ mới. Đây cũng là lựa chọn của Vua Juan Carlos ở Tây Ban Nha, người đã nhường ngôi cho con trai vào năm 2014; và Nữ hoàng Beatrix ở Hà Lan, người tuyên bố trao lại ngôi báu cho con trai Willem-Alexander năm 2013.

Nữ hoàng và Hoàng thân Philip tại Lâu đài Windsor vào đại thọ thứ 99 của ông.

Tuy nhiên, Little không đồng tình với quan điểm này. Trong bài phát biểu dịp sinh nhật lần thứ 21, Nữ hoàng đã từng nguyện tại vị đến ngày nhắm mắt xuôi tay. “Tôi xin tuyên bố, cả đời tôi dù ngắn hay dài đều sẽ được cống hiến trọn vẹn cho sự nghiệp phục vụ nhân dân, phụng sự hoàng gia ở đất nước này, nơi tất cả chúng ta thuộc về”, bà nói. “Dù Nữ hoàng đã từng thề phục vụ đất nước cho đến hết đời, nhưng từ lâu, dư luận đã suy đoán Thái tử Charles sẽ nắm quyền sớm hơn dự kiến”, Jobson phản bác. “Việc Charles đảm đương các nhiệm vụ hoàng gia được xem là bước đệm để ông tiếp nhận vương quyền. Tôi chắc chắn Nữ hoàng mong muốn quá trình kế vị diễn ra liền mạch”.

Chia sẻ

Theo

Insider

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất