Vòng quanh Thế giới

Những truyền thống Giáng sinh kỳ lạ khắp thế giới: Ném giày để tìm bạn trai, dùng chuối thay thế cây thông

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Ngày nay Giáng sinh đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng mỗi nơi thường có những truyền thống, phong tục khác biệt.

Khi nghĩ về dịp Giáng sinh, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay tới những ông già Noel trong bộ trang phục màu đỏ với râu tóc bạc phơ, những cây thông Noel được trang trí lung linh sắc màu, chiếc bít tất treo ở bếp… Tuy nhiên, tại nhiều nơi trên thế giới, truyền thống đón Giáng sinh lại hoàn toàn khác so với suy nghĩ của chúng ta.

Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem các nước trên thế giới có truyền thống đón Giáng sinh độc lạ như thế nào nhé!

Đập gỗ lấy kẹo

Trước Giáng sinh khoảng 2 tuần, người dân tại Catalonia, Tây Ban Nha, thường trang trí nhà cửa bằng Caga Tio, một khúc gỗ rỗng có vẽ mặt cười thật tươi và đội mũ. Chúng sẽ được nhét bánh kẹo, hoa quả vào bên trong mỗi ngày. Vào đêm Giáng sinh, các thành viên trong gia đình sẽ dùng gậy đánh vào nhân vật bằng gỗ này sao cho mọi thứ rơi ra hết.

Ngoài Caga Tio, trong dịp Giáng sinh, người dân Catalonia còn mua một bức tượng đàn ông trong tư thế đang đi vệ sinh. Sau khi mua về, người lớn sẽ nhét tiền vào bên trong bức tượng rồi giấu chúng để những đứa trẻ đi tìm.

Rủ nhau đi ăn gà rán KFC ở Nhật

Tuy không phải là ngày lễ chính của người Nhật Bản nhưng người dân tại đây vẫn thường tặng quà, gửi lời chúc trong ngày này. Ở Nhật Bản, do món gà tây rất khó kiếm nên trong dịp Giáng sinh, họ sẽ lui tới quán gà rán KFC để thưởng thức. Phong trào dần lan rộng khắp Nhật Bản rồi trở thành một truyền thống. Được biết, hàng năm, có khoảng gần 40 triệu gia đình ở Nhật mua gà rán KFC để tổ chức Giáng sinh.

Bên cạnh đó, khi gửi thiệp chúc mừng Giáng sinh, thay vì tặng nhau những tấm thiệp màu đỏ như nhiều nước khác, người Nhật sẽ tặng những tấm thiệp màu trắng như tuyết với ý nghĩa tượng trưng cho sự trong sạch. Sở dĩ người Nhật không sử dụng tấm thiệp đỏ vì họ quan niệm rằng chỉ có những tờ cáo phó mới mang màu sắc đó.

Đốt hình nộm dê khổng lồ bằng rơm

Vào mỗi dịp Giáng sinh, người dân Thụy Điển có truyền thống cùng nhau dựng và trang trí chú dê khổng lồ bằng rơm. Chú dê này có tên là Gavle, cao 13m và được dựng lên ở quảng trường Gavle Castle.

Vào cuối buổi lễ, người ta sẽ châm lửa để đốt hình nộm dê đó. Phong tục này có ý nghĩa xua đuổi những điều không may mắn, xui xẻo trong năm cũ và chào đón một năm mới với nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Ác quỷ đuổi đánh những đứa trẻ hư

Nếu như ở các nước khác trên thế giới, những đứa trẻ ngoan sẽ được nhận quà của ông già Noel vào lễ Giáng sinh thì ở Áo những đứa trẻ hư sẽ bị “ác quỷ” đánh đuổi. Trong dịp lễ này, những người đàn ông trẻ tuổi sẽ hóa thân thành ác quỷ Krampus cầm roi để đuổi đánh và trừng phạt những đứa trẻ hư có tên trong danh sách “đen” của ông già Noel.

Phong tục bắt nguồn từ vùng núi Alps nước Đức và sau đó lan rộng ra khắp Hungary, Bavaria, Slovenia, đặc biệt phổ biến ở Áo.

Thay cây thông bằng cây chuối

Khoảng 2,3% dân số Ấn Độ (tương đương với 25 triệu người) theo đạo Thiên Chúa Giáo nên không khí Giáng sinh cũng lan tỏa tới nước này. Vào dịp Giáng sinh, người Ấn Độ treo thường tro những ngôi sao lấp lánh ngay trước cửa nhà.

Do ở đây cây thông rất khan hiếm nên người Ấn Độ thường dùng cây chuối để thay thế. Thậm chí họ còn lấy lá chuối để trang trí nhà cửa. Bên cạnh đó, do Ấn Độ là một nước nhiệt đới nên ông già Noel ở đây sẽ không cưỡi tuần lộc mà đi phát quà bằng xe ngựa.

Ngủ trên sàn ở Phần Lan

Người Phần Lan tin rằng vào đêm Giáng sinh, người chết sẽ lên giường của họ để nghỉ ngơi. Vì vậy, trong ngày này, họ thường chọn cách ngủ trên sàn nhà.

Giáng sinh cũng là dịp để người dân nước này đi tảo mộ, tưởng nhớ tới những người đã khuất. Họ thường chuẩn bị các bữa ăn cho người đã mất và cùng nhau thắp nến tại phần mộ tổ tiên ở nghĩa trang trong dịp này.

Tục ném giày của phụ nữ độc thân 

Đối với phụ nữ độc thân ở Cộng hòa Séc, Giáng sinh là một dịp đặc biệt. Vào ngày này, họ sẽ đứng quay lưng về phía cổng nhà và ném giày qua vai. Nếu giày quay mũi vào cửa, năm tới họ sẽ tìm được người yêu. Ngược lại, nếu mũi giày quay ra ngoài, họ vẫn sẽ tiếp tục cuộc sống cô đơn.

Giấu chổi

Người dân Na Uy quan niệm rằng, ma quỷ và phù thủy sẽ xuất hiện vào đêm Giáng sinh. Trong khi đó, hình ảnh phù thủy thường gắn liền với những chiếc chổi bay. Vì vậy, trong những ngày này họ thường giấu hết chổi đi để phù thủy không thể phát hiện và sử dụng được chúng.

Người phụ nữ trong gia đình sẽ đảm nhận nhiệm vụ giấu chổi, còn những người đàn ông sẽ ra cửa, bắn súng để dọa và xua đuổi các hồn ma. Ngoài phong tục đó, người dân Na Uy còn đặt một tô cháo yến mạch trong nhà vào đêm Giáng sinh để thờ thần bảo vệ nông trại, cầu một năm mới ấm no, hạnh phúc.

Trang trí cây thông bằng mạng nhện

Thay vì sử dụng những ngôi sao lấp lánh, quả chuông nhỏ,… người dân Ukraine lại lấy mạng nhện để trang trí cây thông Noel. Họ quan niệm rằng, nếu ai nhìn thấy mạng nhện trên cây thông vào buổi sáng Giáng sinh thì người ấy sẽ gặp may mắn cả năm.

Phong tục bắt nguồn từ một truyền thuyết dân gian về một gia đình Ukraine nghèo, không có tiền để mua đồ trang trí cây thông vào dịp lễ. Buổi sáng hôm sau, khi mọi người thức dậy, cây thông bất ngờ đã được phủ kín mạng nhện. Khi ánh sáng chiếu vào, lớp mạng nhện biến thành vàng, thành bạc. Kể từ đó, cứ mỗi mùa Noel, người dân Na Uy lại phủ mạng nhện lên cây thông để cầu mong sung túc, phát tài.

Nhận quà Giáng sinh trong năm mới

Nếu như trẻ em thường được nhận quà Giáng sinh từ ông già Noel trong dịp lễ thì trẻ em ở Italy lại khác. Chúng sẽ phải đợi qua năm mới để nhận quà Giáng sinh và người tặng cũng chẳng phải ông già Noel.

Theo đó, vào ngày 5/1, bà già tốt bụng tên Befana, một nhân vật giống ông già Noel, sẽ cưỡi chổi và mang theo bánh kẹo, hoa quả tặng cho trẻ nhỏ. Truyền thuyết kể lại, Befana được mời đi tìm Chúa Jesus cùng ba nhà thông thái nhưng bà đã từ chối. Vì vậy, do cảm thấy hối tiếc nên bà mới chạy theo những nhà thông thái kia và phát quà cho trẻ em trên đường đi.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất