Vòng quanh Thế giới

Những thời khắc chống chọi trước COVID-19 của bệnh nhân: 'Cảm giác như bị ngạt, tôi quá hoảng loạn vì không hít thở được'

Theo Mirror
Chia sẻ

Những người sống sót sau khi nhiễm COVID-19 đã chia sẻ về cảm giác của họ khi mang trong người loại virus đang giết chết hơn 5.000 người trên toàn thế giới.

Khi nhiễm COVID-19, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể thay đổi từ hắt hơi đến nghẹt thở. Tờ Mirror đã chia sẻ trải nghiệm của 8 người từng nhiễm virus trên khắp thế giới, giúp mọi người có hình dung rõ ràng hơn về căn bệnh này.

1, Jaimuay Sae-ung

Jaimuay Sae-ung (73 tuổi) là công dân Thái Lan đầu tiên nhiễm COVID-19. Bà nhập viện vào tháng 12 trong tình trạng sốt và ho nặng, sau đó phát triển thành viêm phổi ngay trong thời gian cách ly. Jaimuay nói: “Đến khi đi bệnh viện tôi mới biết mình nhiễm virus corona. Thật tình tôi buồn và khá sốc, mệt mỏi đến mức chẳng buồn ăn uống”. Sau 10 ngày, tình trạng của Jaimuay dần cải thiện, bà được xuất viện sau 2 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus.

2, Carl Goldman

Carl Goldman (67 tuổi) đến từ thành phố Santa Clarita, bang California, Mỹ. Ông là một trong những hành khách có mặt trên du thuyền Diamond Princess, đồng thời dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, người đàn ông cho biết virus này không quá khó chịu đựng với cơ thể người. Carl bị sốt và ho khi lên máy bay trở về Mỹ, sau khi quay lại quê nhà, ông được đưa đi cách ly.

“Lần bệnh nặng nhất có lẽ là từ vài năm trước, khi tôi bị viêm phế quản. So với lúc ấy, bệnh tình của tôi hiện tại ít dằn vặt hơn nhiều, không ớn lạnh, không đau nhức cơ thể. Tôi có thể hít thở dễ dàng, không bị nghẹt mũi, có điều ngực hơi căng cứng và ho. Nếu gặp triệu chứng tương tự khi ở nhà, có lẽ tôi đã mặc kệ rồi đi làm như thường”, ông nói.

Một tháng sau khi phát hiện bệnh, Carl đã không còn biểu hiện triệu chứng nào, song kết quả xét nghiệm vẫn là dương tính. Ông chia sẻ: “Tôi phải xét nghiệm 3 ngày liên tiếp, đến khi cho kết quả âm tính mới được xuất viện. Tôi sẽ không mang chủng virus này trong người cả đời đâu, rồi sẽ có ngày chúng bị diệt sạch”.

3, Marc Thibault

Marc Thibault (48 tuổi), hay còn gọi là thầy Marc, là cư dân vùng Rhode Island, Mỹ. Hồi tháng 1, ông dẫn đầu một đoàn thực địa đến Ý, Pháp và Tây Ban Nha. Ngày 27/2, tức 5 ngày sau khi về nhà, ông được đưa đến bệnh viện. Một tuần sau đó, bác sĩ xác nhận Marc đã nhiễm SARS-CoV-2. Vị phó hiệu trưởng cho biết bệnh tật tấn công ông như vũ bão. “Cảm giác như bị ngạt, tôi quá hoảng loạn vì không hít thở được”, Marc nói.

Ngay từ trước chuyến đi, ông đã mơ hồ nhận ra bản thân không khỏe, song vẫn cố chịu đựng. Khi nhóm thực địa trở về vào ngày 22/2, biết cơ thể không chống đỡ nổi nữa, Marc buộc phải xin nghỉ làm. Nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, nhiều lúc ông cảm thấy mình chỉ cách cái chết một bước chân. May thay, cuối cùng vị thầy giáo 48 tuổi cũng thành công vượt qua thời kỳ quan trọng nhất, dù hiện tại ông chưa thể rời bệnh viện.

4, Liz Schnedier

Liz Schnedier (37 tuổi) phát hiện mình nhiễm virus corona sau khi tham gia một bữa tiệc tại nhà bạn ở Seattle, Mỹ. Hôm ấy, không có vị khách nào ho hay hắt hơi, song chỉ 3 ngày sau, mọi người tá hỏa nhận ra có đến 40% số người có mặt đã bị lây bệnh.

Trong một bài đăng trên Instagram hôm 9/3, Liz cho biết mình bị đau đầu, sốt, nhức mỏi khắp cơ thể, thậm chí khớp xương cũng đau đớn từng hồi, cả người uể oải bơ phờ. “Đêm đầu tiên, tôi sốt tận 39°C, dần dần mới hạ bớt còn xấp xỉ 38°C. Tôi còn thấy buồn nôn. Khi đã hết sốt, tôi vẫn bị tra tấn bởi cơn nghẹt mũi, đau họng. Thời gian phát bệnh kéo dài từ 10 đến 16 ngày”, cô nói. “Tôi không nhập viện điều trị, thậm chí không đi khám vì cơ thể có khả năng tự phục hồi. Tôi cảm thấy đây chỉ là một chứng cúm mùa khó chịu, khác với những dạng cúm mà trước đó tôi đã tiêm vaccine để phòng ngừa”.

5, Bridget Wilkins

Bridget Wilkins (29 tuổi) đã quá cảnh tại Singapore trước khi đến Australia để tham dự lễ cưới của một người bạn hồi tuần trước. Người phụ nữ sống ở London (Anh) bị đau đầu, đau họng và mệt mỏi, song lúc ấy Bridget không nghi ngờ mình nhiễm COVID-19, cô chỉ đơn giản cho rằng bản thân mắc chứng rối loạn giấc ngủ sau chuyến bay dài.

Hiện cô đang được cách ly trong một bệnh viện ở thành phố Brisbane (Australia) sau khi phát hiện dương tính với virus corona. “Tôi cho rằng chúng ta phải bình tĩnh, bởi với hầu hết mọi người, giống như tôi, COVID-19 chỉ dẫn đến một cơn cảm lạnh kéo dài mà chúng ta hoàn toàn có thể trị dứt”, Bridget chia sẻ.

6, David Abel 

David Abel (73 tuổi) đang chuẩn bị cùng vợ kỷ niệm 50 năm ngày cưới thật lãng mạn trên du thuyền Diamond Princess. Nào ngờ, kế hoạch của hai cụ đổ sông đổ bể trong phút chốc vì sự bùng phát của dịch COVID-19, khiến họ chẳng những không được trải qua lễ kỷ niệm ngọt ngào mà còn phải cách ly tại chỗ với hàng nghìn du khách khác.

Chia sẻ về cảm giác khi nhiễm virus, cụ ông đến từ thị trấn Woodford Halse ở hạt Northamptonshire (Anh) cho biết: “Lúc ở ngoài bệnh viện, tôi thấy cơ thể mình có chút không ổn, dường như sắp bất tỉnh. Mỗi một lỗ chân lông trên người gần như nở ra, tôi phải ngồi xe lăn vào phòng”. Sau đó, vợ chồng ông được chẩn đoán nhiễm COVID-19. Vợ ông, bà Sally, đã hoàn toàn khỏi bệnh. Tuy nhiên, David chưa thể xuất viện vì chỉ mới xét nghiệm ra kết quả âm tính 2 lần, lần còn lại là dương tính.

7, Connor Reed

Connor Reed (25 tuổi) là cư dân vùng Llandudno, North Wales, Anh. Chàng trai trẻ rời nhà đến thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) để dạy tiếng Anh. Ngày 25/11, anh bị hắt hơi, một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh COVID-19. Bảy ngày sau, Connor khổ sở nhận ra sức khỏe mình thậm chí còn tệ hơn trước. Anh viết trong nhật ký: “Đây không chỉ là cảm lạnh thông thường. Tôi đau nhức khắp người, đầu óc quay cuồng, hai mắt nóng bừng, cổ họng thắt lại”. 

Hai ngày kế tiếp, Connor hít thở càng thêm khó khăn, mỗi việc gượng dậy đi nhà vệ sinh cũng khiến toàn thân anh đau đến run rẩy. Đến ngày 6/12, anh cảm thấy mình bị nghẹt thở hoàn toàn. Chàng trai 25 tuổi vội vã đón taxi đến Bệnh viện Đại học Trung Nam, bởi đó là bệnh viện gần nhất có bác sĩ người Anh. Tại đây, anh được xét nghiệm và kê thuốc kháng sinh. Ngày 21, thân thể chàng trai trẻ đau đớn như bị tàu hơi nước cán qua. Anh viết: “Màng nhĩ của tôi gần như muốn bung khỏi cơ thể”. Thế nhưng, đến ngày 24, ngay trước thềm Giáng sinh, anh vui mừng nhận ra bệnh tình đã thuyên giảm.

8, Andrew O’Dwyer

Andrew O’Dwyer thậm chí từng trải qua nhiều đợt cúm nghiêm trọng hơn so với triệu chứng khi nhiễm COVID-19. Anh bị lây SARS-CoV-2 khi đi trượt tuyết tại Italy vào tháng trước. Tuy bản thân còn mang trong người căn bệnh tiểu đường tuýp 1, song Andrew cho biết virus corona không phải là thứ khiến mình lo ngại.

Cơn ho dai dẳng và sốt cao khiến sức khỏe của Andrew yếu đi. “Điều tồi tệ nhất với tôi là ho không kiểm soát. Dĩ nhiên, trước đó tôi từng vượt qua nhiều đợt cúm nghiêm trọng hơn thế, nhưng tôi không muốn mắc bệnh lần nữa đâu”, anh nói.

Ban đầu, người đàn ông ở London (Anh) không mấy quan tâm đến bệnh tình, bởi triệu chứng của anh gần như giống hệt biểu hiện của bệnh cúm mùa thông thường. Vì để đảm bảo an toàn, anh vẫn chủ động tự cách ly, song không có ý định đi bệnh viện. Đến khi hay tin bạn bè nhiễm COVID-19, anh mới vội vàng liên lạc với Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) để được xét nghiệm. Ba ngày sau, bác sĩ xác nhận Andrew dương tính với SARS-CoV-2.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất