Vòng quanh Thế giới

Nghe thật 'chẳng giống ai', nhưng người xưa từng làm những công việc này để kiếm sống đấy

Theo Bright Side
Chia sẻ

Những công việc này thoạt nghe có vẻ rất điên rồ, nhưng lại cực kì thịnh hành ở thời cổ đại.

Với sự phát triển nhanh đến chóng mặt của công nghệ, các nhà khoa học dự đoán rằng khoảng 47% việc làm sẽ trở nên lỗi thời trong tương lai. Đã có rất nhiều công việc thịnh hành trong quá khứ, nhưng giờ không còn tồn tại nữa, một số biến mất hoàn toàn, số còn lại thì “tiến hóa” theo hình thức hợp thời hơn. Dưới đây là một loạt công việc nghe có vẻ điên rồ nhưng lại rất phổ biến nhiều năm về trước.

Người định vị âm thanh

Những người làm công việc này có nhiệm vụ nghe ngóng âm thanh từ phía xa.

Trước khi có phát minh radar, quân nhân phải sử dụng các công cụ khác để phát hiện kẻ thù. Một trong những kỹ thuật đó được gọi là định vị âm thanh. Các thiết bị phát ra âm thanh báo hiệu có kích thước rất lớn, nhằm phát hiện âm thanh từ nơi xa vọng lại. Công việc này khá phổ biến trong giai đoạn Thế chiến I đến những năm đầu Thế chiến II.

Lên kế hoạch 'ăn chơi'

Lên kế hoạch chi tiết cho lễ hội của quý tộc là nhiệm vụ của nhà hoạch định.

Công việc này tồn tại trong thời La Mã cổ đại. Các chuyên gia sẽ lên kế hoạch cho lễ hội của người giàu có bằng cách lên thực đơn, các tiết mục âm nhạc và cả… phụ nữ. Một chuyên gia nổi tiếng nhất thời đó là Gaius Petronius, tác giả nổi tiếng của Satyricon - một cuốn tiểu thuyết truyện tranh cổ đại.

Nhổ lông

Những người làm công việc này sẽ nhổ những vùng lông mà giới quý tộc yêu cầu.

Thời cổ đại, tẩy lông thường được xem là một việc xác định tầng lớp trong xã hội. Vì vậy, trong những phòng tắm công cộng của La Mã thường có người chuyên làm nhiệm vụ triệt lông cho tầng lớp quý tộc. Họ dùng nhíp sắt nóng để loại bỏ hết những vùng lông khách hàng yêu cầu.

Chú hề tang lễ

Họ sẽ bắt chước từ giọng nói, cử chỉ đến mặc đồ của người đã khuất.

Công việc của một nhân viên tang lễ là bắt chước người quá cố tại đám tang của họ bằng cách nhại giọng nói, cách cư xử và cử chỉ của họ, thậm chí là mặc cả quần áo của người đã chết. Công việc này nhằm an ủi tinh thần cho người quá cố và “mua vui” cho người sống.

Nhân viên vệ sinh cơ thể

Nhiệm vụ chính của công việc này là giúp nhà vua vệ sinh thân thể.

Đây là danh hiệu chính thức cho đầy tớ của một vị vua người Anh khi hỗ trợ ông vệ sinh thân thể. Công việc này có trong thời trị vì của Henry VIII. Đến thời Tudor, công việc này chỉ còn là giúp vua mặc đồ và tồn tại đến năm 1901.

Thu lượm đỉa

Đây chỉ là công việc thời vụ và được trả lương rất thấp.

Để đáp ứng nhu cầu về sử dụng đỉa, có những người được chỉ định đi thu thập đỉa từ các đầm lầy. Công việc này chỉ theo thời vụ và không được trả lương cao mặc dù rất nhiều người bị đỉa cắn và bị nhiễm trùng. Sau những năm 1830, việc sử dụng đỉa trong y học ít dần và đến thế kỷ 20, công việc này không còn tồn tại nữa.

Người điều hành máy in

Một “xưởng in” vào thời xưa.

Các công nhân lành nghề được yêu cầu phải vận hành trực tiếp các máy sắp chữ chì thủ công. Họ không chỉ đúc và đưa chúng vào lò mà còn điều chỉnh các điểm dừng đường biên, chiều dài và chiều dày dòng kẻ. Công việc này trở nên lỗi thời khi công nghệ sắp chữ bằng in chụp ra đời.

Chia sẻ

Theo

Bright Side

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất