Vòng quanh Thế giới

Cảm động tình yêu của những cặp đôi bác sĩ cùng nhau chiến đấu chống virus corona

Theo Asiaone
Chia sẻ

Giữa lúc dịch bệnh hoành hành, có lẽ chẳng ai thấu hiểu câu nói "hoạn nạn thấy chân tình" hơn các cặp vợ chồng y bác sĩ đang miệt mài chiến đấu với virus ở Vũ Hán.

1. Huang Hanping và Zhang Li

Thuở mới quen, Huang (54 tuổi) và Zhang (51 tuổi) là nghiên cứu sinh ở khoa Y thuộc Đại học Vũ Hán. Họ phải lòng nhau vào kỳ nghỉ hè năm 1988 và sớm nên vợ nên chồng sau khi tốt nghiệp. Nhiều năm bên nhau đã khiến hai người có sự ăn ý tuyệt vời mà không phải cặp đôi nào cũng có. Không chỉ là vợ chồng, họ còn là đồng đội kề vai chiến đấu vượt qua đại dịch SARS năm 2003.

Ngày thường, Huang và Zhang công tác tại hai khoa khác nhau trong bệnh viện nên hiếm khi gặp gỡ trong lúc làm việc. Từ ngày dịch bệnh bùng phát, họ đã hợp sức chống lại virus corona. Muốn cho nhau thêm sức mạnh, cặp đôi viết tên bạn đời lên áo bảo hộ của mình, để mỗi khi kiệt sức vẫn có cảm giác người ấy đang bên cạnh. Hai cô con gái của họ nay đã lớn khôn và có gia đình nhỏ của riêng mình.

Vợ chồng bác sĩ cho biết họ không lo lắng khi phải đương đầu với dịch bệnh. Đợi cơn bĩ cực qua đi, họ sẽ cùng nhau về trường cũ ngắm hoa anh đào.

2. Yang Zhifeng và Zhou Xia

Zhou Xia (42 tuổi) là Phó giám đốc Bệnh viện phía Nam Số 3, còn vợ ông Yang Zhifeng (42 tuổi) là bác sĩ tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán. Cặp đôi nên duyên vợ chồng từ năm 2003. Từ khi dịch bệnh hoành hành, thời gian cả hai ở lại bệnh viện càng lúc càng dài, đến nỗi Yang không đủ thời gian để kề cận chăm sóc mẹ đang bị bệnh gout.

Tòa nhà hai vợ chồng làm việc cũng cách nhau rất gần, thế nhưng họ hiếm khi có cơ hội gặp gỡ vì công việc quá bận rộn. Hết cách, Yang và Zhou phải luân phiên sắp xếp thời gian để trở về chăm sóc gia đình, vội vàng chụp vài bức ảnh để bạn đời trong ca trực được yên tâm làm việc.

Cặp đôi tha thiết mong mỏi dịch bệnh sớm ngày bị tận diệt, để công việc và cuộc sống của người dân quay trở về quỹ đạo bình thường. Yang và Zhou muốn đưa các con dạo quanh khuôn viên của Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa sau khi “cuộc chiến” căng thẳng kết thúc.

3. Deng Xiongbo và Xie Jiaqiang

Suốt 10 năm kết hôn, Deng Xiongbo (36 tuổi) và vợ Xie Jiaqiang (35 tuổi) chưa từng to tiếng với nhau lấy một lần. Bộ phận chụp cắt lớp nơi Deng làm việc phải đối mặt với lượng công việc khổng lồ kể từ khi virus corona xuất hiện. Với vai trò y tá, trách nhiệm mà Xie gánh trên vai cũng nặng nề không kém gì anh.

Hơn một tháng trời túc trực tại bệnh viện, hai vợ chồng Deng gần như chưa hề trở về nhà. Cặp đôi hy vọng dịch bệnh sớm bị dập tắt, để người xa quê được đoàn tụ cùng người thân, ai nấy trở về nhịp sống bình thường.

4. Li Yi và Ding Han

Li Yi và Ding Han phải lòng nhau khi công tác trong bệnh viện. Sau hai năm hẹn hò mật ngọt, họ chính thức về chung một nhà vào năm 2004. Dẫu cho y bác sĩ nơi tiền tuyến là những người phải gánh vác trách nhiệm nặng nề nhất, thực thi nhiệm vụ gian lao nhất, nhưng hai người chẳng hề quản ngại. Chia sẻ về cuộc sống trong vùng tâm dịch, Li cho biết mỗi ngày tan ca, hai vợ chồng anh mệt lả người, đến nỗi không còn hơi sức trò chuyện cùng nhau.

Vợ chồng Li có một đứa con đang học cấp 2. Li cho biết sau khi dịch bệnh bị diệt, anh chỉ mong có thời gian dạy con học bài, giúp bé thuận lợi tiến vào một trường trung học tốt, tiếp đến là đỗ đại học.

5. Li Donghua và Wu Shuang

Li Donghua và Wu Shuang đều là sinh viên đã tốt nghiệp Đại học Y Quảng Tây, hiện đang làm việc tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm. Cặp đôi đồng lứa yêu nhau từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Ở tuổi 39, họ đã có một cô con gái xinh xắn 7 tuổi sau 11 năm kết hôn. Vì bận rộn đối phó với dịch bệnh, họ đành gửi con ở lại quê nhà Hà Nam. Từ ngày 20/1 đến nay, hai vợ chồng phải tách ra cư trú trong khách sạn trong khi nỗ lực chiến đấu nơi tiền tuyến.

6. Liu Wei và Fang Guoyan

Liu Wei (42 tuổi) và Fang Guoyan (44 tuổi) quen nhau khi làm việc tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm. Họ tiến đến hôn nhân vào năm 2002 và có với nhau một cô con gái sắp thi đại học. Khi dịch bệnh bùng phát, họ đã lập tức gửi con đến sống với dì của cô bé.

7. Wu Zhiqiang và Xiong Yan

Wu Zhiqiang (56 tuổi) công tác tại phòng thử nghiệm lâm sàng, còn vợ ông, bà Xiong Yan (57 tuổi) là bác sĩ phụ trách xét nghiệm axit nucleic trong phòng thử nghiệm. Tình yêu của cả hai chớm nở từ lúc còn đi học và đơm hoa kết trái bằng một đám cưới vào năm 1987.

8. Zhang Shaobin và Wang Fang

Bác sĩ Zhang Shaobin (51 tuổi) là quản lý khu cách ly trên tầng 4 của tòa nhà phía bắc trong bệnh viện. Vợ ông, bà Wang Fang (47 tuổi) là y tá làm việc tại tầng 2. Hai người đã kết hôn tròn 24 năm, có một cậu con trai đang học đại học.

9. Kang Boyin và Wu Yuanjun 

Kang Boyin và vợ Wu Yuanjun thân thiết khoác tay nhau trong bức ảnh chụp vội ở Bệnh viện Kim Ngân Đàm, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hôm 13/2, một ngày trước thềm Lễ tình nhân. Ngày 21/2 tới sẽ là kỷ niệm 6 năm ngày cưới của họ.

10. Tu Chao và Cheng Fang

Bác sĩ Tu Chao và vợ là y tá Cheng Fang cùng chung khung hình tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm, ngày 13/2. Tu là bác sĩ trực thuộc phòng ICU, còn Cheng đảm nhiệm chức y tá trưởng. Cặp đôi đã nên duyên vợ chồng gần 20 năm.

11. Yu Ting và Ding Na

Yu Ting (42 tuổi) là bác sĩ phụ trách quản lý tầng 4 của tòa nhà phía nam, Bệnh viện Kim Ngân Đàm. Yu kết hôn cùng Ding Na (37 tuổi), y tá làm việc tại tầng 6, vào năm 2008. Sau 12 năm chung sống, cặp đôi có với nhau một cô con gái 11 tuổi.

12. Hu Huoping và Dong Jing

Hu Huoping (50 tuổi) là kỹ thuật viên tại phòng chụp X-quang của bệnh viện. Vợ ông, Dong Jing (50 tuổi), công tác tại phòng vật tư. Hu và Dong làm lễ cưới vào năm 1994, con trai hai người nay đã 25 tuổi.

13. Mi Hefeng và Chen Li

Chen Li (51 tuổi), nhân viên tại nhà ăn Bệnh viện Kim Ngân Đàm bên cạnh chồng là Mi Hefeng (47 tuổi), tài xế lái xe cấp cứu. “Công việc của chồng tôi đòi hỏi kỹ năng vững vàng. Anh ấy cần lái xe vừa nhanh vừa cẩn thận, nhằm đưa bệnh nhân đến bệnh viện trong thời gian ngắn nhất mà vẫn đảm bảo an toàn”, Chen nói.

Chia sẻ

Theo

Asiaone

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất