Vòng quanh Thế giới

Những điều thú vị về lễ Giáng sinh vòng quanh thế giới

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Vượt ra khỏi khuôn khổ tôn giáo, Giáng sinh là dịp để mỗi người dân trên khắp thế giới hòa mình vào không khí ấm áp bên cạnh bạn bè và những người thân yêu.

Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh 

Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (Giuđêa) (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Ngày lễ giáng sinh được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.

Ông già Noel.

Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là “lễ vọng” và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Nhiều giáo hội Chính thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregorius.

Tuy Giáng sinh là ngày lễ của những người theo đạo Thiên Chúa nhưng cứ đến ngày này thì mọi người, bất cứ theo đạo nào, cũng được hưởng niềm vui do không khí Giáng sinh mang lại.

Ý nghĩa tên gọi Noel và Christmas

Noel (từ tiếng Pháp Noël, dạng cổ hơn là Naël, có gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là “(ngày) sinh”. Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ danh hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, được chép trong sách Phúc âm Matthêu.

Trong tiếng Anh, ngày lễ này được gọi phổ biến là Christmas. Chữ Christ là tước hiệu của Chúa Giêsu, còn chữ Mas nghĩa là thánh lễ. Do đó Christmas theo nghĩa chiết tự là “(ngày) lễ của Đức Kitô”. Chữ Christ bắt nguồn và được viết trong tiếng Hy Lạp là Χριστός (Khristós, phiên âm Việt là “Ki-tô” hoặc “Cơ-đốc”, có nghĩa là Đấng được xức dầu), mở đầu bằng chữ cái “Χ” (Chi) nên Christmas còn được viết tắt là Xmas.

Thiệp Noel ghi lại những lời chúc mọi người dành cho nhau trong lễ Giáng sinh.

Ngày lễ Giáng sinh có ý nghĩa gì?

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ của gia đình khi mọi người đều hướng về gia đình và quây quần. Đêm Noel cũng là khoảng thời gian trẻ em trên toàn thế giới háo hức mong chờ khi muốn những điều ước trong khi thư gửi ông già tuyết thành sự thật.

Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: ”Vinh danh Thượng Đế trên cao - Bình an cho người dưới thế”, Noel cũng là ngày người ta dành sự cảm thông và sẻ chia chân thành với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh tật, già yếu…

Lũ trẻ thường háo hức chờ quà Giáng sinh được giấu trong đôi tất bên lò sưởi.

Vài sự thật thú vị về Giáng sinh có thể bạn chưa biết

1. Thiệp Giáng sinh đầu tiên trên thế giới do J. Horsley - một họa sĩ ở London - thiết kế. Người bạn thân là Sir Henry Cole, một thương gia giàu có ở Anh, đã nhờ Horsley thiết kế cho mình một tấm thiệp thật đẹp để ông gửi người thân và bạn bè. Noel năm 1843, Horsley trình làng tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên trên thế giới với kiểu tranh 3 phần được vẽ bằng tay.

2. Năm 1913, một cặp vợ chồng ở New York (Mỹ) bị bắt và phạt 15 USD vì hôn nhau trên phố vào ngày Giáng sinh.

3. Tại Ba Lan vào dịp Giáng Sinh, nhện hoặc mạng nhện là những vật trang trí phổ biến. Nhện được xem là dấu hiệu của sự tốt lành và thịnh vượng trong dịp Giáng sinh.

4. Tại Tây Ban Nha, mọi người tổ chức ăn mừng lễ Misa del Gallo hay “Thánh lễ của gà trống” vào đêm Giáng sinh.

5. Giáng sinh không hề được công nhận là ngày lễ chính thức ở Mỹ mãi cho đến ngày 26/6/1870.

6. “The Twelve Days of Christmas” là một bài hát giáng sinh nổi tiếng, liệt kê theo một loạt các món quà được trao tặng mỗi ngày trong mười hai ngày sau giáng sinh. Bài hát được phát hành tại Anh vào năm 1780, và được cho là có nguồn gốc từ Pháp.

7. Giấy gói những món quà Giáng sinh ở Anh mỗi năm có thể đủ để trải khắp hòn đảo Guernsey.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất