Vòng quanh Thế giới

Lo số người chết vì COVID-19 tăng cao, New York dựng nhà xác tạm thời lần đầu kể từ vụ khủng bố 11/9

Theo CNN
Chia sẻ

Xe tải đông lạnh được sử dụng làm nhà xác tạm thời bên ngoài hai bệnh viện ở New York hôm 26/3 khi thành phố này đang đối mặt với số người tử vong vì COVID-19 tăng cao thời gan tới.

Video: Số ca nhiễm tăng chóng mặt, COVID-19 đang 'càn quét' nước Mỹ ra sao?

Lần cuối cùng New York thực hiện các biện pháp quyết liệt như vậy là sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Khi đó Văn phòng Giám định Y tế thành phố New York (OCME)được giao nhiệm vụ xác định hàng chục ngàn bộ phận cơ thể người từ 2.753 người thiệt mạng trong vụ tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới.

Việc phải dựng nhà xác tạm thời báo hiệu thách thức lịch sử đang đặt ra với Mỹ trước cuộc khủng hoảng sức khỏe ở nước này.

Ít nhất 281 người đã chết, 21.873 ca nhiễm COVID-19 ở thành phố New York, theo Thị trưởng Bill De Blasio.

Tiểu bang New York, nơi ghi nhận 385 ca tử vong vì COVID-19, chiếm hơn 37.000 người trong số hơn 80.000 trường hợp mắc nCoV trên toàn quốc. Tổng số người tử vong ở Mỹ vì đại dịch đã hơn 1.100 người.

Tuần này, ít nhất 13 bệnh nhân qua đời vì COVID-19 chỉ trong 24 giờ tại Bệnh viện Elmhurst ở Queens - nơi OCME đặt một xe tải đông lạnh dùng làm nhà xác tạm thời, theo đại diện của cơ quan này, bà Aja Worthy-Davis.

Theo Mitch Katz, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của NYC Health và các bệnh viện, hệ thống y tế ở thành phố lớn nhất nước Mỹ, có 4 ca tử vong khác được ghi nhận ở Bệnh viện Elmhurst chỉ trong 24 giờ qua.

Rất nhiều xe tải đông lạnh được dùng làm nhà xác dã chiến ở New York để chuẩn bị cho tình huống xấu.

Xe tải đông lạnh và lều trắng cũng được dựng bên ngoài Bệnh viện New York Bellevue, liền kề với tòa nhà của OCME.

Ông Davis lưu ý rằng xe tải đông lạnh không chỉ dành riêng cho các ca tử vong vì virus corona. Họ dự định giảm bớt sự chật chội trong không gian nhà xác bệnh viện nếu cần. Các xe tải này sẽ được sử dụng nếu nhà xác bệnh viện đã hoạt động hết công suất.

“Chúng ta đang trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng và thành phố đã ban bố tình trạng khẩn cấp”, tuyên bố từ OCME cho hay. “Là một phần của tuyên bố tình trạng khẩn cấp, các cơ quan như OCME đã ban hành kế hoạch dự phòng khẩn cấp để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Những chiếc xe tải đông lạnh là một phần trong kế hoạch của thành phố để chuẩn bị cho số lượng thi thể người bệnh tử vong vì virus corona có thể tăng cao”.

Theo đại diện của OCME, các nhà xác ở thành phố New York có sức chứa 900 thi thể ở cả 5 quận. Các xe tải cùng lều di động sẽ giúp thành phố này xử lý từ 3.500 tới 3.600 thi thể.

Nhà xác dã chiến được dựng bên ngoài Bệnh viện Bellevue ở Manhattan.

Nhân viên của OCME đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong việc xử lý các thi thể, vệ sinh bên ngoài các túi cơ thể và các bề mặt mà thi thể chạm vào, bà Davis nói.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang cho biết họ đã nhận được yêu cầu từ New York và các tiểu bang khác để được hỗ trợ các hoạt động ở nhà xác. Hawaii và Bắc Carolina đã đưa ra yêu cầu tương tự.

Những chiếc xe tải đông lạnh đó có thể sẽ được đặt tại nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm cả các bệnh viện dã chiến như ở Trung tâm Hội nghị Javits.

Chia sẻ

Theo

CNN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất