Vòng quanh Thế giới

Năm 2017, cả thế giới vĩnh biệt những con người huyền thoại…

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Họ đều là những nhật vật có ảnh hưởng lớn tới thế giới, trên các mặt từ chính trị, khoa học hay văn hóa.

Ngày 22/9, người sáng lập Playboy Hugh Hefner qua đời tại nhà riêng ở tuổi 91. Ông Hefner bắt đầu xuất bản tờ Playboy ngay trong nhà bếp năm 1953. Nhưng nó trở thành tạp chí dành cho đàn ông bán chạy nhất trên thế giới. Vào đầu những năm 1970, tạp chí Playboy có thể phát hành 7 triệu bản mỗi tháng. Playboy giúp đưa việc khỏa thân dễ được chấp nhận hơn trong các ấn phẩm dòng chính. Tạp chí này từng phỏng vấn cả Martin Luther King Jr, John Lennon, và Fidel Castro. Bên cạnh những bức hình khỏa thân, Playboy cũng có tiếng vì những bài viết hay. Nhiều nhà văn nổi danh - Norman Mailer, Kingsley Amis, Kurt Vonnegut, James Baldwin, Vladimir Nabokov, Margaret Atwood và Ray Bradbury từng viết bài cho tạp chí.Trong sự nghiệp của mình, triệu phú Hefner cũng mở rộng kinh doanh sang cả casino và hộp đêm.

Rạng sáng 12/9, Edith Windsor, người tiên phong về hôn nhân đồng tính, đã qua đời tại nhà riêng ở thành phố New York (Mỹ). Bà là một người đồng tính nữ, đã gặp, yêu và đính hôn với Thea Spyer như các đôi vợ chồng dị tính. Mối quan hệ này vẫn luôn được giữ kín do bối cảnh xã hội thời bấy giờ rất kỳ thị cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT). Spyer qua đời năm 2009. Mặc dù đã kết hôn hợp pháp với nhau tại Canada vào năm 2007 nhưng họ lại không được xem là bạn đời hợp pháp tại Mỹ theo khoản 3 của Luật Bảo vệ hôn nhân (DOMA). Bà Windsor buộc phải đóng thuế tới 363.053 USD để nhận di sản. Windsor quyết định kiện Tòa án tối cao Mỹ, đòi cho phép vợ chồng đồng tính hưởng lợi từ luật liên bang. Vụ án đưa bà trở thành một nhân vật tiên phong trong phong trào đòi quyền lợi cho người đồng tính trong xã hội hiện đại.

Nhân vật được trao giải Nobel Hòa bình năm 2010, ông Lưu Hiểu Ba, qua đời ở tuổi 61 vào tháng 7. Lưu Hiểu Ba từng được Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình năm 2010, vinh danh nỗ lực đấu tranh vì “một Trung Quốc cởi mở và dân chủ hơn” trong hơn hai thập kỷ. 

Eugene Cernan, phi hành gia cuối cùng từng đi bộ trên Mặt trăng, qua đời ở tuổi 82 vì lý do sức khỏe hôm 16/1. Cernan tham gia chương trình du hành vũ trụ của Mỹ từ năm 1963. Năm 1966, ông tham gia vào chương trình Gemini 9 với nhiệm vụ đi bộ ngoài không gian 2 giờ và trở thành người Mỹ thứ 2 làm được điều này. Trong ngày thám hiểm cuối cùng, Cernan đã viết ba chữ cái trong tên của con gái mình lên Mặt Trăng. Ông cho rằng những chữ này sẽ tồn tại “lâu hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng”.

Thủ lĩnh Chester Bennington của huyền thoại Linkin Park treo cổ tự tử tại nhà riêng ở thành phố Palos Verdes Estates, Los Angeles (Mỹ) vào ngày 20/7 vào đúng ngày sinh nhật của người bạn thân quá cố, và chỉ vài tiếng sau khi cho ra mắt MV mới - “Talking to Myself” (Trò chuyện với chính tôi). Anh qua đời ở tuổi 41. Thông tin về sự ra đi của nam ca sĩ khiến truyền thông và công chúng trên khắp thế giới vô cùng bàng hoàng, thương tiếc. Chester gặp vấn đề nghiêm trọng với ma túy và chất cồn suốt nhiều năm liền. Anh nói mình từng nghĩ tới việc tự tử vì bị một người đàn ông lớn tuổi hơn lạm dụng tình dục trong quãng thời gian thơ ấu. Chester rất thân với ca sĩ, nhạc sĩ Chris Cornell - người cũng vừa treo cổ tự tử vào tháng 5. Thủ lĩnh nhóm nhạc Linkin Park tự kết liễu mạng sống vào đúng sinh nhật thứ 53 của Chris.

Chuck Berry, người được mệnh danh là cha đẻ của nhạc Rock & Roll, qua đời ngày 18/3 giờ Mỹ, thọ 90 tuổi. Ông là một trong những người đầu tiên được vinh danh tại Đại sảnh danh vọng Rock & Roll. Năm 2000, tổng thống Mỹ khi đó là ông Bill Clinton từng ca ngợi nghệ sĩ Berry là “một trong những nhạc sĩ có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20”.

“Cha đẻ” của nước Đức thống nhất Helmut Kohl qua đời tại Ludwigshafen, miền tây Đức vào ngày 16/6 , hưởng thọ 87 tuổi. Ông Kohl giữ cương vị thủ tướng Đức từ 1982 đến 1998, và là người được chứng kiến giây phút lịch sử hai miền Đông - Tây Đức thống nhất. Ông cùng với cố Tổng thống Pháp François Mitterrand là tác giả của Hiệp ước Maastricht - nền tảng để thành lập EU và thiết lập đồng tiền chung Euro.

Clare Hollingworth, nữ phóng viên chiến trường kỳ cựu người Anh, người đầu tiên đưa tin Chiến tranh Thế giới II bùng nổ, qua đời tại Hong Kong. Bà hưởng thọ 105 tuổi.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất