Vòng quanh Thế giới

Một khách đi bar lây nhiễm COVID-19 cho ít nhất 14 người

Theo South China Morning Post
Chia sẻ

Vừa nới lỏng quy định giãn cách xã hội, dư luận Hàn Quốc đã dậy sóng vì tin nhiều ca nhiễm COVID-19 mới xuất hiện liên quan đến một vị khách từng ghé hộp đêm.

Ngày 8/5, Hàn Quốc đã báo cáo 12 ca nhiễm COVID-19 mới, ghi dấu lần đầu tiên số ca nhiễm vượt mức 10 trong vòng 5 ngày qua. Giới chức nước này cảnh báo số bệnh nhân nhiễm virus sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi họ xác nhận trung tâm của ổ dịch mới là một nam nhân viên của công ty IT, 29 tuổi.

Theo CDC Hàn Quốc, người đàn ông trên đã lây virus cho ít nhất 14 người khác khi anh ta lang thang khắp thủ đô Seoul và 4 thành phố lân cận suốt kỳ nghỉ cuối tuần vào đầu tháng này. Có 12 ca nhiễm được xác nhận trong vòng 24 tiếng trước nửa đêm hôm 7/5. Trong số 12 bệnh nhân này, có 3 người nước ngoài và 1 người là quân nhân, tất cả họ đều có liên quan đến 3 quán bar tại khu phố đa văn hóa Itaewon nổi tiếng ở Seoul.

Hàn Quốc có nguy cơ bùng phát ổ dịch mới.

Người đàn ông 29 tuổi ghé thăm các quán bar này vào ngày 1 và rạng sáng ngày 2/5 mà không hề đeo khẩu trang. Khi đó, có ít nhất 1.500 khách tại quán bar. Sau sự cố trên, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành quy định tự nguyện ngừng hoạt động kể từ 20 giờ trong ít nhất một tháng nữa. Các ca nhiễm mới đã đẩy Hàn Quốc vào tình cảnh gian nan, bởi trước đó, nước này từng bị xem là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất bên ngoài Trung Quốc, cho đến khi áp dụng biện pháp xét nghiệm trên diện rộng và giám sát bệnh nhân để tránh lây lan trong cộng đồng.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch mở cửa các trường học từ tuần tới và tiến hành một số trận thi đấu thể thao chuyên nghiệp, dù khán đài vắng bóng người xem. Không giống như các quốc gia khác, Hàn Quốc không áp dụng lệnh phong tỏa và buộc các doanh nghiệp đóng cửa. Quyết định này đã giúp Tổng thống Moon Jae-in thu được số phiếu áp đảo 71% trong cuộc bầu cử diễn ra gần đây, đồng thời trở thành Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đạt trên 70% phiếu ủng hộ khi bước sang năm thứ 3 của nhiệm kỳ, theo Gallup Korea.

Tổng thống Moon Jae-in được nhiều phiếu ủng hộ.

Bộ trưởng Y tế Kim Gang-lip kêu gọi những người từng ghé thăm hộp đêm ở Itaewon vào rạng sáng ngày 2/5 nên ở nhà và liên lạc với chính quyền nếu xuất hiện triệu chứng COVID-19. Bộ trưởng cũng bày tỏ quan ngại trước sự phức tạp và khó kiểm soát của ổ dịch lần này, kêu gọi người dân chịu đựng một số bất tiện trong thời gian chống lại sự lây lan của virus.

Một số cơ quan truyền thông địa phương đưa tin các quán bar mà bệnh nhân 29 tuổi ghé qua là các gay bar, tức club cho giới đồng tính nam. Hành động này đã dấy lên làn sóng phẫn nộ và chỉ trích của nhiều người khi lo ngại các thành viên của cộng đồng LGBT sẽ không tình nguyện khai báo vì sợ bị phân biệt đối xử. “Gay” và “Itaewon corona” đã trở thành 2 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên cổng thông tin tìm kiếm Naver của Hàn Quốc.

Ổ dịch mới được cho là liên quan đến quán bar đồng tính.

Một số cư dân mạng lo lắng về nguy cơ những người có mặt tại bar ngày hôm đó sẽ tìm cách tránh phải xét nghiệm vì sợ phải chịu đựng ánh mắt phán xét, kì thị của xã hội. Khi ấy, ổ dịch từ quán bar sẽ trở nên nghiêm trọng chẳng khác nào trường hợp của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu. Dù đồng tính luyến ái là hoàn toàn hợp pháp tại Hàn Quốc và xã hội cũng ngày một “thoáng” hơn về các mối quan hệ đồng tính, song tình trạng phân biệt đối xử vẫn còn phổ biến, khiến một số thành viên của cộng đồng LGBT phải chịu đựng những lời nhục mạ và sự xa lánh ác ý.

Chia sẻ

Theo

South China Morning Post

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất