Vòng quanh Thế giới

Lễ trưởng thành ở Hàn Quốc: Nghi thức đánh dấu bước ngoặt của thanh niên khi không còn phụ thuộc vào cha mẹ

Thiên Ngân
Chia sẻ

Sự có mặt để tham gia nghi lễ trưởng thành là điều kiện tiên quyết để cả nam và nữ Hàn Quốc được phép kết hôn.

Hàng năm, vào thứ Hai tuần ba của tháng 5, Hàn Quốc sẽ tổ chức lễ đón tuổi trưởng thành cho thanh niên và thiếu nữ bước sang tuổi 19 trong năm đó. Bên cạnh các nghi lễ ở các vùng khác nhau của đất nước, còn có một lễ trao giải để ca ngợi những thanh niên gương mẫu. Những món quà thông thường dành cho thanh niên trong ngày này là một bó hoa hồng đỏ và, nếu may mắn, họ sẽ được tặng một nụ hôn đầu tiên. Champagne và nước hoa là hai lựa chọn khác hoặc các thiết bị công nghệ cao cũng là những món quà để tặng trong dịp này.

Mặc dù nhìn thì có vẻ sự kiện này xuất phát từ phương Tây, nhưng lễ ghi dấu ấn 19 tuổi có niên đại từ thời nhà Goryeo (918-1392). Bản ghi chép đầu tiên về lễ trưởng thành Hà Quốc được tìm thấy vào năm 965, dưới thời trị vì của vua Gwangjong (năm 925-975). Nó được viết vào thời điểm hoàng tử trẻ tuổi được tặng những bộ hoàng bào mới vì đã đến tuổi trưởng thành. Từ đó đã trở thành một phong tục phổ biến của những người thuộc tầng lớp thượng lưu vào thời triều đại Joseon (1392-1910), nơi các quy tắc xã hội là cần thiết để duy trì các nghi lễ gia đình khác nhau.

Lễ rước kiệu cho thanh niên được chia thành nhiều phần. Trong mỗi phần, trang phục của những chàng trai trẻ sẽ có tên gọi riêng. Như trong phần “sigarye”, chàng trai sẽ mặc một chiếc áo khoác dài truyền thống của Hàn Quốc được gọi là “durumagi”. Trong phần “jaegarye”, anh ta sẽ mặc bộ trang phục khác tên là “simui” và đội mũ vành đen “yugeon”. Trong suốt buổi lễ, chàng trai trẻ sẽ nhận được phước lành từ người lớn ban tặng.

Sau khi đã chuẩn bị trang phục đầy đủ sẽ là phần “chorye”, các chàng trai trẻ sẽ cúi chào tất cả các vị khách và tỏ lòng biết ơn, uống chén rượu đầu tiên cảm tạ những lời chúc tốt đẹp mà mọi người dành cho họ. Sau đó, cậu bé sẽ được đặt một cái tên mới gọi là “ja”, một sự thừa nhận cho khởi đầu mới của anh ta, đánh dấu sự trưởng thành. Cuối cùng, vào cuối buổi lễ, chàng trai trẻ sẽ đến thăm đền thờ tổ tiên của mình và thực hiện nghi lễ cúi chào cuối cùng cho các thành viên gia đình lớn tuổi và người thân. Toàn bộ nghi thức được gọi là “gwallye”.

Trong khi đó, các cô gái thì sẽ búi tóc cao, buộc búi tóc cùng dải lụa, kẹp thêm chiếc kẹp điểm xuyết và mặc váy Hanbok truyền thống của Hàn Quốc (thường là một chiếc váy màu xanh lá cây). Lễ đón tuổi sắp đến của họ sẽ diễn ra vào năm họ tròn 15 tuổi và họ sẽ được dạy dỗ về những đức tính cần có của một người phụ nữ. Họ cũng sẽ đến thăm các đền thờ tổ tiên để thông báo cho gia tiên biết việc trưởng thành của họ. Nghi thức sẽ được gọi là “gyerye”.

Sự có mặt để tham gia nghi lễ trưởng thành là điều kiện tiên quyết để cả nam và nữ Hàn Quốc được phép kết hôn.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi lễ đón tuổi trưởng thành tại Hàn Quốc ngày 20/5 vừa qua:

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất