Vòng quanh Thế giới

Lễ hội cõng vợ ở Phần Lan: Chơi để khỏe và thắt chặt tình cảm vợ chồng

Hà Phương
Chia sẻ

Lễ hội cõng vợ ở Phần Lan là một hoạt động diễn ra hàng năm với mục đích mang lại tiếng cười, sự dẻo dai cũng như giúp các cặp đôi hâm nóng tình cảm.

Lễ hội này diễn ra vào thứ 7 đầu tiên của tháng 7, ở thành phố Sonkajarvi, phía bắc thủ đô Helsinki, Phần Lan. Lúc này các chàng trai sẽ cõng vợ hoặc người yêu cùng vượt qua các chướng ngại vật và cặp đôi nào về đích sớm nhất sẽ giành chiến thắng.

Lễ hội cõng vợ ở Phần Lan đã có hơn 20 năm.

Nguồn gốc của lễ hội

Theo truyền thuyết, vào thế kỷ 19, tên cướp Ronkainen vì muốn rèn luyện sức khỏe cho các thành viên trong băng đảng đã tổ chức một khóa học vô cùng khó khăn. Ronkainen yêu cầu họ đeo bao tải nặng hay những con thú rừng còn sống trên lưng và chạy thật nhanh để rèn sự chịu đựng, sức mạnh cũng như sự nhanh nhẹn.

Tuy nhiên, một giả thuyết khác lại cho rằng lễ hội cõng vợ bắt nguồn từ phong tục cướp vợ của một bộ tộc thời xa xưa ở Phần Lan. Theo đó, khi tới tuổi lập gia đình, thanh niên sẽ lẻn vào các ngôi làng lân cận để bắt cóc vợ (thường cõng trên lưng) và buộc cô gái phải bỏ vị hôn thê trước đó để kết hôn với họ.

Lễ hội vừa giúp nâng cao sức khỏe mà còn hâm nóng tình cảm vợ chồng.

Từ hai truyền thuyết trên, dân làng nơi đây sáng tạo ra lễ hội cõng vợ vui nhộn này. Tính đến nay lễ hội đã có tuổi đời hơn 20 năm.

Thể lệ cuộc thi

Các quý ông tham gia lễ hội phải cõng đồng đội trên lưng và vượt qua chặng đường dài 253,5m với nhiều chướng ngại vật như đường dốc đầy cát, hàng rào gỗ và lội qua một hồ nước sâu 1m.

Các cặp đôi phải vượt qua một đoạn đường cát…

Người phụ nữ được cõng phải trên 17 tuổi và nặng ít nhất 49kg, nếu không phải đeo thêm ba-lô để đạt đủ trọng lượng này. Ngoài ra, thí sinh nam cũng có thể “mượn” vợ của hàng xóm hay bạn, đồng nghiệp để tham gia cuộc thi nếu không vợ hoặc bạn gái. Do đó, có rất nhiều cặp đôi tham gia không phải là vợ chồng hay người yêu.

…hay vượt qua các hàng rào gỗ.

Trong cuộc thi có 4 tư thế cõng vợ phổ biến là kiểu truyền thống (vợ vòng tay quanh cổ, chân quắp quanh eo chồng), “vác khoai tây” (vợ ôm một bên vai chồng), “lính cứu hỏa” (chồng cõng vợ bằng cả hai vai) và kiểu Estonian (người vợ lộn ngược, quàng chân lên cổ chồng). Tuy nhiên, có lẽ tư thế phổ biến nhất vẫn là kiểu Estonian.

Đôi vợ chồng đang vượt qua hàng rào gỗ.

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng khuyến khích người chơi nên đội mũ bảo hiểm để tránh trường hợp bị va đập vào đầu.

Trong cuộc thi hầu như không có chuyện các đội chơi “chơi xấu” nhau vì các cặp đôi sẽ không chạy cùng một lúc mà chia thành 3 cặp đôi một để thi đấu. Cặp đôi nào chạy nhanh nhất sẽ trở thành nhà vô địch.

Thậm chí họ còn phải lội qua một hồ nước nhân tạo sâu 1m.

Phần thưởng cho cặp đôi vô địch là một chiếc cúp lưu niệm và số bia bằng với cân nặng của người phụ nữ. Tuy nhiên, ngoài giải nhất, ban tổ chức còn có các giải phụ hấp dẫn khác như giải dành cho cặp đôi hài hước nhất, ăn mặc phong cách nhất hay người chồng cõng vợ khỏe nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất