Vòng quanh Thế giới

Ớn lạnh tin Mỹ sắp có đảo chính vì Donald Trump

Yến Linh
Chia sẻ

Tỉ phủ Donald Trump có lẽ là ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi nhất trong lịch sử nước Mỹ, và nếu viễn cảnh đứng đầu Nhà Trắng của ông thành hiện thực,chính trường nước Mỹ dự đoán sẽ chao đảo không ngừng, thậm chí một cuộc đảo chính quân sự tất có thể diễn ra.

Với những phát biểu gây sốc, những lập trường có phần cực đoan, kỳ dị, ông Trump nhận được tình cảm ở những thái cực trái ngược nhau trong người dân nước Mỹ, hoặc là ủng hộ hết mình hoặc là phản đối quyết liệt nếu không nói là căm ghét.

Donald Trump - ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi nhất trong lịch sử nước Mỹ

Donald Trump - ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi nhất trong lịch sử nước Mỹ

Ứng cử viên đặc biệt của Đảng Cộng hoà - Donald Trump đã khiến nhiều người dân Mỹ phá vỡ mọi quy tắc cũng như giới hạn trong lời nói và hành động. Ông đã khiến một số người Mỹ phá vỡ nguyên tắc bất thành văn trong giới Beltway khi công khai kêu gọi mọi người dân hãy tập trung vào mối đe doạ hiện hữu, ám chỉ đến viễn cảnh ông Trump làm tổng thống, thay vì là chú ý vào mối đe doạ tưởng tượng từ Nga vì mục đích bán vũ khí.

Mới đây, cây viết xã luận của tờ LA Times - James Kirchick đã không giấu diếm sự căm ghét dành cho ứng cử viên Trump khi đưa những phát biểu chống Trump lên một mức độ gay gắt mới. Cụ thể, ông Kirchick thẳng thừng kêu gọi tiến hành một cuộc đảo chính quân sự chống lại tỉ phú Donald Trump nếu ông này đắc cử chức tổng thống Mỹ.

Nhà báo Kirchick miêu tả Trump “là một kẻ độc tài trắng trợn”, cáo buộc tỉ phú bất động sản không phù hợp với vị trí của Nhà lãnh đạo nước Mỹ bởi giám đốc tranh cử của ông này - Paul Manafort từng làm việc cho “cựu Tổng thống Ukraine và cũng là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin - Viktor Yanukovich.”

Cây viết của tờ LA Times đưa ra thêm những lập luận khác để phản đối tư cách ứng cử viên của ông Trump. Theo đó, ông Kerchick cáo buộc ứng cử viên Trump ủng hộ cho tội ác chiến tranh sau khi ông này kêu gọi khôi phục lại hình thức tra tấn dã man waterboarding (mô phỏng kiểu chết đuối) và những kỹ thuật thẩm vấn đáng sợ khác

Với cuộc đảo chính bất thành vừa diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, tác giả bài cáo trên tờ LA Times cho rằng, Lầu Năm Góc rồi cũng phải phát điên lên với Tổng thống Trump và vì thế, quân đội Mỹ sẽ theo gương các đối thủ của Tổng thống Erdogan để tìm cách lật đổ “Lãnh đạo của thế giới tự do”.

Có rất nhiều khía cạnh đáng báo động trong những phát biểu và lập trường chính sách được đưa ra trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump. Có thể kể ra đây một vài ví dụ như ứng cử viên Trump từng thề sẽ cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ, hay ông này từng gán người Mexico là “những kẻ giết người và hiếp dâm”. Chưa hết, ông Trump còn thường dùng những lời lẽ mang đầy tính bạo lực khi phát biểu. Tỉ phú Mỹ đã kêu gọi những người ủng hộ mình đứng lên tấn công các thành viên đối lập và rút giấy phép của những hãng truyền thông chỉ trích vị trí ứng cử viên của ông này. Tất cả những phát biểu gây tranh cãi của ông Trumps đã gây ra một luồng dư luận chống đối ông này mạnh mẽ, kể cả trong nội bộ Đảng Cộng hoà. Điều đáng kinh ngạc là ông Donald Trump lại trở thành ứng cử viên nổi tiếng nhất trong lịch sử các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hoà khi nhận được đến 13,3 triệu phiếu ủng hộ của cử tri.

Hơn nữa, ứng cử viên Trump còn giành chiến thắng vang dội ở bang Bắc Carolina — một bang có tỉ lệ tập trung cao nhất của các quân nhân ở nước Mỹ. Thông tin này có thể là sự phản bác đối với viễn cảnh quân đội Mỹ sẽ làm một cuộc nổi dậy chống ông Trump như lời đề nghị, kêu gọi của phóng viên tờ LA Times. Tuy nhiên, chỉ riêng thực tế ông Trump sẵn sàng chống lại giới công nghệ-quân sự Mỹ và sẵn sàng hạn chế chi tiêu quân sự cũng đủ là lý do để khích động một cuộc đảo chính quân sự của quân đội Mỹ nhằm lật đổ ông Trump nếu ông này đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Có thể nói, sự xuất hiện của nhân vật Donald Trump trên chính trường nước Mỹ là một điều hết sức đặc biệt và lạ thường. Nhiều người dân Mỹ không tránh khỏi cảm giác ngán ngẩm bởi họ tin rằng, chính trường Mỹ hiện nay giống như một sân khấu hài kịch. Viễn cảnh ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ không chỉ gây lo ngại cho chính những người dân Mỹ mà cả với rất nhiều nước trên thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất