Vòng quanh Thế giới

Lặng lòng chứng kiến cảnh gấu trúc mẹ đau khổ cào tường tìm con

Hoàng Kì
Chia sẻ

Đoạn clip ghi lại cảnh một chú gấu trúc khổng lồ liên tục cào tường để tìm gấu con khiến cộng đồng mạng một phen xót xa đã thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và bình luận.

Một đoạn video ghi lại từ camera của Vườn thú quốc gia Smithsonian, Washington Mỹ mới đây đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ bởi cách con người can thiệp vào đời sống chú gấu trúc ngôi sao của nơi này.

Trong video, Mei Xiang, chú gấu trúc nổi tiếng của vườn thú đang liên tục cào bức tường bao quanh chuồng mình trong vô vọng để mong gặp lại Bei Bei, chú gấu con vừa bị tách khỏi mẹ vì không còn cần sự nuôi dưỡng của gấu mẹ nữa. Nhiều người cho rằng, khi Mei Xiang cào tường, họ còn nghe được tiếng kêu như tiếng khóc của gấu con Bei Bei.

Trước đây một đoạn clip cực kì đáng yêu về cuộc sống của Mei Xiang và Bei Bei vào năm 2015 đã thu hút hơn 28 triệu lượt xem. Nếu từng xem qua video clip này, bạn sẽ còn cảm thấy buồn nhiều hơn vì cuộc chia ly của hai mẹ con gấu trúc trong đoạn video mới.

Bei Bei và mẹ Mei Xiang từng rất hạnh phúc bên nhau.

Gấu con Bei Bei bị tách khỏi mẹ từ tháng 3/2017 khi chú được 18 tháng tuổi. Hiện tại Bei Bei có một chuồng riêng gần khu vực của gấu Mei Xiang. Chú đang là ngôi sao của vườn thú quốc gia Smithsonian và là một hiện tượng mạng xã hội ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Sau khi video gấu mẹ đòi con được đăng tải trên mạng xã hội, rất nhiều người đã để lại những bình luận hết sức phẫn nộ vì hành động của vườn thú quốc gia Smithsonian.

Một cuộc vận động chữ kí đã được tổ chức để kêu gọi vườn thú này nhập đàn trở lại cho hai mẹ con gấu trúc. Cuộc vận động này được bà Sarah Bexell, giám đốc Trung tâm gíao dục bảo tồn nòi giống gấu trúc khổng lồ Thành Đô - Trung Quốc ủng hộ nhiệt liệt. Họ đã thu thập được gần 3000 chữ kí yêu cầu trả Bei Bei về cho gấu mẹ Mei Xiang.

Ai mà không đau lòng trước cảnh gấu mẹ cào tường tìm con mỗi ngày.

Viết trên trang Chiến dịch đoàn tụ Bei Bei & Mei Xiang, bà Bexell cho biết: “Tôi đã nghiên cứu về gấu trúc khổng lồ hơn 20 năm nay. Smithsonian có thể không có lựa chọn khác trong việc này, nhưng đó chính xác là điều chúng ta phải đứng dậy phản đổi để thay đổi. 

Hiện tại không còn nhiều gấu trúc được chăm nuôi tại các sở thú trên toàn thế giới, và sự ép buộc này hoàn toàn là điều vô cùng lãng phí, gây ra nỗi đau to lớn với những gấu mẹ và gấu con. Nó đi ngược với bản tính nhạy cảm của một trong những loài động vật đáng yêu nhất thế giới. 

Điều vườn thú cần làm là để cho Bei Bei và Mei Xiang tự tách nhau ra khi đến thời điểm, không phải ép buộc chúng như vậy.

Phản bác lại phẫn nộ của công chúng, người phát ngôn của vườn thú quốc gia Smithsonian và Viện bảo tồn sinh vật cho biết: “Suốt nhiều thập kỉ qua, chúng tôi đã phát triển được phương pháp chăm sóc gấu trúc tốt nhất với sự hỗ trợ của các đồng nghiêp Trung Quốc. Gấu trúc mẹ và con sẽ được tách nhau ra khi đến thời điểm thích hợp để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của chúng. 

Trong môi trường tự nhiên, gấu trúc là loại động vật sống không theo bầy đàn. Nếu tách bầy đúng lúc, chúng ta có thể bỏ qua những lo ngại về sức khoẻ của chúng.”

Theo khoa học, có lẽ đó là cách tốt nhất để bảo tồn loại động vật đáng yêu sắp tuyệt chủng này, nhưng xét về tình chia cách mẹ con có lẽ là điều khiến không chỉ gấu trúc mà cả những ai vốn yêu quý sinh vật này cũng phải cảm thấy xót thương.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất