Vòng quanh Thế giới

Khoảnh khắc kỳ diệu khi tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan sau 9 ngày mắc kẹt trong hang

Trọng Hiếu
Chia sẻ

12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên một đội bóng thiếu niên của Thái Lan được tìm thấy an toàn sau 9 ngày mất tích trong hang động ngập nước.

Video: Khoảnh khắc tìm thấy 12 thành viên đội bóng thiếu niên sau 9 ngày mắc kẹt ở hang động.

Theo AFP, người thân mất liên lạc với 12 thiếu niên một đội bóng, gồm các bé từ 11 đến 16 tuổi, và một huấn luyện viên 25 tuổi kể từ ngày 23/6.

Chiến dịch cứu hộ quy mô lớn bị cản trở trong nhiều ngày do mưa lớn tràn ngập hang Tham Luang ở miền bắc Thái Lan, chặn lối vào các cửa hang - nơi người ta hy vọng sẽ tìm được đội bóng.

Cuối ngày hôm qua, Thống đốc tỉnh Chiang Rai thông báo tin nỗ lực giải cứu đội bóng thiếu niên thành công.

Chúng tôi tìm thấy cả 13 người trong trạng thái an toàn. Chúng tôi sẽ chăm sóc họ cho tới khi họ họ có thể di chuyển”, Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, nói với các phóng viên giữa những tiếng vỗ tay mừng rỡ. “Chúng tôi sẽ mang thực phẩm đến cho họ và cử một bác sĩ có khả năng lặn tới đây. Tôi không chắc là các cậu bé có thể ăn được vì họ bị đói nhiều ngày”, ông Osottanakorn nói.

Đoạn video do đội đặc nhiệm SEAL Thái Lan công bố sáng sớm 3/7 cho thấy đội bóng trẻ và huấn luyện viên ngồi thu mình trên một mỏm đất khô bị bao quanh bởi nước. Các nam sinh trông khá gầy gò và dị ứng với ánh sáng sau 9 ngày mắc kẹt trong hang động. Một số người than đói, trong khi một em khác thốt lên yếu ớt: “Cảm ơn“.

Chưa rõ liệu có ai trong số 13 người mắc kẹt ở hang bị thương hay không nhưng đội cứu hộ đã cung cấp cho họ gel bổ sung năng lượng trong khi thực hiện kế hoạch đưa họ tới nơi an toàn.

Các thợ lặn đã tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi khi thời tiết tốt vào hôm 2/7 để tiếp cận sâu hơn bên trong hang. Mực nước khi đó giảm chậm nhưng đều đặn mỗi giờ nhờ máy bơm hút nước suốt ngày đêm.

Đội thợ lặn hy vọng tìm thấy đội bóng trên một mỏm đá cao trong hang. Nhưng các cậu bé đã lùi sâu vào trong hang thêm 300-400 m vì nước ngập tới cả mỏm đá, theo ông Narongsak.

Những người thân, bạn bè và giáo viên của các cậu bé trong đội bóng chưa bao giờ thôi hy vọng tìm thấy các em. Họ tổ chức một buổi cầu nguyện bên ngoài lối vào hang.

Người phụ nữ hạnh phúc khoe ảnh các bé trai và huấn luyện viên mất tích trong hang do đội cứu hộ chụp sau khi tiếp cận họ. Ảnh: AFP

Tinnakorn Boonpiem, người thân của một một bé trai 12 tuổi trong đội bóng, vui mừng khi biết tin đội thợ lặn đã tìm thấy những người mất tích. “Tôi rất vui… Tôi muốn sức khỏe và tinh thần thằng bé trở lại bình thường. Tôi sợ rằng sự việc này sẽ ảnh hưởng tới tinh thần của nó”, Boonpiem nói.

Đội thợ lặn, gồm cả chuyên gia nước ngoài, đã tham gia quá trình tìm kiếm với việc sử dụng hàng trăm bình oxy, lập một trại bên trong hang động suốt một tuần qua.

12 thiếu niên của đội bóng và huấn luyện viên tới hang Tham Luang vào ngày 23/6 sau một buổi tập và bị mắc kẹt bên trong khi mưa lớn ngăn các lối ra.

12 cầu thủ và huẩn luyện viên đội bóng nhí. Ảnh: Facebook/Ekatol

Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy xe đạp, giày và ba lô gần lối vào của hang động và phát hiện dấu tay và dấu chân ở khu vực xa hơn.

Với 10 km chiều dài, Tham Luang là một trong những hang động dài nhất Thái Lan. Người vào bên trong hang gặp khó khăn trong việc xác định phương hướng khi các lối đi ngoằn ngoèo và hẹp.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất