Vòng quanh Thế giới

Khỉ đột quý hiếm nặng gần 2 tạ bị bắn chết để giải cứu em bé 4 tuổi

Chia sẻ

Một chú khỉ đột thuộc dòng quý hiếm nặng hơn 180 kg tại một sở thú vừa bị bắn hạ để cứu lấy cậu bé 4 tuổi không may rơi vào chuồng thú, dư luận sau đó đã cực lực lên án sự bất cẩn của bố mẹ cậu bé để dẫn đến cái chết “tức tưởi” và “vô lý” cho chú khỉ đột này.

Tờ Daily Mail vừa mới đưa tin một chú khỉ đột thuộc giống quý hiếm vừa tròn 17 tuổi vừa bị triệt hạ để cứu một cậu bé 4 tuổi bị rơi vào chuồng thú tại vườn thú Cincinnati, bang Ohio (Mỹ). 

Con khỉ đột thuộc giống đực, nặng tới hơn 180 kg, có tên là Harambe vừa mới được vườn thú hân hoan chào mừng sinh nhật hôm thứ Sáu vừa rồi. Không hiểu bằng cách nào, nạn nhân nhí “tinh nghịch” này đã rơi vào chuồng của con khỉ đột hoang dã này từ hàng rào có độ cao hơn 3m và ngay lập tức trở thành miếng mồi thu hút con vật hoang dã. 

3005GietKhi (1)

Chú khỉ Harambe vừa được tổ chức sinh nhật lần thứ 17 của mình.

Phải đến hơn 10 phút sau đó, con khỉ đột mới bị bắn hạ khi cậu bé bắt đầu rơi vào tình huống vô cùng nguy hiểm, bị con thú vồ lấy và tha đi dưới hào nước. Các quan chức không tiết lộ danh tính cậu bé và một số chi tiết của vụ việc, chỉ tiết lộ thêm rằng thời điểm khi cậu bé rơi vào con hào nước trong chuồng, chính xác là có ba con khỉ đột bao vây lấy cậu bé nhưng ngay lập tức hai con khỉ cái đã lùi lại. Chỉ riêng con Harambe là dồn sự chú ý vào cậu bé.

3005GietKhi (2)

Giây phút khỉ đột Harambe tiếp cận cậu bé.

Đoạn video được tiết lộ vào hôm thứ Bảy đã cho thấy những phút giây kinh hoàng bên trong con hào, khi đám đông cố gắng la hét “Không! Không!” để mong có thể cản bước con khỉ đột khổng lồ đồng thời một số khác nhanh chóng bấm số 911.

Tuy nhiên, phân cảnh được cho là gây thót tim nhất khi cậu bé bị vồ lấy và kéo lê đã bị gỡ bỏ, mẹ của em bé cũng được cho là có mặt tại thời điểm đó để cố gắng trấn an cậu bé. Cậu bé sau đó đã được đưa vào bệnh viện với nhiều vết thương nghiêm trọng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

3005GietKhi (3)

Con khỉ đột nặng 180kg cố gắng vồ và kéo lê cậu bé bỏ mặc tiếng la hét của mọi người phía trên.

Về phần sở thú, Giám đốc Sở thú Thane Maynard cho biết, nhận định rằng cậu bé đã rơi vào “một tình huống có thể bị đe dọa tính mạng” nên các nhân viên an ninh sở thú đã xuống tay hạ sát con vật. Đây là một hành động kịp thời, và đúng đắn. Tuy nhiên, đó quả thực là một lựa chọn vô cùng khó khăn và gây ra sự mất mát to lớn cho sở thú. “Chúng (các chú khỉ đột) có vẻ không muốn tấn công đứa trẻ”, ngài Giám đốc nói tiếp, “tuy nhiên chúng là những con vật mang sức mạnh cực kỳ lớn và có thể gây nguy hiểm khi bị kích động”.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, phần lớn dư luận cực lực lên tiếng chỉ trích cha mẹ của em bé do đã sơ suất trong việc trông nom em, để em vui chơi không đúng nơi, đẩy vườn thú vào tính huống phải giết đi một trong những loài vật quý hiếm đang rơi vào nguy cơ tiệt chủng cao của nhân loại. Đặc biệt là cộng đồng bảo vệ động vật hoang dã trên thế giới đã đồng loạt thể hiện thái độ không bằng lòng với điều kiện sống không đảm bảo của những chú khỉ đột tại vườn thú.

3005GietKhi (4)

Cái chết của Harambe gây phẫn nộ cho cộng đồng mạng.

3005GietKhi (5)

Mọi người cho rằng cái chết của Harambe là vô lý.

Chỉ trong một thời gian ngắn, hơn 1000 người đã tham gia Facebook có tên Nhóm bảo vệ tư pháp cho Harambe. Ý kiến của một số bậc phụ huynh có con nhỏ cũng không thể hiện thái độ đồng tình với bố mẹ cậu bé 4 tuổi khi cho rằng “Tại sao một con khỉ đột xinh đẹp, vô tội lại phải chết chỉ vì sự bất cẩn của các bậc cha mẹ?” hay, “ Thật buồn là một con vật xinh đẹp như vậy lại phải trả giá cho sự ngu dốt và cẩu thả tột cùng của con người?”.

3005GietKhi (6)

Chú khỉ đột xinh đẹp và đáng thương đã phải ra đi bởi sự vô tâm của những ông bố bà mẹ bất cẩn trong việc kiểm soát con cái.

3005GietKhi (7)

“Tôi thấy mệt mỏi về sự lười biếng của những người không biết chăm nom con cái của họ”

3005GietKhi (8)

“Thật nản lòng quá!!! Một ngày buồn, còn nhiêu chú khỉ đột nữa đâu!”

3005GietKhi (9)

“Thật đáng thương cho Harambe. Nó thậm chí không hại ai cả nhưng lại bị giết bởi sự bất cẩn của con người. Sở thú là một nơi tàn ác mà thôi.”

3005GietKhi (11)

Cậu bé Velan Merritts bất tỉnh sau cú ngã từ độ cao 6m nhưng đã được chú khỉ Jampo tiếp cận và bảo vệ khỏi sự tấn công của các con khác trong chuồng.

Tờ báo cũng liên hệ với một vụ việc đã xảy ra cách đây hơn 30 năm, chuyện về một cậu bé Velan Merritts 5 tuổi đã sơ suất bị rơi từ độ cao hơn 6m vào chuồng khỉ khổng lồ và ngay lập tức bất tỉnh nhân sự. 

Bất ngờ là trong đó, một chú khỉ cái có tên Jampo là con đầu tiên tiếp cận cậu bé, đã tích cực bảo vệ cậu khỏi sự tấn công của các con khác trong chuồng, cho tới khi đội cứu hộ tới giải cứu và đưa cậu vào bệnh viện. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất