Vòng quanh Thế giới

Tự ý mở nắp quan tài, nhà khảo cổ Ai Cập bị ám ảnh bởi 'lời nguyền' xác ướp?

Theo Express
Chia sẻ

Một nhà khảo cổ Ai Cập rơi vào trạng thái hoảng loạn khi cho rằng "lời nguyền của xác ướp Ai Cập" đã ứng nghiệm.

Theo giới khảo cổ, “lời nguyền của các Pha-ra-ông” là một câu thần chú độc ác ứng nghiệm với bất kỳ kẻ nào quấy rầy xác ướp Ai Cập đầy quyền lực. Dĩ nhiên, “lời nguyền” này không phân biệt giữa kẻ trộm mộ và nhà khảo cổ. Nó được cho là sẽ gây nên xui xẻo, bệnh tật và thậm chí là cả cái chết.

Từ giữa thế kỷ 20, nhiều nhà sử học đã tranh cãi về việc “lời nguyền” là có thực hay không. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều trường hợp kỳ bí, khó lý giải xảy ra mỗi khi quan tài chứa xác ướp Ai Cập bị mở ra.

Zahi Hawass bên cạnh một xác ướp. Ảnh: Getty

Zahi Hawass, nhà khảo cổ học người Ai Cập phát hiện ra Thung lũng xác ướp vàng (với hơn 10.000 xác ướp) ở ốc đảo Bahariya, là một trong số những người được cho là phải chịu “lời nguyền”.

Trong quá trình khám phá, nhà khảo cổ 71 tuổi tình cờ phát hiện 2 xác ướp trẻ em. Ông cùng đoàn của mình đã khai quật và đưa các xác ướp về trưng bày tại viện bảo tàng.

Từ đây, chuyện kỳ quái bắt đầu xảy ra. Theo bộ phim tài liệu “Top 10 bí mật và bí ẩn của thế giới” (2017) trên Netflix: “Zahi bị ám ảnh trong giấc mơ bởi 2 xác ướp trẻ em. Đầu tiên là các gương mặt xuất hiện mờ ảo. Nhưng sau đó, 2 xác ướp tiến đến và bóp cổ Zahi. Mọi chuyện chỉ dừng lại khi chúng đoàn tụ với cha của mình”.

Nhà khảo cổ Ai Cập bị ám ảnh bởi các xác ướp trong giấc mơ sau khi mở quan tài. Ảnh: Getty

Hồi đầu tháng, một tài liệu tương tự cũng hé lộ trường hợp 6 nhà khảo cổ chết một cách bí ẩn vài tháng sau khi mở một quan tài cổ năm 1922. Nhiều người cho rằng họ bị “nguyền rủa” bởi các Pha-ra-ông.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng vi khuẩn độc hại từ xác ướp mới là nguyên nhân gây ra cái chết. Ngày nay, các nhà khảo cổ được trang bị mặt nạ khi khai quật các khu mộ cổ.

Chia sẻ

Theo

Express

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất