Vòng quanh Thế giới

Tạo ra phản ứng hợp hạch thành công ở tuổi 12, cậu bé Mỹ đứng trước cơ hội lập kỷ lục trong ngành nghiên cứu hạt nhân

Phương An
Chia sẻ

Một cậu bé 12 tuổi người Mỹ đã tạo ra thành công phản ứng hợp hạch và đang đứng trước cơ hội vượt mặt kỷ lục trước đó thuộc về Taylor Wilson, người tạo ra phản ứng hợp hạch thành công ở tuổi 14.

Jackson Oswalt, 14 tuổi, đến từ Memphis thuộc bang Tennessee, Mỹ, được cho là người trẻ nhất tạo thành công một phản ứng hạt nhân. Theo đó, vào ngày 19/1/2018, chỉ vài giờ trước sinh nhật lần thứ 13 của Jackson, (tức lúc đó cậu bé vẫn 12 tuổi), Jackson đã tạo ra phản ứng hợp hạch thành công.

Jackson Oswalt, 14 tuổi.

Trên diễn đàn Fusor.net, Jackson chia sẻ: “Gửi tới những ai đọc bài đăng mới đây của em, họ sẽ rất bất ngờ hoặc thậm chí không thể tin vào mắt mình khi biết em đã tạo ra phản ứng hợp hạch thành công. Trong suốt một tháng qua, em đã bước đi được rất xa. Em tin rằng mình có một kết quả xứng đáng với công sức đã bỏ ra“.

Jackson cho biết, để có chỗ thực hiện nghiên cứu, cậu bé đã biến phòng đựng đồ chơi cũ của mình thành phòng thí nghiệm. Việc này tiêu tốn khoảng 10.000 USD (hơn 230 triệu đồng) để mua thiết bị và cần dùng tới 50.000 volt điện để đun nóng khí deuterium, hợp các hạt nhân lại để phóng ra năng lượng.

Jackson đã thành công tạo ra phản ứng hợp hạch ở tuổi 12.

Chia sẻ với hãng tin Fox, Jackson cho biết: “Ban đầu, em chỉ học cách vận hành lò phản ứng hạt nhân từ những người khác. Sau đó, em lên một danh sách những thiết bị cần thiết. Chúng được mua chủ yếu qua eBay và khi đồ trên eBay chưa phù hợp với mục đích sử dụng, em lại chỉnh sửa cho nó khớp với toàn dự án“.

Để tìm kiếm lời khuyên và tìm hiểu cách vận hành lò phản ứng hạt nhân của mình, Jackson đã tham gia nhóm nghiên cứu Lò hợp hạch Mã nguồn mở, một diễn đàn trực tuyến dành cho các nhà vật lý nghiệp dư. Bên cạnh đó, Jackson còn nhận được sự tài trợ và ủng hộ hết mình từ cha mẹ mình trong suốt một năm nghiên cứu.

Jackson đang đứng trước cơ hội vượt mặt kỷ lục trước đó thuộc về Taylor Wilson, người tạo ra phản ứng hợp hạch thành công ở tuổi 14.

Ông Chris Oswalt, cha của Jackson, công tác tại một công ty thiết bị y tế, nói: “Tôi nghĩ không ai tin điều này cho tới khi họ được tận mắt nhìn công trình của con tôi“.

Hiện các nhà khoa học vẫn còn hoài nghi việc một cậu bé 12 tuổi có thể làm được điều phi thường này. Họ cần có xác nhận từ một tổ chức có tên tuổi và dự án buộc phải kèm theo một bản nghiên cứu khoa học cụ thể thì mới có thể chứng thực được điều này. Dù vậy, Jackson vẫn đang đứng trước cơ hội vượt mặt kỷ lục trước đó thuộc về Taylor Wilson, người tạo ra phản ứng hợp hạch thành công ở tuổi 14.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất