Vòng quanh Thế giới

Lý giải khoa học chuyện giàu 'nứt đố, đổ vách' như Jeff Bezos hay Bill Gates vẫn vào bếp rửa bát

Theo Inc
Chia sẻ

Với khối tài sản khổng lồ như thế, những tỷ phú thế giới như Bill Gates hay Jeff Bezos có thể nói là chẳng thâm hụt một chút ngân sách nào nếu thuê người giúp việc làm những công việc nhà. Thế nhưng tại sao những người đàn ông thành đạt này vẫn vào bếp rửa bát giúp vợ?

Trong một buổi phỏng vấn năm 2014, tỷ phú Amazon Jeff Bezos nói: “Tôi rửa bát mỗi tối. Tôi khá chắc rằng đó là hành động quyến rũ nhất tôi làm được”. Cũng tương tự như thế, tỷ phú Bill Gates cũng thừa nhận: “Tối nào tôi cũng rửa bát”.

Chính vì cảm thấy khó lí giải nguyên nhân tại sao những tỷ phú này lại sẵn sàng làm việc nhà, rửa bát thay vì ngồi làm việc nên khoa học đã “vào cuộc” đi tìm câu trả lời về hành động trên của họ. Và không nằm ngoài dự đoán, làm việc nhà sẽ có rất nhiều lợi ích khiến cho những người giàu nhất hay bận rộn nhất cũng muốn làm.

Làm việc nhà cũng giống thiền

Mặc dù nghe rất khó tin nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng những công việc hằng ngày như bỏ bát vào máy rửa bát, phơi quần áo thực sự có thể là những đòn bẩy hạnh phúc nếu được làm đúng cách. Một nghiên cứu gần đây đã dạy những tình nguyện viên coi việc rửa bát là một cơ hội để luyện tập chánh nhiệm bằng cách tập trung vào hiện tại và cảm giác của xà phòng rửa bát, nước ấm,….

Sau 6 phút cọ rửa bát đĩa, kết quả đo được từ những người rửa chén cho thấy họ cảm thấy bớt lo lắng hơn 27% và có thêm nhiều cảm hứng hơn 25%.

Điều này nghe có vẻ điên rồ đối với nhiều chuyên gia bận rộn ngoài kia, những người sẽ vui mừng khi dành ít thời gian hơn cho công việc nhà, nhưng nghiên cứu này không phải chỉ là một trò ngớ ngẩn lạ lẫm. Từ lâu, các giáo viên thiền đã nhấn mạnh rằng tập trung vào các nhiệm vụ quen thuộc có thể chiếu sáng vẻ đẹp bên trong của bạn và làm dịu tâm trí.

Tăng cường sáng tạo

Hãy tưởng tượng bạn là một tỷ phú đang điều hành tổ chức từ thiện lớn hoặc quản lý một trong những công ty năng động nhất nước Mỹ. Hãy tưởng tượng bạn có một lịch trình dày đặc, đòi hỏi phải liên tục đưa ra các quyết định, các yêu cầu về nhận thức, cùng với đó là nỗi lo lắng vô tận về tương lai, thử hỏi, dù bất kì bộ não nào, dù phi thường đến đâu, liệu có cần nghỉ ngơi không? Làm việc nhà hay rửa bát sẽ đem lại cho bạn cơ hội để tống tất cả những thứ đó trôi đi thật xa và có thể khiến chúng hiện hữu đầy đủ nhất.

Nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất của làm việc nhà. Rửa bát có thể là cơ hội để tập trung vào hiện tại, nhưng cũng có thể là cơ hội để thư giãn và mơ mộng. Các chuyên gia sáng tạo nói chính trạng thái suy nghĩ thả lỏng, tự do bay bổng lại cho phép bộ não thực hiện một số bước nhảy đột phá và bất ngờ nhất (đó là lí do tại sao rất nhiều ý tưởng hay đến với chúng ta khi đang tắm).

Vì thế làm việc nhà, rửa bát không những giúp các tỷ phú như Bill Gates hay Jeff Bezos tập trung vào thực tại hơn, tìm thấy chánh niệm từ những việc đơn giản hằng ngày mà còn chính là thời điểm thuận lợi để họ thỏa trí sáng tạo.

Chia sẻ

Theo

Inc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất