Vòng quanh Thế giới

Bí ẩn về thủy quái hồ Loch Ness sắp có lời giải đáp chính thức?

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Một dự án khoa học nhằm săn lùng con quái vật huyền thoại ẩn nấp dưới làn nước hồ Loch Ness đã chính thức kết thúc và hứa hẹn sẽ vén màn bí mật về loài sinh vật bí ẩn này.

Các nhà khoa học nghiên cứu thủy quái

Bí ẩn thủy quái hồ Loch Ness sẽ được tiết lộ vào tháng 9/2019.

Một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia, dẫn đầu bởi Giáo sư Neil Gemmell của Đại học Otago, đã phân tích AND tự nhiên (environmental ADN) của cả vùng hồ Loch Ness nhằm tìm kiếm dấu vết của con quái vật có biệt danh Nessie.

Các nhà khoa học đã thu thập toàn bộ những mẫu gen trong nước hồ Loch Ness nhằm thiết lập một danh sách chi tiết về tất cả các sinh vật sống trong hồ.

Quá trình này kéo dài từ tháng 6 vừa qua và đã phân tích hơn 250 mẫu nước ở khắp nơi thuộc hồ Loch Ness.

Mô hình thủy quái hồ Loch Ness

Mô hình thủy quái hồ Loch Ness.

ADN từ các mẫu nước đã được trích xuất và giải mã, ước tính có đến khoảng 500 triệu chuỗi ADN đã được phân tích nhằm đối chiếu với cơ sở dữ liệu hiện có.

Được biết, giáo sư Gemmell sẽ công bố báo cáo đầy đủ vào tháng 9 tới.

Giáo sư Gemmel nói:“Có hơn một nghìn báo cáo về một 'thứ gì đó' sống dưới hồ Loch Ness”.

“Từ những báo cáo đó, đã có khoảng bốn giả thuyết chính về sinh vật bí ẩn này”.

“Nghiên cứu của chúng tôi về cơ bản đã loại bỏ hầu hết các giả thuyết đó. Tuy nhiên, chỉ còn lại một giả thuyết là có lý nhất”.

Khi các sinh vật di chuyển trong hồ, chúng để lại những mảnh ADN nhỏ thông qua da, vảy, lông, phân và nước tiểu. Những mẫu vật này có thể được sử dụng để xác định chính xác sinh vật đó là gì.

Các nhà khoa học thu thập mẫu nước

Các nhà khoa học đang thu thập mẫu nước ở hồ Loch Ness.

Nhóm các nhà khoa học đã rà soát toàn bộ hồ Loch Ness trên tàu nghiên cứu “Deepscan'” vốn được đặt tên theo chiến dịch thăm dò hồ nước này bằng sóng siêu âm vào năm 1987.

Trong khi di chuyển, họ đã lấy các mẫu nước từ ba độ sâu khác nhau để thu thập dấu vết ADN có trong nước.

Họ đã xác định được 15 loài cá khác nhau sống ở hồ Loch Ness, cùng với 3.000 loại vi khuẩn sống dưới nước.

Việc xác định các loài động vật sống trong hồ cho phép các chuyên gia kiểm tra một số giả thuyết về quái vật hồ Loch Ness, chẳng hạn như nó là một loài bò sát thời tiền sử hay chỉ là một con cá lớn.

Nếu con thủy quái này tồn tại, ADN của nó có thể được tìm thấy cùng với ADN của các loài cá sống trong hồ.

Đáng lẽ rằng báo cáo chi tiết của chiến dịch tìm kiếm đã được tiết lộ, nhưng việc công bố đã bị trì hoãn bởi kế hoạch làm một bộ phim tài liệu xoay quanh dự án này.

Neil Gemmell

Giáo sư Neil Gemmell, trưởng nhóm nghiên cứu của dự án.

Các nhà nghiên cứu đã đánh tiếng với một loạt các công ty sản xuất, nhưng không thể có được một hợp đồng ghi hình nào.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng lợi nhuận từ phim tài liệu có thể được sử dụng để tài trợ cho các dự án tiếp theo.

“Chúng tôi đang có những bất đồng về việc công bố với mọi người những gì chúng tôi đã tìm thấy và cách mà những phát hiện này được chuyển tải tới công chúng”, giáo sư Gemmell tiết lộ.

'Tôi nghĩ rằng một bộ phim tài liệu sẽ là một cách tuyệt vời để thuật lại quá trình tìm kiếm và công bố nghiên cứu của chúng tôi. Đây là một dự án mà chúng tôi đã đổ rất nhiều công sức”.

VisitScotland cho biết quái vật Nessie mang về hàng triệu đô la đối với nền kinh tế Scotland khi có tới hàng trăm ngàn du khách tới hồ Loch Ness và Drumnadrochit mỗi năm với hi vọng ghi lại được hình ảnh của con quái vật thần bí.

Năm 2006, chiến dịch tìm kiếm bằng sóng siêu âm của Kongsberg, The Loch Ness Project và VisitScotland đã phát hiện ra mô hình quái vật hồ Loch Ness dài hơn 9 mét nằm dưới đáy hồ.

Hồ Loch Ness

Tất cả các sinh vật sống trong hồ Loch Ness sẽ được xác định ADN

Mô hình này là một đạo cụ của bộ phim The Private Life Of Sherlock Holmes (1970), do Billy Wilder đạo diễn và Robert Stephens và Christopher Lee thủ vai chính.

Người ta cho rằng mô hình này đã chìm xuống đáy hồ sau khi phần bướu nổi của nó bị tháo bỏ.

Quái vật hồ Loch Ness đã thực sự được nhìn thấy?

Người đầu tiên nhìn thấy quái vật Nessie là nhà truyền giáo người Ireland có tên là Columbia. Ông được cho là đã nhìn thấy con quái vật khổng lồ này khi đi ngang qua sông Ness vào năm 565.

Kể từ đó, hơn 1.000 trường hợp nhìn thấy quái vật hồ Loch Ness đã được ghi lại.

Nhiều người cho rằng quái vật hồ Loch Ness có thể có họ hàng với loài Plesiosaur, một loài bò sát biển tồn tại trong thời tiền sử.

Tuy nhiên, nhiều người quả quyết rằng sinh vật hồ Loch Ness chỉ là trò lừa bịp hoặc nhìn nhầm.

Một trong số những bức hình nổi tiếng về quái vật hồ Loch Ness thuộc về Đại tá Robert Kenneth Wilson. Bức hình này được công bố trên tờ Daily Mail vào năm 1934.

Đại tá Wilson, một bác sĩ phụ khoa có tiếng ở London, không muốn tên mình gắn liền với bức ảnh nên nó được gọi là “Bức ảnh của bác sĩ phẫu thuật”.

Sau đó, bức ảnh trên đã bị phát hiện là giả khi một trong những người tham gia có tên Chris Spurling tiết lộ trên giường bệnh rằng nó đã được dàn dựng.

Ảnh chụp thủy quái hồ Loch Ness

Bức ảnh nổi tiếng do James Gray và người bạn là Peter Levings ghi lại.

Một bức ảnh nổi tiếng khác được James Gray ghi lại vào năm 2001 khi anh và người bạn Peter Levings đang câu cá ở hồ Loch Ness.

Đến tận ngày nay, chưa ai có thể đưa ra một lời giải thích thỏa đáng cho những lần “xuất hiện” của thủy quái hồ Loch Ness. Một số người cho rằng con vật này thực ra là một con cá Wels Catfish khổng lồ, vốn sống ở vùng biển Baltic và Caspi của châu Âu.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất