Vòng quanh Thế giới

Bên trong trường yoga nổi tiếng thế giới là tấn công tình dục, tẩy não?

Theo SCMP
Chia sẻ

Đã có tới 14 phụ nữ và 2 người đàn ông tố cáo trong 15 năm, trường yoga Agama Yoga ở Thái Lan đã tạo điều kiện cho hoạt động tấn công tình dục, tẩy não, cổ súy kỳ thị nữ giới.

Agama Yoga là một trường dạy yoga tại hòn đảo Koh Phangan, Thái Lan, nằm dưới sự quản lý của một đạo sư có uy tín là Vivekananda Saraswati. Tuy nhiên, theo nhiều học viên tại đây, bên trong vỏ bọc ấy là một “tập thể không bình thường”. Bằng chứng là 16 cựu học viên yoga và nhân viên tại Agama Yoga cho biết họ luôn cảm nhận được sự tồn tại của một “giáo phái sùng bái tình dục” hoạt động bên trong trường dạy yoga này.

Tấn công tình dục, tẩy não học viên?

Đã có tới 14 phụ nữ và 2 người đàn ông tố cáo, trong 15 năm, cơ sở này đã tạo điều kiện cho những hoạt động tấn công tình dục, hãm hiếp, cổ súy kỳ thị nữ giới. Ngoài ra, Agama Yoga còn bị cáo buộc “tẩy não” hàng trăm phụ nữ, ép họ có quan hệ tình dục với đạo sư Narcis Tarcau, người trực tiếp hướng dẫn họ.

Chân dung đạo sư Narcis Tarcau, người bị cáo buộc có hành vi tấn công tình dục nhiều phụ nữ. Ảnh: Swami Vivekananda Saraswati

Sau khi có 31 phụ nữ khẳng định họ bị Agama Yoga lạm dụng, cơ sở này đã mở cuộc điều tra nội bộ. Tuy nhiên, sau đó cuộc điều tra quy mô rộng hơn chính thức được triển khai. Trước đó, vào tháng 7, Narcis Tarcau đã rời đảo Koh Phangan, sau khi ông ta bị một số phụ nữ cáo buộc.

14 phụ nữ (được giấu tên) lên tiếng tố cáo Agama Yoga mang quốc tịch Anh, Úc, Brazil, Mỹ và Canada. 3 trong số đó khẳng định họ bị Narcis Tarcau hãm hiếp dưới vỏ bọc “chữa bệnh tâm linh”. Những người còn lại tuyên bố họ bị tấn công khi có cuộc trò chuyện riêng tại văn phòng của hắn. Họ nói đạo sư này thực hiện hành vi đồi bại mà không hề nhận được sự cho phép của mình. Thậm chí, ngay cả khi những phụ nữ nói không muốn, hắn lại tự tin tuyên bố rằng: “Tôi biết điều gì tốt cho chị“.

Ít nhất hai thầy giảng đạo cao cấp tại Agama Yoga bị cáo buộc tấn công có hành vi hãm hiếp. Tuy nhiên cả hai đều rời Koh Phangan sau khi các cáo buộc trên xuất hiện. Cơ sở này sau đó cũng lên tiếng khẳng định đã đình chỉ những đạo sư nam có dính líu tới cáo buộc.

Một số nạn nhân khẳng định sở dĩ họ theo học tại Agama Yoga trong nhiều năm liền là do họ bị “tẩy não”. Ngoài ra họ còn bị đe dọa nếu lên tiếng sẽ “rước họa vào thân” trong phần đời còn lại. “Ông ta khiến chúng tôi thực sự bị mù quáng, hoàn toàn tin tưởng vào quyền hạn của ông ta“, một phụ nữ nói.

Narcis Tarcau khi còn trẻ. Ảnh: Swami Vivekananda Saraswati

Từ năm 2003, Agama Yoga phát triển thành một trường dạy yoga có quy mô nhất thế giới, đào tạo hàng trăm giáo viên yoga mỗi năm. Học viên tại đây đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau như Ấn Độ, Colombia, Áo… Trong đó 3/4 trong số họ là phụ nữ. Có những thời điểm, Agama có tới 200 học viên trong một lớp học. Khóa học phổ biến nhất tại đây là khóa học cấp 1 trị giá khoảng 400 USD.

Tarcau là một đạo sư người Romani, thành lập Agama Yoga sau khi rời Rishikesh (Ấn Độ) vì thị thực bị thu hồi. Tarcau là đạo sư dưới thời Gregorian Bivolaru, một đạo sư Rumani khác, người bị cáo buộc quan hệ với 1.000 trinh nữ. Gregorian Bivolaru bắt đầu “hành nghề” vào năm 2004 và bị bắt vào năm 2016 tại Paris, sau khi bị kết án quan hệ với trẻ vị thành niên. Hiện tại hắn đã được thả, tuy nhiên vẫn trong “tầm ngắm” của Europol (cục Cảnh sát châu Âu) với tội danh buôn bán người.

Lời kể người trong cuộc

Flavia Tibucheski, đến từ Brazil, người từng đảm nhận vị trí tổng giám đốc của Agama Yoga từ đầu năm 2015 đến tháng 2/2016 cho biết, cô là một trong những người có quan hệ tình dục với Tarcau, vì khi đó cô nghĩ rằng đây là phương pháp để “chữa bệnh tâm linh”.

Cô chỉ dừng mối quan hệ đó khi nhận ra rằng thực tế không có phương pháp chữa bệnh nào cả, ngoài việc giúp hắn thỏa mãn niềm vui thú tình dục. “Tôi biết đó là hành vi tấn công tình dục. Tôi cũng biết có rất nhiều phụ nữ phải chịu đựng hơn tôi rất nhiều”, Tibucheski nói.

“Chưa bao giờ tôi muốn quan hệ với anh ta. Tuy nhiên các giáo viên nữ vẫn cố gắng thuyết phục tôi, họ nói rằng cách đó thực sự có thể chữa lành tổn thương. Thời điểm đó tôi giống như bị 'tẩy não' vậy. Tôi luôn cho rằng ông ta là giáo viên và hiểu rõ những gì tốt cho chúng tôi. Chỉ cần tố giác, phần đời còn lại sẽ bị tác động xấu. Đó chính là lý do họ khiến các nạn nhân giữ im lặng lâu như vậy. Thời gian tại Agama là trải nghiệm đau thương nhất trong cuộc đời tôi. Tôi cũng không chắc liệu bản thân có thể vượt qua nó không”, nạn nhân lên tiếng.

Rất nhiều người, bao gồm cả nam và nữ, đều khẳng định Tarcau là người đã “lợi dụng” và “thao túng” những phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Người này cũng được cho là sử dụng những biện pháp thôi miên để điều khiển những phụ nữ dưới trướng hắn.

Trong một tuyên bố của mình, Agama Yoga lên tiếng xin lỗi vì đã khiến nhiều phụ nữ đau khổ. Đồng thời khẳng định họ không làm sai bất cứ chuyện gì, phủ nhận những cáo buộc và khẳng định chúng thực chất là một cuộc “tấn công” nhằm vào trường học. “Họ đang cố ý dùng những lời nói giả dối để phỉ báng Agama. Đây thực sự là một tội ác“, đại diện của trường Agama Yoga phân trần.

“Agama Yoga là một trường học tâm linh có nguyên tắc và cốt lõi bắt nguồn từ truyền thống yoga đích thực. Giáo lý của chúng tôi đều tuân theo các nguyên tắc của Tantra Yoga, trong đó tình dục là một phần của nó, hướng con người đến việc tận hưởng hiện tại thông qua việc mở rộng nhận thức qua các giác quan một cách chậm rãi, nhẹ nhàng”.

Học viên theo học tại Agama khá đông, phần lớn là phụ nữ. Ảnh: Igor Earthchild

Trước một loạt các cáo buộc trên, vào tháng 7/2018, Liên minh Yoga đã tạm dừng việc cấp chứng nhận cho Agama Yoga.

Ngày 4/9 vừa qua, một người phụ nữ đã gửi một bản cáo buộc Tarcau. Cảnh sát trưởng Koh Phangan, Đại tá Satit Kongniam cho biết ông nhận thức được những hệ quả từ sự việc trên: “Chúng tôi hiểu rõ những gì mà các nạn nhân phải chịu đựng, tuy nhiên sự việc lại xảy ra cách đây 3 tháng, vì vậy rất khó để cảnh sát tiến hành điều tra”.

Đầu tháng 9, một bản cáo buộc tương tự cũng được đệ trình lên Đại sứ quán Thái Lan tại Úc. Người gửi đơn này hiện đang phối hợp với cảnh sát tại Koh Phangan điều tra sự việc.

Chia sẻ

Theo

SCMP

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất