Vòng quanh Thế giới

Cận cảnh cuộc sống của hàng nghìn người trên du thuyền Diamond Princess - 'ổ dịch' virus corona lớn thứ 2 thế giới

Theo Business Insider
Chia sẻ

Hàng nghìn hành khách và thủy thủ đoàn trải qua tuần thứ hai bị cách ly trên du thuyền Diamond Princess - “ổ dịch” virus corona lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc đại lục.

Tàu du lịch Diamond Princess, với sức chứa tới 3.770 người, có hơn 20 quán bar và nhà hàng, hiện đang bị cách ly ở cảng Yokohama, Nhật Bản vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV). Tổng số người nhiễm virus corona trên con tàu này là hiện là 355 người, cao hơn bất cứ nơi nào ngoài Trung Quốc.

Giờ đây, con tàu này được coi “ổ dịch” corona. Nó cũng là “bệnh viện tạm thời” của những người bị nhiễm chủng virus mới. Hãy cùng quan sát cận cảnh bên trong con tàu được cách ly đặc biệt này:

Du thuyền Diamond Princess chở 2.666 khách du lịch và 1.045 thành viên thủy thủ đoàn tại cảng Yokohama, Nhật Bản. Lẽ ra, hành trình khám phá của tàu sẽ kết thúc vào ngày 4/2. Tuy nhiên, khi kiểm tra lúc tàu cập cảng ở Nhật Bản, các quan chức y tế trong bộ đồ bảo vệ đã phát hiện các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới. Do đó, du thuyền chính thức bị cách ly từ ngày 4/2 và lệnh này kéo dài trong 14 ngày, tới hết 19/2.

Người ta nghi ngờ sự lây nhiễm trên tàu bắt đầu sau ngày 20/1 khi một người đàn ông 80 tuổi từ Hong Kong lên tàu này tại điểm đến ở Nhật Bản. Ông này ở lại tàu trong 5 ngày. Trước đó, ông này tới Trung Quốc đại lục vài giờ trước khi trở lại Hong Kong. Hành khách này được chẩn đoán nhiễm virus corona vào ngày 1/2 khiến các quan chức lo ngại về sự bùng phát và lây lan dịch bệnh trên tàu.

Cho đến nay, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) xác nhận có 355 trong tổng số hơn 3.500 hành khách và thủ thủy đoàn trên du thuyền này bị nhiễm Covid-19. Mọi người trên du thuyền giơ những tin nhắn thông báo rằng họ đang “thiếu thuốc” và “cảm ơn truyền thông” trong khi đang bị cách ly trên con tàu du lịch Diamond Princess.

Các nhân viên y tế trên tàu gồm “45 bác sĩ, 55 y tá, 45 dược sĩ, hầu hết là tình nguyện viên”, một thành viên thủy thủ đoàn trên du thuyền cho hay.

Một bữa ăn của khách trên du thuyền khi đang bị cách ly tại cảng Nhật Bản.

Một hành khách đăng ảnh bữa ăn được phục vụ trên du thuyền Diamond Princess lên Twitter kèm theo vài lời phàn nàn.

Mì cũng như nước được đưa tới cho hành khách.

Ngoài đồ ăn và đồ uống, hành khách cũng được tặng khẩu trang.

Một nhân viên của du thuyền Diamond Princess đeo khẩu trang. Khẩu trang không phải là cách tốt nhất ngăn nhiễm virus corona nhưng chúng có thể giúp bảo vệ mọi người khỏi bị phơi nhiễm.

Cận cảnh phòng trung tâm trên con tàu du lịch Diamond Princess.

Hành khách đi dạo trên boong du thuyền Diamond Princess cập cảng cảng Yokohama vào ngày 7/2.

Phần lớn thời gian hành khách ở trong phòng riêng trên tàu trong suốt hai tuần bị cách ly.

Các phòng với giá rẻ nhất trên du thuyền Diamond Princess không có cửa sổ hoặc ban công. Với diện tích khoảng 160 feet vuông, những phòng như vậy có kích thước của một container và bao gồm hai giường đôi, một giường cỡ nhỏ hoặc có thể là giường tầng.

Các hành khách được xác định nhiễm virus corona đã được đưa lên bờ để chăm sóc y tế.

“Chúng ta phải nhớ rằng các khu vực cách ly bảo vệ những người bên ngoài khu vực cách ly chứ không phải những người bên trong”, John Lynch, phó giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Washington, nói với tờ New York Times. Trong diễn biến mới nhất, sáng 17/2, hai chiếc máy bay do chính phủ Mỹ thuê chở theo hàng trăm công dân nước này đã rời sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo về nước. Đây là những người bị mắc kẹt trên du thuyền Diamond Princess vì dịch do virus corona. Có khoảng 400 công dân Mỹ trên du thuyền Diamond Princess, trong đó có có 44 người dương tính với virus corona. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV sẽ phải nhập viện ở Nhật Bản.

Hành khách đứng trên ban công phòng của họ hôm 10/2. Ngoài Mỹ, Canada, Israel và đặc khu hành chính Hong Kong cũng đang chuẩn bị cử máy bay tới Nhật Bản để đưa công dân trên du thuyền Diamond Princess về nước.

Chia sẻ

Theo

Business Insider

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất