Vòng quanh Thế giới

Có gì bên trong hầm trú ẩn bí mật dưới Nhà Trắng?

Thiên Ân
Chia sẻ

Khi cuộc biểu tình phản đối cảnh sát bạo lực và phân biệt chủng tộc diễn ra khắp nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã được đưa tới một hầm trú ẩn trong Nhà Trắng vào tối 29/5.

Cảnh sát được triển khai gần khu vực Nhà Trắng khi người biểu tình tụ tập phản đối cái chết của người da màu George Floyd.

Một nguồn tin trong Nhà Trắng cho biết với AP, ông Trump đã có một giờ đồng hồ bên trong hầm, được thiết kế để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp như tấn công khủng bố.

Có một hầm trú ẩn bên dưới nhà Trắng. Nhưng liệu chúng ta đã biết những gì về nơi này?

Năm 2018, The Drive đưa tin về hầm trú ẩn sau những thay đổi của một hố sâu trong bãi cỏ ở Nhà Trắng. Tách biệt với Phòng Tình huống, đây là một cơ sở hoàn toàn khác biệt và an toàn hơn rất nhiều, và trong những năm gần đây, có thể nó đã được tăng cường thêm một khu phức hợp xa hoa và hiện đại hơn dưới nền đất sâu phía tây của Bãi cỏ phía Nam liền kề với Cánh Tây Nhà Trắng.

Từ những năm 1940 và sau đó là thời kỳ Chiến tranh Lạnh, bản chỉnh sửa quy mô lớn của Nhà Trắng bao gồm rất nhiều hệ thống an ninh tăng cường. Trải qua hàng ngàn năm, hệ thống an ninh ngày càng được tăng cường để chống trả được toàn bộ tác động của những vũ khí mới nhất, từ hàng rào gỗ được mài sắc cho tới các cột thép được gia cố, và những hầm ngầm sâu.

Nhà Trắng phải trang bị thêm để ngăn mối đe dọa mới từ vũ khí hạt nhân, bao gồm cả khả năng “di chuyển như chớp” Tổng thống và các nhà lãnh đạo cùng quan chức khác đến một địa điểm an toàn sâu dưới lòng đất. Ngay bên dưới Nhà Trắng là một lớp nhiều văn phòng hơn và mô hình khu chơi bowling.

Hầm trú ẩn ở Nhà Trắng là một trong số các boong-ke ngầm có sức chống chịu hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh, được xây dựng thời chính quyền Tổng thống Truman và Eisenhower. Boong-ke gần nhất nằm cách hàng trăm mét dưới lòng đất ở những nơi như Mount Weather, dãy núi Blue Ridge thuộc Virginia và dọc biên giới Maryland-Pennsylvania, cách không xa Trại David.

Các cơ sở này, bao gồm Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp của Tổng thống (PEOC) và Trung tâm chỉ huy ngầm sâu (DUCC), được biên chế bởi Văn phòng quân sự Nhà Trắng (WHMO), có nhân viên làm việc theo ca 12 hoặc 24 giờ.

Những boong-ke này được xây dựng như thế nào? Đó rõ ràng là một thông tin tuyệt mật. Nhưng các cấu trúc khác được xây dựng sâu dưới lòng đất thì chúng ta có thể có một chút thông tin.

Thực tế, Nhà Trắng rõ ràng có nhiều hơn một hầm trú ẩn- và những nơi khác mà Tổng thống có thể được bảo vệ an toàn.

Bên dưới Cánh Đông Nhà Trắng là PEOC được xây dựng trong Thế chiến II như một biện pháp bảo vệ Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Đó là nơi mà Phó Tổng thống lúc bấy giờ Richard B. Cheney đã trú ẩn trong cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Tổng thống George W. Bush, phải, và Phó Tổng thống Richard B. Cheney.

Cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush mô tả việc sơ tán đến hầm ngầm trong cùng ngày đó ở một cuốn sách xuất bản đầu năm 2010. “Tôi bị đẩy vào trong và xuống cầu thang qua một cặp cửa thép lớn đóng lại sau lưng với tiếng gầm lớn, tạo thành một khu kín khí. Hiện tại tôi đang ở một trong những hành lang ngầm chưa hoàn thành bên dưới Nhà Trắng, hướng tới PEOC, Trung tâm điều hành khẩn cấp của Tổng thống, được xây dựng cho Tổng thống Franklin Roosevelt trong Thế chiến II. Chúng tôi đi dọc theo sàn gạch cũ với các ống treo trên trần nhà và các loại thiết bị cơ khí. PEOC được thiết kế để trở thành một trung tâm chỉ huy trong các trường hợp khẩn cấp, với TV, điện thoại và các phương tiện liên lạc”, bà Laura Bush viết.

Theo mô tả, bà đã được đưa tới một phòng họp nhỏ có một bàn lớn. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia sau đó công bố những bức ảnh chụp các thành viên của chính quyền George W. Bush trong căn phòng ngày hôm đó.

Nếu báo cáo của tờ New York Times về việc Tổng thống Trump được đưa tới hầm ngầm hôm 29/5 là chính xác, có thể ông Trump cũng được đưa tới căn phòng giống với mô tả của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ.

Theo nhà báo Peter Baker và Maggie Haberman, ông Trump đã được đưa đến hầm ngầm từng được sử dụng trong các cuộc tấn công khủng bố, có lẽ đề cập tới vụ tấn công ngày 11/9.

Ronald Kessler, tác giả cuốn “The Trump White House: Changing the Rules of the Game, Ronald Kessler” chia sẻ về việc xây hầm ngầm ở Nhà Trắng của các nhân viên an ninh quốc gia: “Ý tưởng là nếu có một cuộc tấn công hạt nhân hoặc một sự việc nào đó – tấn công sinh học, phóng xạ – thì nhân viên Nhà Trắng và người của tổng thống có thể được sơ tán đến một địa điểm xa xôi ở West Virginia hoặc Pennsylvania. Họ nhận ra sau vụ tấn công 11/9 rằng họ không bao giờ có thể rời Washington, chắc chắn là khi dùng các phương tiện, bởi vì tất cả các con đường đều bị tắc. Việc này mất quá nhiều thời gian. Và thậm chí bằng trực thăng, điều này sẽ rất rủi ro khi đất nước đang bị tấn công. Vì vậy họ đưa ra kế hoạch này để tạo một cơ sở hoàn toàn riêng biệt, một hầm ngầm dưới bãi cỏ phía Bắc”.

Nhân viên cấp cao của Nhà Trắng tại Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp của Tổng thống (PEOC) vào ngày 11/9/2001.

Năm 2010, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Công Hoa Kỳ (GSA) đã bắt đầu một dự án lớn bên ngoài khu vực Nhà Trắng nơi có Phòng Bầu dục và văn phòng của các cố vấn cấp cao của Tổng thống. Công trình này nhằm thay thế cơ sở hạ tầng hiện có tại Nhà Trắng, nhưng quy mô và bí mật của dự án cho thấy GSA đã cố gắng hết sức để giữ bí mật, theo AP năm 2012. Khi công trình gần hoàn thành, cơ quan này ra lệnh dựng hàng rào khu vực đào hầm và yêu cầu các nhà thầu giữ kín chuyện, đồng thời cắt mọi thông tin về những xe tải kéo di chuyển vào cổng Nhà Trắng.

Kessler cho biết một hầm trú ẩn 5 tầng đang tồn tại bên dưới Nhà Trắng với “nguồn cung cấp không khí và thực phẩm riêng”. Kessler lưu ý có rất ít chi tiết về hệ thống này bị rò rỉ. Cơ sở này tách biệt khỏi mặt đất. Ví dụ nếu có một cuộc tấn công hạt nhân, bức xạ sẽ không thể xâm nhập vào hầm – nơi có những bức tường bê tông rất dày. Mục đích của hầm như một trung tâm chỉ huy và nơi ở cho tổng thống và nhân viên. Theo tác giả Kessler, cơ sở này có nguồn cung cấp không khí khép kín và có đủ thực phẩm để cung cấp trong nhiều tháng.

Khi Trump nhậm chức tổng thống vào năm 2017, ông và một số quan chức đã tới thăm hầm trú ẩn này.

Các đường hầm

Nhà Trắng có hầm trú ẩn để bảo đảm an toàn cho tổng thống và nhân viên trong trường hợp bị tấn công.

Có những đường hầm (giống như đường hầm bà Laura Bush từng được dẫn đi) dưới tòa nhà, bao gồm ít nhất hai lối rời khỏi tòa nhà hoàn toàn. Một lối dẫn đến Tòa nhà Kho bạc và cuối cùng, đến một lối vào không được đánh dấu trên Phố H. Lối kia xuất hiện ở Bãi cỏ phía Nam, nơi tổng thống có thể tiếp cận trực thăng Marine One nếu cần.

Với kịch bản như sự kiện tối 25/5, Tổng thống Trump có lẽ đã được đảm bảo an toàn trong một căn phòng dưới Cánh Đông của Nhà Trắng. Giả sử nó tồn tại, hầm trú ẩn 5 tầng khép kín gần Phòng Bầu dục vẫn là một nơi không thể bị chiếm đóng.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất