Vòng quanh Thế giới

Thế giới dậy sóng trước vụ bắn hạ báo gấm trong lễ khai mạc Olympic Rio 2016

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Một làn sóng chỉ trích đã bùng nổ mạnh mẽ sau màn bắn hạ chú báo đốm vùng Amazon bởi lực lượng quân đội Brazil, chỉ vài phút sau khi chú báo này tham gia vào nghi lễ rước đuốc tại thế vận hội Olympic Rio 2016 được tổ chức tại nước này.

Theo đại diện lực lượng quân đội Brazil, chú báo đốm vùng Amazon có tên Juma đã tham gia lễ rước đuốc Olympic Rio 2016 tại thành phố Manaus, Brazil hôm 20/6.

Tại đây, chú báo đốm xinh đẹp và hoang dã này chính là đại diện cho linh vật của thế vận hội năm nay. Được biết ban tổ chức đã xích cổ chú báo, cử hai binh sĩ Brazil đứng canh giữ và giữ hai đầu dây để đảm bảo an toàn trong lúc chờ tiến hành nghi lễ.

1 Hinh anh chu bao dom Juma hoang da va xinh dep truoc khi bi ban ha

Đại diện linh vật cho lễ hội Olympic Rio 2016 là chú báo gấm được xích cổ dắt ra trước lễ đài

2 Con vat hoang da nay duoc lua chon la linh vat cho ky Olympic Rio 2016

“Juma là con vật khá dễ bảo, đã quen sống với con người tại trung tâm”, theo báo cáo của lực lượng quân đội Brazil cho biết, tuy nhiên ngay khi sắp kết thúc buổi lễ rước đuốc, con báo bất ngờ tuột xích, thoát khỏi tay binh sỹ và chạy trốn vào trung tâm sở thú.

Các binh sĩ khi đó lập tức có bắn phi tiêu gây mê nhưng không có tác dùng tức thì với con vật; thậm chí nó còn quay ngược trở lại có ý tấn công một người lính. 

Trước tình thế đó, lực lượng quân đội đã quyết định rút súng bắn chết chú báo Juma “để bảo vệ người lính này”.

3 Von la con vat hoang da, chu bao dom duoc xich co va giu hai dau day la hai binh sy quan doi

Tuột dây xích, chú báo gấm trong lễ hội chạy trốn vào khu công viên gần đó

Hành vi giết chết chú báo đốm Juma, cùng với việc xả súng giết chết khỉ đột tại sở thú Cincinnati tại Mỹ đã làm dấy lên làn sóng lên án và phản đối vô cùng mạnh mẽ từ các tổ chức bảo vệ động vật thế giới.

Phát biểu với Globo News, đại diện Cục Môi trường Brazil, Diogo Lagroteria cũng cho rằng Juma đã phản ứng theo bản năng, điều đó đã khiến nó bị trừng phạt, tuy nhiên việc hiến tế động vật trong các lễ hội không còn phù hợp nữa.

4

Có lẽ con báo gấm bị kích động bởi đám đông và ngọn lửa từ cây đuốc trên tay VĐV

Cả thế giới còn đang tranh luận về vấn đề đạo đức và bảo vệ lợi ích của động vật, trong một số trường hợp còn có những đạo luật cấm việc buôn bán và vận chuyển động vật hoang dã. Mà ở đây, hành vi này lại được thực hiện bởi những người lính, tại một thế vận hội quốc tế thì rõ ràng lại càng không thể chấp nhận được….

5 Tuy nhien, ngay sau khi vua hoan thanh xong nhiem vu, chu bao da bi ban chet khi tuot day xich va bi cho la co y tan cong mot nguoi linh

Còn đại diện Ban tổ chức thì phát biểu rằng: “Chúng tôi đã có sai sót khi sắp xếp hình ảnh ngọn đuốc Olympic, một biểu tượng của sự hòa bình và tình đoàn kết, bên cạnh một con thú hoang dã và bị xiềng xích. Cảnh tượng này rõ ràng đã đi ngược lại với lòng tin và các giá trị của thế vận hội”, và hứa rằng sẽ không còn lặp lại các sai sót tương tự trong thời gian tới.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất