Vòng quanh Thế giới

Thế giới bí mật của những người lúc nào cũng bên cạnh tổng thống Mỹ

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Mật vụ bảo vệ tổng thống Mỹ và các nhân vật cấp cao đều có các nguyên tắc riêng trong lúc làm việc, song luôn đặt nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho ông chủ Nhà Trắng lên hàng đầu.

Cơ quan mật vụ Mỹ thành lập ngày 5/7/1865, sau đề xuất của Bộ trưởng Tài chính Hugh McCulloch. Tuy nhiên, quyết định đã được thông qua trước đó khá lâu, khi ông trình bày ý kiến này với Tổng thống Abraham Lincoln ngày 14/4/1895. Đêm hôm đó, tổng thống bị ám sát. Dù được thông qua sáng sớm ngày hôm đó, Mật vụ cũng không cứu sống được Tổng thống Lincoln, bởi mục đích ban đầu của cơ quan này là chống các hành vi giả vạo và gian lân tài chính.

Không ít người nghĩ rằng chỉ có khoảng 100 cận vệ xuất sắc làm nhiệm vụ bảo vệ tổng thống. Nhưng trên thực tế, con số này lên đến 6.500.

Nhân viên Mật vụ không chỉ bảo vệ tổng thống, mà còn làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho gia đình tổng thống đương nhiệm, cựu tổng thống cùng gia đình. Bên cạnh đó, họ còn bảo vệ các vị khách của tổng thống hoặc bất cứ ai mà tổng thống muốn được bảo đảm tính mạng.

Tính mạng tổng thống luôn bị đe doạ, do dó nhiệm vụ cũng như quyền lực của lực lượng mật vụ là rất lớn. Để làm công việc này, họ phải trải qua qúa trình huấn luyện và thử thách rất khắc nghiệt. Trước mỗi sự kiện quan trọng, mật vụ sẽ diễn tập các tình huống có thể xảy ra, bao gồm cả ám sát. Trong thời gian huấn luyện, họ sẽ sử dụng một loại đạn đặc biệt và học cả cách sống sót ở mọi môi trường.

Nhân viên mật vụ luôn mang theo bên mình loại máu trùng với nhóm máu của tổng thống. Họ cũng được đào tạo kỹ năng y tế và sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp.

Mật vụ cũng đặt biệt danh cho tổng thống, phó tổng thống và thành viên trong gia đình. Việc đặt biệt danh giúp mật vụ dễ dàng trao đổi thông tin khi liên lạc qua bộ đàm.Cựu Tổng thống Barack Obama từng có biệt danh “kẻ nội loạn”, trong khi từ “cốc vại” được dùng để ám chỉ Tổng thống George W. Bush.

Một trong những nguyên tắc của mật vụ là không bao giờ để tổng thống Mỹ ở một mình, do đó họ luôn sát cánh bên cạnh ông chủ Nhà Trắng, cả trong cuộc sống thường ngày. Chạy bộ, leo núi ư? Sẵn sàng thôi, luôn có cận vệ “tàng hình” bên cạnh. Và ngay cà khi tổng thống muốn ở một mình trong phòng Bầu dục, họ cũng dễ dàng lần theo các chuyển động và các mối đe doạ tiềm tàng nhờ hệ thống cảm biến dưới sàn nhà.

Mật vụ có thể kiểm tra mọi thư điện thử và thư giấy được xác định là mang mối đe doạ tiềm tàng. Tổ chức này cũng có hệ thống dữ liệu chứa hàng nghìn lại mực, giúp quá trình điều tra trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhân viên mật vụ không thề hy sinh tính mạng vì tổng thống. Đây là điều chỉ có trong phim Hollywood. Trên thực tế, nếu một mật vụ sẵn sàng hy sinh để bảo vệ ông chủ Nhà Trắng, đó là hành động tự nguyện. Leslie Coffelt là mật vụ duy nhất hy sinh trong một vụ ám sát tổng thống. Đó là ngày 1/11/1950, khi ông bảo vệ Tổng thống Harry Truman.

Trụ sở của Mật vụ Mỹ được đặt tại thủ đô Washington, trong một toà nhà không hề có bất kỳ dấu hiệu nhận biết nào. Toà nhà nằm trên con đường có cái tên ngắn gọn H Street. Xung quanh nơi này cũng không hề có thùng rác nào, nằm loại trừ khả năng đặt bom.

Nếu nhìn kỹ các tấm ảnh chụp mật vụ, bạn sẽ nhận thấy tay họ luôn đặt ở ngang phần eo. Vị trí các ngón tay tay có thể khác nhau, nhưng đều có chung một ý nghĩa, đó là họ luôn sẵn sàng phản ứng nhanh và rút súng trong mọi tình huống.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất