Vòng quanh Thế giới

Giây phút ngọn tháp Nhà thờ Đức Bà Paris đổ sụp giữa biển lửa kinh hoàng

Ngọc Bích
Chia sẻ

Ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris nổi tiếng ở Pháp sụp đổ trong đám cháy dữ dội hôm 15/4. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa rõ ràng, nhưng giới chức cho rằng nó có thể liên quan tới hoạt động cải tạo ở đây.

Video khoảnh khắc ngọn tháp nhà thờ Đức Bà Paris đổ sập

Người phát ngôn của nhà thờ Đức Bà Paris cho hay đám cháy xảy ra vào khoảng 18h50 ngày 15/4 giờ địa phương (tức 23h50 ngày 15/4 giờ Hà Nội) ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của nhà thờ tồn tại hàng thế kỷ và nhanh chóng thiêu rụi toàn bộ mái nhà. Đám cháy xảy ra trong bối cảnh cộng đồng Công giáo đang chuẩn bị tổ chức Lễ Phục sinh, dự kiến vào ngày 21/4 tới.

Lực lượng cứu hỏa khoảng 400 người đã được điều động để khống chế đám cháy. Tuy nhiên, họ không thể phun nước chữa cháy trực tiếp từ trên không. “Phun nước vào Nhà thờ Đức Bà Paris từ trên không để dập tắt ngọn lửa không phải là một lựa chọn vì nó có thể phá hủy tòa nhà đang chìm trong ngọn lửa dữ dội. Xịt nước chữa cháy từ trên không đối với loại công trình này sẽ khiến toàn bộ cấu trúc sụp đổ“, Cơ quan An ninh Dân sự Pháp viết trên Twitter.

Rất đông người dân Paris và khách du lịch chứng kiến tận mắt cảnh tượng nhà thờ bị thiêu rụi. “Công trình nghệ thuật và lịch sử hàng thế kỷ đã bị phá hủy ngay trước mắt chúng ta. Đám cháy đã hoàn toàn thiêu rụi nó”, một người dùng mạng Twitter viết.

Tối cùng ngày, người dân thành phố đã tập trung để cầu nguyện và hát thánh ca trước nhà thờ Saint Julien Les Pauvres gần đó khi ngọn lửa khổng lồ vẫn tiếp tục cháy chỉ cách đó vài trăm mét.

Đến sáng sớm 16/4, các quan chức cho biết đám cháy đã được kiểm soát và một số cổ vật vô giá đã được chuyển ra khỏi nhà thờ.

Kênh BFMT dẫn lời một nguồn tin trong cơ quan điều tra cho hay, các nhà điều tra Pháp đang xem xét nguyên nhân gây hỏa hoạn tại nhà thờ Đức Bà Paris có thể bắt nguồn từ một giàn giáo thi công. Theo thông tin ban đầu từ lực lượng cứu hỏa, ngọn lửa rất có thể đã bắt nguồn từ vị trí đang được sửa chữa trên nóc của nhà thờ. Ngọn lửa sau đó lan nhanh rồi bao trùm lên toàn bộ nhà thờ, có thể nhìn thấy từ vị trí cách xa hàng km.

Giáo hoàng Alexander III đã đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng nhà thờ Đức Bà Paris vào năm 1163 và công trình này được hoàn thành vào thế kỷ 13. Ngày nay, với các tòa tháp, ngọn tháp, trụ đá bay và kính màu, nhà thờ Đức Bà được coi là một kỳ công về kiến trúc cũng như biểu tượng tôn giáo và văn hóa của nước Pháp.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất