Vòng quanh Thế giới

Giặc lửa vẫn hoành hành khắp Australia những ngày cuối năm 2019, hơn 30.000 người phải sơ tán

Theo Dailymail
Chia sẻ

Ngày đầu năm mới đã gần kề, song cư dân Australia lẫn du khách phải khẩn cấp sơ tán khỏi khu vực phía đông thành phố Melbourne vì nạn cháy rừng dữ dội.

Một đợt hạn hán kéo dài và biến đổi khí hậu đã nhấn chìm những cánh rừng xứ sở chuột túi trong biển lửa hừng hực. Ngày 30/12, chính phủ đã ban hành lệnh sơ tán khẩn cấp, đưa hơn 30.000 người rời khỏi khu vực Đông Gippsland, bang Victoria trước khi ngọn lửa lớn khiến lối thoát rộng rãi duy nhất cũng bị cản trở.

Sấm sét càng tạo điều kiện cho nhiều vụ hỏa hoạn bùng phát trên phạm vi toàn bang, thậm chí lan sang Nam Australia và New South Wales, nơi sẽ diễn ra màn trình diễn pháo hoa đón chào năm mới tại thành phố Sydney. Mặc cho điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chính phủ Australia vẫn cam kết sẽ tổ chức sự kiện thường niên này để phục vụ người xem trong và ngoài nước.

Bất chấp yêu cầu sơ tán khẩn cấp của chính phủ khi hỏa hoạn đang ngày càng bành trướng, nhiều du khách vẫn lựa chọn ở lại Đông Gippsland.

Vụ cháy rừng ở Gippsland ngày 29/12 nhìn từ trên cao.

Andrew Crisp, Ủy viên Hội đồng quản lý các tình trạng khẩn cấp của bang Victoria, khẩn thiết đề nghị mọi người rời đi trong vòng buổi sáng ngày 30/12.

Nhiệt độ hơn 40 độ C, sấm sét và gió giật sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng những người còn kẹt lại trong khu vực này.

Trái với sự sốt sắng của nhà chức trách, một số chủ nhà trọ và khách sạn ở khu vực áp dụng lệnh sơ tán vẫn tỏ ra lạc quan, thậm chí còn bình tĩnh trấn an bộ phận du khách có tâm lý lo lắng.

Victoria đã ban hành lệnh cấm lửa trên toàn bang do nguy cơ hỏa hoạn ở mức “rất cao”.

Một chú gấu koala uống nước từ tay lính cứu hỏa ở Cudlee Creek, Nam Australia. Nạn cháy rừng đã khiến quần thể gấu koala ở phía bắc Sydney mất đi hàng nghìn thành viên.

Những địa điểm xảy ra cháy lớn ở Australia.

Trận chiến dai dẳng này gần như rút cạn sức lực của những người lính cứu hỏa.

Khu vực khoanh màu đen là nơi người dân được yêu cầu sơ tán hôm 29/12.

Nhiều du khách không dám đổ xô sơ tán cùng một lúc với mọi người vì sợ kẹt xe và tai nạn.

Nạn cháy rừng đã phá hủy hơn 1000 căn nhà ở bờ biển phía đông Australia.

Đến nửa đêm, hướng gió ở Đông Gippsland đột ngột thay đổi, khiến nguy cơ hỏa hoạn trầm trọng thêm cao gấp bội phần.

Cư dân Goongerah, Martins Creek, Nurran, Sardine Creek và Errinundra cũng phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với biến cố không mong muốn.

Nhiệt độ tăng cao và gió giật hơn 100 km/h đã khiến Lễ hội Thác nước ở Lorne phải hủy bỏ, hơn 9.000 người đành tiếc nuối quay về. Dự kiến nền nhiệt độ nóng như lò thiêu này sẽ còn kéo dài qua năm mới.

Cháy lớn ở Công viên Quốc gia Victoria, thiêu rụi nhiều công trình và nhà cửa.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất