Vòng quanh Thế giới

Bên trong 'đường hầm cocaine' buôn ma túy bí mật của El Chapo ngay giữa đại dịch

Theo DailyStar
Chia sẻ

Đường hầm của trùm ma túy El Chapo vẫn còn tồn tại khi cảnh sát phát hiện các băng đảng buôn lậu lượng ma túy loại A khổng lồ ở ngay gần họ.

Cảnh sát phòng chống ma túy Mỹ tiết lộ cuộc chiến chống ma túy vẫn không dừng lại giữa đại dịch khi mạng lưới băng đảng ma túy tàn nhẫn của El Chapo tiếp tục vận hành các đường hầm buôn ma túy ẩn. Chúng buôn lậu hàng triệu đô la ma túy qua biên giới Mỹ-Mexico, thậm chí ngay giữa đỉnh dịch.

Vào tháng 3, các đặc vụ Mỹ đã tìm thấy số ma túy trị giá 30 triệu đô la được giấu trong một hệ thống đường hầm tinh vi ở San Diego, chạy suốt từ Tijuana (Mexico), hoàn chỉnh với hệ thống đường sắt riêng. Vô số túi cocaine, heroin và methamphetamine được cất ở đó chờ vận chuyển đến các đối tượng buôn ma túy ở phía bên kia.

Đường hầm buôn ma túy mới của El Chapo được phát hiện có một hệ thống đường sắt tương tự như đường hầm này.

Nói về cuộc chiến tiếp tục ngăn chặn dòng ma túy mạnh vào Mỹ, Aaron Heitke, một nhân viên tuần tra biên giới cho biết: “Đường hầm xuyên biên giới là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh quốc gia của chúng tôi”. Ông nói thêm rằng các đường hầm tinh vi như vậy là “đặc biệt đáng quan ngại giữa bối cảnh đại dịch toàn cầu”.

Động thái trên diễn ra khi các quan chức Mỹ đang cố gắng tận dụng sự suy thoái của việc buôn ma túy bất hợp pháp do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để phá vỡ các mạng lưới giao dịch.

Các lối đi là “sản phẩm” do trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman tạo ra. El Chapo từng là người đứng đầu Sinaloa Cartel – một tổ chức tội phạm quốc tế được coi là băng nhóm buôn ma túy mạnh nhất Mexico. Chapo bị dẫn độ về Mỹ vào ngày 19/1/2017 và hiện đang thụ án chung thân tại nhà tù ADX Florence an ninh tối đa ở Colorado vì điều hành đế chế buôn lậu ma túy tỷ đô của mình.

Cảnh sát hiện được cho là đang tiếp cận các tay chân của hắn, bao gồm một tay sai được gọi là “chúa tể của các đường hầm”, người đã bị dẫn độ về Mỹ vào tháng 1 vì làm chủ các mạng lưới ngầm. Jose Villalobos bị tòa án liên bang ở California truy nã vì là thành viên của một băng đảng tội phạm và phạm tội ác chống lại sức khỏe cộng đồng.

Các báo cáo khẳng định hắn ta là chủ mưu đằng sau hai đường hầm buôn ma túy được xây dựng tại thành phố Tijuana thuộc bang Baja California, miền bắc Mexico. Đường hầm được cho là đã lắp đặt nguồn điện và cảnh sát tìm thấy một số tiện ích có chức năng theo dõi GPS.

Chia sẻ

Theo

DailyStar

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất