Vòng quanh Thế giới

Đội đặc vụ quyền lực bảo vệ Tổng thống Putin trong mỗi chuyến công du

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO) là lực lượng đặc vụ tuyệt mật và vô cùng quyền lực, chịu trách nhiệm bảo vệ tổng thống tới bất cứ nơi đâu.

Mỗi khi xuất hiện trước công chúng,Tổng thống Nga Vladimir Putin thường có 4 lớp bảo vệ an ninh. Ảnh: RBTH

FSO là cơ quan an ninh quyền lực của Nga, thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trong đó quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho ông chủ điện Kremlin. Khó có cơ quan an ninh nào bí mật hơn FSO, khi mọi thông tin về cơ quan này chỉ là đồn đoán, không có bất cứ số liệu hay báo cáo công khai nào về hoạt động của họ được công bố.

Tướng Yevgeny Murov, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin, là người đứng đầu cơ quan này trong 16 năm. Cũng giống như tổng thống, Murov nổi lên từ cấu trúc quyền lực Leningrad thời kỳ cuối của Liên bang Xô viết. Là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất nước Nga, Murov bắt đầu điều hành FSO từ khi Tổng thống nhậm chức 11 ngày. Ông từ chức tháng 5/2016, với lý do được cho là do tuổi cao. Thời điểm từ chức, ông hơn 71 tuổi. Người kế nhiệm ông là Muscovite Dmitry Kochnev.

Thông tin về Kochnev khá ít ỏi. Không có thông tin về ông cả trên trang web của điện Kremlin và FSO. Chỉ biết rằng ông từng dẫn dắt Cơ quan An ninh Tổng thống (một đơn vị của FSO) từ cuối năm 2015 và vợ ông từng kiếm được 830.000 USD trong năm này, cao hơn bất cứ nhân viên nào trong cơ quan.

Nhân vật số 1

FSO từng là một nhánh của KG, cơ quan liên bang lớn mạnh thời kỳ Xô Viết. Vào thời điểm đó, KGB chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho các nhân vật cấp cao, tương tự nhiệm vụ của FSO hiện tại. Hình ảnh thường thấy của sĩ quan FSO là mặc suit đen, đeo micro ở tai. Tuy nhiên đôi khi, họ cũng mặc thường phục và hoà lẫn vào đám đông.

Đảm bảo cho sự an nguy của tổng thống là nhiệm vụ hàng đầu của FSO. Ngoài ra, FSO có nhiệm vụ bảo vệ vali hạt nhân Cheget, biểu tượng quyền lực của tổng thống Nga. Bên trong vali chứa thiết bj liên lạc, cho phép ông chủ điện Kremlin ra lệnh khởi động một cuộc tấn công hạt nhân.

Ảnh chụp Tổng thống Putin trong chuyến thăm Tambov năm 2012.

Song, không chỉ bảo vệ tổng thống, họ còn có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các nhân vật cấp cao trong chính phủ, thẩm phán, nhân chứng và các địa điểm quan trọng như Điện Kremlin, Duma Quốc gia.

Có khá nhiều “truyền thuyết” về nhiệm vụ bảo vệ “nhân vật số 1”. Trong 15 năm, có nhiều tin đồn rằng FSO sử dụng người đóng thế Tổng thống Putin trong các tình huống nguy hiểm như lặn hồ Baikal hay lái máy bay chiến đấu.

Với tính chất công việc vô cùng quan trọng, công việc của FSO đòi hỏi những cá nhân là người trung thành và được tín nhiệm nhất, theo RBTH.

Cơ quan toàn năng

Trong mỗi chuyến công du của Tổng thống Putin, số lượng vệ sĩ tham gia bảo vệ an ninh có thể lên đến hàng trăm. Xung quanh tổng thống là 4 lớp an ninh bảo vệ. Lớp trong cùng là vệ sĩ, đóng vai trò “lá chắn thép” di động. Lớp thứ hai là vệ sĩ mặc thường phục trà trộn vào đám đông, có nhiệm vụ phá hiện đối tượng khả nghi. Lớp thứ ba là nhóm vệ sĩ có nhiệm vụ ngăn đối tượng khả nghi tiếp cận. Lớp thứ tư là xạ thủ bắn tỉa, thường ẩn mình trên các toà nhà cao tầng để ngăn chặn các mối đe doạ tiềm ẩn. Đoàn xe của nhà lãnh đạo Nga thường có 5-7 ôtô hộ tống.

Tương tự đội Mật vụ Mỹ, các nhân viên FSO cũng bắt đầu “thực địa” và làm việc với cơ quan liên quan của nước chủ nhà trước các chuyến công du của người đứng đầu nước Nga từ trước đó khoảng 1-2 tháng.

Đội đặc vụ sát sườn của Tổng thống Putin.

Các “vệ sĩ” như hình với bóng bên Tổng thống Putin được cho là trang bị súng Gyura 9mm. Đạn của loại súng này có thể xuyên thủng áo chống giáp ở phạm vi 50 m. Cũng có thông tin cho rằng ngày nay FSO sử dụng loại súng ngắn mới, nhưng vẫn đảm bảo khả năng xuyên gáp ở cự li gần. Ngoài ra, họ còn được trang bị súng trường AK-47, AKS-74U và súng bắn tỉa Dragunov.

FSO được cho là cơ quan toàn năng xét trên nhiều phương diện. Theo truyền thông Nga, nhân viên FSO có thể tiến hành điều tra, kiểm tra thư tín, nghe lén, bắt giữ công dân, lục soát nơi ở hay trưng dụng xe hơi.

Vì chịu trách nhiệm các địa điểm quan trọng, nên FSO cũng có quyền kiểm soát các tuyến đường dẫn tới những nơi này. Cứ 12 con đường ở Moscow thì một con đường thuộc sự kiểm soát của FSO. Cơ quan an ninh nắm trong tay thông tin cư dân sinh sống trong khu vực. Bên cạnh đó, họ cũng tham gia nhiều dự án nghiên cứu và cung cấp dữ liệu cho các nhà lãnh đạo cấp cao.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất