Vòng quanh Thế giới

Đội bóng nhí Thái Lan sẽ thoát khỏi hang động bằng cách nào?

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Mặc dù đội bóng đá nhí Thái Lan và huấn luyện viên đã được tìm thấy, việc giải cứu họ khỏi hang động không hề dễ dàng.

Video: Cuộc trò chuyện video đầu tiên của đội bóng nhí Thái Lan kẹt trong hang với bên ngoài.

Hôm qua, đội thợ lặn đã tiếp cận được 13 thầy trò đội bóng nhí ở hang Tham Luang sau 9 ngày mắc kẹt. Tuy nhiên, việc di tản khỏi đây sẽ rất khó khăn.

Quá trình di tản với nhiều bước có thể gồm việc lặn dưới nước qua 4 km để tới nơi an toàn. Dưới đây là các bước để 13 thầy trò đội bóng nhí có thể thực hiện để di tản khỏi hang một cách an toàn, theo euronews.

Bước đầu tiên: Tái tạo năng lượng cho các thành viên của đội bóng để họ lấy lại sức, chuẩn bị cho việc di chuyển khỏi hang.

Vấn đề ưu tiên nhất hiện nay là các cầu thủ nhí cần được cung cấp năng lượng cần thiết. Giới chức Thái Lan đã cử đội ngũ nhân viên y tế vào trong hang để đánh giá tình trạng sức khỏe vì khi được các thợ lặn Anh tìm thấy hôm qua, các bé trông yếu ớt.

Nhóm cứu hộ đã cung cấp thực phẩm để giúp đội bóng duy trì trong thời gian tới, có thể là vài tháng, trước khi ra được khỏi hang.

13 thầy trò đã không được ăn bất cứ thứ gì gần 10 ngày qua và chỉ uống nước chảy từ vách đá vôi.

Bước tiếp theo: Lặn qua đoạn đường 4 km đường hầm ngập nước dưới lòng đất hoặc chờ cho tới khi mực nước rút?

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Arpakorn Yookongkaew xác nhận việc lặn ra ngoài là một trong những phương án nhưng nếu tiến hành, mọi thứ phải được đảm bảo an toàn và phải có diễn tập.

Đội cứu hộ liên tục phải bơm nước khỏi hang trong những ngày qua. Ảnh: AP

Thiết bị lặn thích hợp đã được cung cấp nhưng việc các thành viên đội bóng thiếu kinh nghiệm lặn và mưa gió liên tục có thể khiến đội bóng di chuyển khó khăn. Trong khi chờ đợi, đội cứu hộ vẫn đang dùng máy bơm rút nước khỏi hang.

Một lựa chọn khác là các cầu thủ nhí có thể chờ cho tới khi mực nước trong hang hạ xuống. Tuy nhiên, hệ thống hang Tham Luang tại Chiang Rai ở miền bắc Thái Lan thường bị ngập trong mùa mưa kéo dài tới tận tháng 9 hoặc tháng 10.

“Nếu trời mưa quá nhiều, mực nước sẽ tăng lên và khiến việc di tản trở nên khó khăn hơn”, Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paochinda nói với các phóng viên.

Đội lặn lực lượng SEAL của Hải quân Thái Lan đang nỗ lực hết sức để tìm cách đưa 13 thầy trò đội bóng tới nơi an toàn. Ảnh: AFP/Getty

Trong khi đó, theo ông Bill Whitehouse, Phó chủ tịch Hội đồng cứu hộ hang động Anh (BCRC), việc lặn ra ngoài gần như là không thể nếu tình hình mưa lớn diễn biến xấu như tuần trước. Khi đó, tầm nhìn bằng không, dòng chảy nhanh và phải lặn lâu hơn. Ông Whitehouse cho rằng, thay vì tập lặn cho các cậu bé, nhóm giải cứu cũng có thể “gói” các em lại như những món hàng để đưa ra dễ dàng, giống cách họ đưa đồ tiếp tế vào trong hang.

12 đứa trẻ từ 11 - 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi đã bị mắc kẹt trong hang Tham Luang vào ngày 23/6. Nhiều nguồn cung cấp thực phẩm đã được gửi vào hang cho đội bóng khi đội cứu hộ không chắc chắn về thời gian cần thiết để di tản các em nhỏ khỏi hang.

Chúng ta cần thời gian để giúp những đứa trẻ”, Đô đốc Naris Pratoomsuwan của Hải quân Thái Lan cũng nói thêm rằng, đội cứu hộ đã phải mất tới 3 tiếng để tới được nơi 13 thầy trò đội bóng được tìm thấy.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất