Brett Manders, phi công của hãng hàng không giá rẻ Australia Jetstar, gần đây đã giải đáp những thắc mắc mà nhiều người muốn hỏi từ rất lâu.  Bằng kinh nghiệm 10 năm của mình, Brett chia sẻ cô cùng chân thực về những điều mà mình gặp phải trong suốt quá trình làm việc trong chương trình Chào buổi sáng của Seven’s Sunrise

Máy bay có đổ chất thải con người trong không khí không?

Ông Brett giải thích rằng chất thải trên máy bay sẽ được trữ trong một chiếc thùng chứa cho đến khi máy bay hạ cánh. “Tôi có thể dám chắc rằng chẳng có chút chất thải nào bị xả ra giữa không trung đâu. Tất cả chất thải đều được gom lại vào một chiếc thùng ở phần đuôi máy bay”.

Tại sao hành khách nên biết “tư thế trụ chống?”

Trước khi cất cánh, hành khách luôn được dạy “tư thế trụ chống” - nhưng gần như chẳng có mấy người giải thích kỹ càng tại sao phải thực hiện nó.

Brett giải thích rằng trong một số trường hợp có thể xảy ra tai nạn, thực hiện “tư thế trụ chống” sẽ bảo vệ hành khách khỏi những mảnh vụn văng trong cabin khi hạ cánh khẩn cấp trên mặt đất hoặc mặt nước.

“Nó được thiết kế bởi các kỹ sư công thái học để đảm bảo rằng, trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp, bạn vẫn được an toàn”, Bett cho hay.

Phi công Britt Manders trong chương trình truyền hình Seven's Sunrise. Phi công Britt Manders trong chương trình truyền hình Seven's Sunrise.

Ghế nào an toàn nhất trên máy bay?

“Chẳng có chỗ nào gọi là an toàn nhất trên máy bay cả, tất cả đều được đảm bảo như nhau”, ông Britt nói.

Có thể mở cửa máy bay giữa không trung không?

Bị ảnh hưởng bởi các bộ phim Hollywood, nhiều du khách lo sợ sẽ bị hút ra khỏi máy bay nếu cửa bị mở giữa chừng. Tuy nhiên, điều này là không thể.

“Hãy tưởng tượng một quả bóng được bơm hơi thật căng và bạn đang cố gắng siết chặt nó lại, tất cả chỉ có thế. Áp suất trên máy bay tăng thêm cả trăm kg trên mỗi mét vuông cửa, vì vậy con người không có đủ sức để mở nó ra đâu!”.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó tử vong trên máy bay?

“Trong suốt 10 năm trong nghề, tôi mới chỉ chứng kiến 1 cái chết trên máy bay. Các tiếp viên trên máy bay đã được đào tạo qua một khóa sơ cứu để có thể trợ giúp lúc cần thiết, sau đó họ sẽ tiến hành thông báo cho các hành khách còn lại”.

Chúng ta có nên lo lắng về sự chuyển động của không khí?

Một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất của nhiều hành khách là đang lơ lửng giữa trời ở độ cao hơn 10.000 m mà gặp sự chuyển động của không khí, tuy nhiên chẳng có gì phải đáng lo ở đây cả. Ông giải thích rằng sự bất ổn xảy ra khi các khối lượng không khí khác nhau va chạm với các tốc độ khác nhau.

“Nếu bạn lo lắng về sự chuyển động của không khí thì hãy nên thư giãn bởi chúng chỉ đơn giản là những khối không khí với nhiệt độ khác nhau, di chuyển với tốc độ khác nhau, hướng khác nhau và đang hòa trộn vào nhau. Phi công là những người ghét sự va chạm này hơn bất cứ ai nên chúng tôi sẽ cố tránh nó hết mức có thể. Máy bay được thiết kế đạt mức an toàn trong môi trường chúng hoạt động”.

Hình minh họa. Hình minh họa.

Điều gì thực sự xảy ra nếu không chuyển điện thoại về chế độ máy bay?

Một trong những yêu cầu đầu tiên khi hành khách đã yên vị trên máy bay là tắt hết các thiết bị điện tử hoặc chuyển sang chế độ máy bay.

Ông Britt giải thích nếu một thiết bị di động chưa chuyển sang chế độ máy bay có thể làm phiền các phi công với các âm thanh khó chịu vì nó làm nhiễu sóng radio trên máy bay.

“Ngay cả trong danh sách kiểm tra trước khi cất cánh cánh của chúng tôi, đoàn phi hành cũng phải đảm bảo rằng đã tắt hết các thiết bị điện tử cá nhân của mình. Về mặt khách quan, điều này không thực sự quá nguy hiểm, chỉ là nếu mọi người làm điều đó, nó sẽ làm nhiễu đường truyền của chúng tôi”.