Vòng quanh Thế giới

Diễn biến chi tiết sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào khiến ít nhất 20 người chết, hàng trăm người mất tích

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Đội cứu hộ đang chạy đua tìm kiếm những người sống sót sau khi một đập thủy điện ở miền đông nam Lào vỡ đêm 23/7, khiến nhiều làng mạc bị nhấn chìm và ít nhất 20 người chết.

Ít nhất 100 người vẫn mất tích và hàng nghìn người mất nhà cửa.

Giới chức tại tỉnh Attapeu đã huy động trực thăng và tàu để sơ tán những người dân còn mắc kẹt.

Con đập bị vỡ là một phần của dự án thuỷ điện Xe Pian Xe Namnoy với sự tham gia của các công ty Lào, Thái Lan và Hàn Quốc.

Giới chức địa phương đã kêu gọi các cơ quan chính phủ, cộng đồng trợ giúp khẩn cấp như cung cấp quần áo, thực phẩm, thuốc men, nước uống.

Giới chức huy động trực thăng và lực lượng cứu hộ giải cứu những người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thủy điện. Ảnh: Getty

Video từ khu vực hiện trường cho thấy, nhiều người còn sống sót đang đứng trên nóc nhà ngập nước, hoặc lội nước cùng với con cái và vật dụng.

Con đập bị vỡ là một đập phụ, được gọi là “Đập D”. Nó thuộc một phần của mạng lưới 2 đập chính và 5 đập phụ của dự án thuỷ điện Xe Pian Xe Namnoy.

Dự án này đã hoàn tất 90% và sẽ đi vào hoạt động thương mại vào năm sau. Công ty xây dựng và kỹ thuật SK - công ty Hàn Quốc tham gia dự án trên cho hay, các vết nứt được phát hiện từ hôm 22/7, trước khi sự cố vỡ đập xảy ra.

Diễn biến chi tiết vụ việc

Người dân sơ tán bằng thuyền khỏi khu vực bị ảnh hưởng. Ảnh: Getty

21h ngày 22/7: Đập bị hư hại một phần. Giới chức được cảnh báo và dân làng sống gần đập bắt đầu sơ tán. Một đội được triển khai đi chữa đập. Tuy nhiên, nỗ lực bị cản trở bởi mưa lớn. Mưa lớn cũng đường khiến nhiều con đường bị phá hủy.

3h sáng ngày 23/7: Nước được xả từ một trong những con đập chính (đập Xe Namnoy) để giảm mức nước ở các đập phụ.

12h trưa ngày 23/7: Chính quyền tỉnh yêu cầu dân làng ở phía hạ lưu sơ tán sau khi nhận được tin đập có thể bị hư hại thêm.

18h ngày 23/7: Đập bị hư hại nhiều hơn.

20h ngày 23/7: Vỡ đập

1h30 ngày 24/7: Một ngôi làng gần đập phụ bị ngập

9h30 ngày 24/7: 7 ngôi làng bị nước nhấn chìm.

Laos has in recent years invested heavily in hydroelectric power - which makes up about 30% of its exports.

The government plans to double current energy production by 2020 to become the “battery of South East Asia”.

But groups warn of the project's impact on the environment and the nations the river supports.

Những năm gần đây, Lào đầu tư nhiều cho các dự án thủy điện, chiếm khoảng 30% hoạt động xuất khẩu của quốc gia này. Chính phủ nước này có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng điện trước năm 2020 để đưa quốc gia thành “cục pin của Đông Nam Á”.

Dự án đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy tại Attapeu ước tính trị giá khoảng 1 tỷ USD được bắt đầu xây dựng vào năm 2013 và dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm nay. Theo kế hoạch, con đập bắt đầu vận hành vào năm 2019.

Video: Biển nước nhấn chìm một vùng rộng lớn sau sự cố vỡ đập. Nguồn: ABC News Laos

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất