Vòng quanh Thế giới

Đằng sau bức ảnh cha con di cư chết đuối úp mặt ở biên giới Mỹ - Mexico gây sốc

Theo NYtimes
Chia sẻ

Hình ảnh bé con chui vào áo, tay thì quàng lấy cổ người cha đang nằm ở tư thế úp mặt xuống đất tại biên giới Mỹ - Mexico khiến báo chí và cộng đồng vô cùng sốc. Đây là một trong những biểu tượng tiêu biểu của cuộc khủng hoảng di cư vốn đã đang và sẽ tiếp tục gây ra những hậu quả nặng nề.

Bức ảnh hai cha con người El Salvador bị chết đuối trong tư thế nằm úp mặt, tay đứa bé vẫn quàng lấy cổ cha bên bờ sông Rio Grande ở phía Mexico được chụp vào hôm thứ hai ngày 24/6 bởi nhà báo Julia Le Duc. Người đàn ông trong ảnh là anh Óscar Alberto Martínez Ramírez có lẽ đã chết đuối khi cùng con gái Valeria, mới chỉ 23 tháng tuổi, vượt Mexico để vào Mỹ.

Có thể nhận thấy rõ, lúc đối diện với tử thần, người cha vẫn không thể quên nhiệm vụ cao cả của mình đó là bảo vệ con gái. Vậy nên, khi được tìm thấy, bé gái vẫn trong tư thế tay vòng quanh cổ và người quấn trong áo cha.

Khi xem bức ảnh này, ngoài nỗi xót xa thương cảm cho số phận của hai cha con. Người ta còn nhìn ra được sự thật về mối nguy hiểm mà những người di cư phải đối mặt trên hành trình tiến về phía bắc để sang Mỹ. Và thường những hiện thực tàn nhẫn như thế này vốn không bao giờ được nhận ra quanh những cuộc tranh luận gay gắt về chính sách biên giới.

Nó còn gợi lại những hình ảnh mang thông điệp mạnh mẽ và đôi khi là gây lo ngại vốn đã thu hút được sự chú ý của công chúng về sự khủng khiếp của chiến tranh và sự đau khổ tột cùng của những người tị nạn và di cư - những câu chuyện cá nhân thường bị che khuất bởi cái bóng của những sự kiện lớn hơn.

Chính phủ El Salvador xác nhận 2 cha con bị chết đuối vào 23/6 khi đang tìm cách bơi qua sông để vượt biên vào Mỹ. Thi thể của họ được tìm thấy vào 24/6 gần khu vực Matamoros. Xem bức ảnh này, người ta lại nhớ đến hình ảnh thi thể cậu bé SyriaAylan Kurdi 3 tuổi, cũng bị chết đuối trên đường di cư, xác cậu bé bị trôi vào bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ năm 2015.

Cũng như bao người khác, anh Martínez và vợ mong muốn đến Mỹ để đổi đời, bắt đầu một cuộc sống mới và theo đuổi “giấc mơ Mỹ”. Theo phóng viên Jorge Beltran đã phỏng vấn người thân của nạn nhân cho biết, trước khi quyết định vượt biên sang Mỹ, anh Martínez sống cùng vợ và mẹ trong cộng đồng Altavista chịu kiểm soát của các băng đảng. Mỗi tháng anh Martínez kiếm được khoảng 350 USD, số tiền ít ỏi đó dùng để nuôi sống cả gia đình. Dù không phải chạy trốn bởi bạo lực nhưng với mức sống khoảng 10 USD 1 ngày cho 1 gia đình lại là một việc vô cùng khó khăn.

Hiện chính phủ El Salvador đang làm việc với giới chức Mexico để hồi hương thi thể hai cha con về nước. Tổng thống El Salvador Nayib Bukele nói chính phủ sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cho gia đình anh Martínez.

Mặc cho những chính sách cứng rắn, thắt chặt tình trạng di cư, hàng trăm ngàn người từ khu vực Trung Mỹ và các nơi khác vẫn kéo nhau đổ về khu vực biên giới, dấn thân vào hành trình nguy hiểm để tới được Mỹ. Với họ, dù có lựa chọn đi bộ, ngồi như những kiện hàng sau thùng xe tải hay là ngồi trên nóc tàu để di cư chẳng là gì, những nguy hiểm phía trước chẳng là gì so với nỗi sợ bỏ lại đằng sau nữa rồi!

Đứng trước tình trạng này, phía chính phủ Mỹ đã có những hành động dứt khoát mang tính răn đe để ngăn chặn làn sóng di cư ngày càng mạnh mẽ, ngay cả trước thời kỳ Tổng thống Donald Trump.

Năm 2014, Tổng thống Obama đã buộc Mexico làm nhiều hơn nữa sau khi hàng chục ngàn trẻ em không có người thân đi cùng, xuất hiện ở biên giới phía nam để tìm kiếm những người thân yêu đang sinh sống tại Mỹ. Đến đời Tổng thống Donald Trump, các biện pháp ngày càng cứng rắn hơn nữa. Chính quyền Tổng thống Trump thậm chí đã cố gắn hình sự hóa những người vào Mỹ bất hợp pháp, tách cha mẹ khỏi con cái của họ và làm chậm đáng kể khả năng người di cư nộp đơn xin tị nạn tại Mỹ.

Gần đây, chính quyền của ông còn triển khai kế hoạch đưa hàng ngàn người xin tị nạn quay trở về Mexico để chờ đợi thủ tục tố tụng tại tòa án.

Dưới áp lực đó, chính phủ Mexico cũng có những hành động nhất định để giảm tình trạng di cư bất hợp pháp hiện đang rất nóng tại khu vực biên giới của hai nước trong những tháng gần đây. Vào thứ hai vừa qua, Mexico đã triển khai lực lượng an ninh gồm hơn 20000 người tới các khu vực biên giới phía nam và phía bắc để ngăn chặn những người di cư bất không có giấy tờ đến Mỹ.

Nỗ lực trên là một phần thỏa thuận mà chính quyền López Obrador đã ký với Washington để ngăn chặn hàng rào thuế quan có nguy cơ bị tê liệt.

Hai tháng trước, ba trẻ em và một người phụ nữ từ Honduras cũng bỏ mạng vì bè bị lật khi cố băng qua Rio Grande.

Chia sẻ

Theo

NYtimes

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất