Vòng quanh Thế giới

Đặc nhiệm Thái Lan thiệt mạng trong lúc giải cứu đội bóng nhí

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Một cựu đặc nhiệm Hải quân Thái Lan vừa thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ giải cứu đội bóng nhí đang mắc kẹt dưới hang Tham Luang.

Cựu đặc nhiệm Hải quân Thái Lan Samarn Kunan (ngoài cùng bên trái) hy sinh trong khi làm nhiệm vụ giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang. Ảnh: Bangkok Post

Theo The Guardian, Samarn Kunan, 38 tuổi, một cựu Hải quân Thái Lan, gặp nạn khi đang đặt các bình khí trong hang Tham Luang ở Chiang Rai, nơi 13 thiếu niên cùng huấn luyện viên đội bóng nhí đang mắc kẹt. Thợ lặn thuộc lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL của Thái Lan tử vong do bị thiếu oxy. Tai nạn xảy ra lúc 1h sáng (giờ địa phương) khi Kunan từ nơi đội bóng nhí mắc kẹt đi ra ngoài hang.

Thi thể Kunan đã được chuyển tới sân bay Suvarnabhumi, Bangkok trước khi đưa về quê nhà Roi Et.

Hiện không rõ việc thợ lặn Kunan qua đời ảnh hưởng như thế nào tới kế hoạch giải cứu đội bóng. Nhưng rõ ràng, việc một cựu thành viên giàu kinh nghiệm của Hải quân thiệt mạng đặt ra câu hỏi về tính an toàn của hoạt động giải cứu các thiếu niên - những người không có kinh nghiệm lặn - ra khỏi hang một cách an toàn.

Trả lời câu hỏi trên, một người phát ngôn của SEAL Thái Lan nói: “Chúng ta phải thử mọi cách”.

Đội thợ lặn của Hải quân Thái Lan kiểm tra khu vực hang ngập nước vào ngày 29/6 trong kế hoạch giải cứu đội bóng nhí. Ảnh: AFP

Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osotthanakor, cho biết mức độ oxy trong hang đã bị cạn kiệt bởi hiện có nhiều nhân viên cứu hộ cùng ở dưới hang đang làm nhiệm vụ giải cứu. Các quan chức đang nỗ lực đưa một dây cáp dài 5 km vào nơi có đội bóng nhí để cung cấp thêm không khí.

Những cơn mưa sắp tới có thể khiến đội bóng mắc kẹt trong hang tới 4 tháng. Cùng với đó, việc lặn trong điều kiện địa hình nguy hiểm như thế này gây cản trở rất lớn cho công tác cứu hộ.

Tối 2/7, đội thợ lặn với sự hỗ trợ từ các chuyên gia từ nhiều nước trên thế giới đã tiếp cận được 13 thầy trò đội bóng nhí ở hang Tham Luang sau 9 ngày mắc kẹt. Đội bóng đi vào trong hang hôm 23/6 và mắc kẹt khi mưa lớn gây ngập hang. Huấn luyện viên của đội bóng là Ekkapol Chantawong từng theo các khóa tu hành Phật giáo và được cho là đã dạy những cầu thủ nhỏ ngồi thiền để giữ bình tĩnh trong suốt 9 ngày trong bóng tối.

Các chuyên gia cứu hộ ở ban đầu cho rằng, cách an toàn nhất là cung cấp cho đội bóng thực phẩm và điều kiện y tế tại nơi họ được tìm thấy lúc này và đợi cho tới khi nước rút. Tuy nhiên, điều này có thể mất vài tháng vì mùa mưa ở Thái Lan thường kéo dài cho tới tháng 10.

Một trong số các kế hoạch di tản đội bóng đang được quan chức Thái Lan xem xét là để các em sẽ đeo mặt nạ lặn rồi đội thợ lặn Hải quân sẽ đưa ra các em ra khỏi hang động.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất