Vòng quanh Thế giới

Cuộc trò chuyện video đầu tiên của đội bóng nhí Thái Lan kẹt trong hang với bên ngoài

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Ngày 4/7, lực lượng SEAL của Hải quân Thái Lan đăng video mới ghi lại hình ảnh 13 thầy trò đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang, với dáng vẻ hoạt bát hơn nhiều so với khi được các thợ lặn tìm thấy.

Video mới nhất về đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang động. (Nguồn: Facebook Thai Navy SEAL)

Trong video được quay trong hang Tham Luang, phía bắc Thái Lan cho thấy 13 thành viên đội bóng thiếu niên chào mọi người và giới thiệu tên trước máy quay camera sau đó khẳng định tình trạng sức khỏe. Họ đều nói rằng mình ổn sau khi đội thợ lặn tìm thấy cả đội ngày hôm qua.

Cuối ngày hôm qua, Thống đốc tỉnh Chiang Rai thông báo tin nỗ lực giải cứu đội bóng thiếu niên thành công. Đoạn video do đội đặc nhiệm SEAL Thái Lan công bố sáng sớm 3/7 cho thấy đội bóng trẻ và huấn luyện viên ngồi thu mình trên một mỏm đá nhỏ bị nước bao quanh. Các nam sinh trông khá gầy gò và dị ứng với ánh sáng sau 9 ngày mắc kẹt trong hang động.

Qua kiểm tra sức khỏe ban đầu, một số thành viên trong đội bóng bị thương nhẹ và một số hơi ốm yếu vì nhiều ngày không được ăn. Giới chức Thái Lan đã chuyển lương thực đủ dùng trong 4 tháng sẽ được gửi vào bên trong để đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các cầu thủ nhí và huấn luyện viên.

Những thợ lặn cho biết việc đưa đội bóng ra khỏi hang động có thể mất nhiều tuần hoặc thậm chí là nhiều tháng. Trong khi đó, không cầu thủ nào trong đội bóng nhí biết bơi hay lặn nên lực lượng cứu hộ sẽ dạy họ lặn để vượt qua đoạn hang ngập nước dài hàng chục mét.

12 thiếu niên của đội bóng và huấn luyện viên tới hang Tham Luang vào ngày 23/6 sau một buổi tập và bị mắc kẹt bên trong khi mưa lớn ngăn các lối ra. Với 10 km chiều dài, Tham Luang là một trong những hang động dài nhất Thái Lan. Người vào bên trong hang gặp khó khăn trong việc xác định phương hướng khi các lối đi ngoằn ngoèo và hẹp.

Ben Raymenants, một thợ lặn tham gia giải cứu đội bóng mất tích, cho biết những đứa trẻ đi vào hang Tham Luang là một phần trong nghi lễ nhập tục của địa phương. Các em dự định sẽ đi tới cuối hang để viết tên mình lên vách đá rồi quay lại.

Bọn trẻ không mang theo thức ăn. Chúng bỏ lại ba lô và giày trước khi lội vào trong đó, cố gắng đi tới cuối hang như một mục tiêu thám hiểm mà chúng đặt ra”, Raymenants nói. “Suốt 9 ngày mất tích, đội bóng không có thức ăn và chỉ còn lại một đèn pin không hoạt động được”.

Việc đội cứu hộ tìm thấy cả 13 thầy trò còn sống sót sau 9 ngày kẹt trong hang được cho là một điều kỳ diệu. Những đứa trẻ sống sót bằng cách uống nước chảy từ vách đá vôi. Supat Khamsueb, một thành viên của đội cứu hộ cho hay, các cậu bé đã tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc nằm im một chỗ, hạn chế vận động và chờ người tới giải cứu. Ngoài ra, nhiệt độ trong hang khá ấm và nền tảng thể lực cũng được cho là những nguyên nhân giúp các bé sống sót.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất