Vòng quanh Thế giới

Cổ tích mang tên U23 và câu chuyện bóng đá đưa Hàn Quốc - Việt Nam xích lại gần nhau

Anh Anh
Chia sẻ

Sự "lột xác" của các cầu thủ trẻ Việt Nam là minh chứng cho tài dẫn dắt của HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo. Câu chuyện cổ tích của U23 tại giải đấu châu Á còn cho thấy môn thể thao vua đã đưa hai nước xích lại gần nhau hơn.

Kết quả trận chung kết để lại nhiều tiếc nuối, nhưng những gì đội tuyển U23 thể hiện đã làm nức lòng người hâm mộ.

Người Việt Nam đã có có một đêm cuồng nhiệt dù để thua 1-2 trước đội tuyển U23 Uzbekistan trong trận chung kết U23 châu Á. Không đợi tiếng còi báo hiệu trận đấu kết thúc vang lên, dòng người nhanh chóng đổ ra đường phố các thành phố lớn để ăn mừng thành tích lịch sử của đội tuyển U23 dưới sự dẫn dắt của HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo, phóng viên Jung Min-ho của Korea Times mô tả.

“Nhiều người Việt và người Hàn đã cùng xem trận đấu này. Chúng tôi thua, nhưng chúng tôi vẫn thấy vô cùng tự hào”, Dinh Xuan Hoa, 27 tuổi, một người dân sống ở Hà Nội, nói với phóng viên Korea Times. Dinh làm việc cho một chi nhánh của Samsung Electronics. Ngày hôm đó, anh đã cố gắng tan làm sớm để được hoà mình cùng đám đông yêu bóng đá.

Giang Nguyen thì xem trận đấu này ở TP HCM. Đối với Giang, giải đấu thực sự đã đưa người Việt Nam và người Hàn Quốc xích lại gần nhau hơn.

“HLV Park được người Việt Nam yêu quý và cổ vũ vì những đóng góp lớn của ông đối với đội tuyển. Với sự dẫn dắt của ông, một đội bóng trẻ đã vươn lên tầm cao mới trong đấu trường khu vực. Dưới sự lãnh đạo của ông, tôi cảm nhận được rằng nhiều bạn bè người Hàn Quốc ở Việt Nam và cả ở quê nhà cũng đều hướng sự ủng hộ cho các cầu thủ của mảnh đất hình chữ S. Giờ đây, người Việt Nam đã coi vị HLV người Hàn là một phần của đội tuyển quốc gia, thể hiện sự kính trọng với ông và gia đình ông ở Hàn Quốc”, Giang nói.

Nhà cầm quân Hàn Quốc đến với Việt Nam như một cơ duyên, nhưng những cống hiến của ông cho bóng đá nước nhà đã được ghi nhận và trân trọng.

“Tôi nghĩ HLV Park đã đưa mối quan hệ hai nước Việt - Hàn lên một nấc thang mới. Nấc thang của của sự tin tưởng như một thành viên trong gia đình”, Giang so sánh, đồng thời nhấn mạnh nhiều người Việt Nam tin ông Park đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa bóng đá nước nhà lên tầm cao mới.

“Chúng tôi ấn tượng với khả năng chơi bóng, sự kiên trì, tinh thần đồng đội của các cầu thủ. Và quan trọng nhất là thái độ chuyên nghiệp của các em, không chỉ với người hâm mộ mà còn với trọng tài và cả đối thủ. Tôi nghĩ đóng góp của ông ấy (HLV Park) chắc chắn sẽ thúc đẩy quan hệ hai nước”.

Trận đấu kết thúc, nhưng màn ăn mừng của cổ động viên và người hâm mộ vẫn kéo dài đến đêm, bất chấp mưa lạnh. Khung cảnh ấy khiến Kim Hyojin, một người Hàn sống ở Hà Nội, nhớ lại khoảnh khắc khi đội tuyển Hàn Quốc tiến vào bán kết World Cup 2002 sau khi đánh bại đội tuyển Tây Ban Nha.

Vuong Thuy Hang, 27 tuổi, đã xem trận trận chung kết U23 châu Á trong chuyến công tác Hà Nội, trước khi trở về TP HCM.

“Trên đường phố, mọi người cùng hò reo ăn mừng chiến thắng. Không khí nơi nào cũng hào hứng như nhau. Thật phấn kích và cảm động. Chúng tôi chưa bao giờ tiến xa như vậy ở một giải đấu lớn”, cô hồ hởi. “Chúng tôi rất vui khi đội tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết nên đã ăn mừng từ lúc đó. Qua từng trận, đội bóng chơi ngày càng hay hơn và được chú ý hơn”, Hang giải thích khi tiết lộ rằng bóng đá chưa bao giờ được người dân Việt Nam quan tâm đến như vậy.

Thầy trò HLV Park được chào đón như “người hùng”.

“Lần này, khi xem các cầu thủ chơi thật sự hay và chứng kiến nhiều cổ động viên (cả cổ động viên nữ) cùng hoà mình vào không khí cổ vũ, tôi thật sự xúc động. Cảm ơn bóng đá vì đã gắn kết hàng triệu trái tim”.

Truyền thông Việt Nam đưa tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt thầy trò HLV Park Hang-seo sau một hành trình dài trên các tuyến phố Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Ba cho huấn luyện viên Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Từ Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in cũng đã ca ngợi thành tích xuất sắc của đội tuyển Việt Nam và những đóng góp của HLV Park. Tổng thống rất vui bởi qua bóng đá, “Hàn Quốc và Việt Nam đã trở thành những người bạn thân thiết”.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất