Vòng quanh Thế giới

Cố nhịn hắt hơi, người đàn ông bị vỡ tung cổ họng

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Vì muốn giữ phép lịch sự, một người đàn ông Anh nhịn hắt hơi bằng cách ngậm miệng và bịt mũi. Thế nhưng điều này khiến anh chàng phải trả giá đắt.

Theo thông tin của The BMJ hôm 16/1, người đàn ông 34 tuổi ở Anh đã kiềm chế cơn hắt hơi, khiến cổ họng bị vỡ tung. Vì giữ phép lịch sự, anh đã nhịn hắt hơi bằng cách ngậm chặt miệng và bịt mũi. Tuy nhiên, sau khi nhịn hắt hơi, anh phát hiện ra cổ bị sưng phồng lên và rất đau. Anh không thể ăn uống bất cứ thứ gì cũng như không thể nói chuyện.

Để giữ phép lịch sự, người đàn ông Anh quốc đã bịt mũi và miệng, khiến cổ họng bị vỡ nứt. (Ảnh minh họa)

Cảm thấy điều chẳng lành, anh chàng 34 tuổi tới ngay bệnh viện Hoàng gia Leicester để kiểm tra. Sau khi chụp X quang, các bác sĩ phát hiện cổ họng anh bị vỡ nứt. Chính các vết nứt “mở đường” cho bóng khí tiến sâu vào các mô và cơ ngực, gây tình trạng tràn khí dưới da. Hiện tượng này khiến bệnh nhân có thể phải đối mặt với nguy cơ bị nhiễm trùng vùng cổ sâu.

Sau khi biết rõ bệnh tình, các bác sĩ đặt ống truyền thức ăn và tiêm thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng cho bệnh nhân. Hiện tại, người đàn ông đã hồi phục và có thể xuất viện sau một tuần điều trị. Tuy nhiên hai tháng sau, anh sẽ phải quay lại bệnh viện để tái khám.

Sau khi chụp X quang, các bác sĩ phát hiện người đàn ông mắc chứng tràn khí dưới da.

Giáo sư Richard Harvey thuộc Đại học New South Wales nhận định trường hợp trên khá hiếm gặp. Thông thường, nôn mửa, nôn khan, ho dữ dội hay chấn thương là nguyên nhân khiến cổ họng nứt vỡ. Tuy nhiên, trường hợp của bệnh nhân 34 tuổi cho thấy nhịn hắt hơi cũng có thể là một trong những nguyên nhân đó.

Hắt hơi là phản xạ tự nhiên của con người, thậm chí một cú hắt hơi có thể đạt vận tốc 4,5m/s. Ngăn hắt hơi theo cách bịt miệng, bịt mũi sẽ khiến áp lực của cơn hắt hơi đạt tới đỉnh điểm, gấp 38 lầ cơn hắt hơi thông thường, từ đó khiến cổ họng bị ảnh hưởng.

Giáo sư Harvey cho biết, ngăn hắt hơi nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng như không khí bị kẹt trong lồng ngực giữa hai lá phổi, thủng màng nhĩ, thậm chí vỡ túi phình mạch não.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất