Vòng quanh Thế giới

Chưa chết vì COVID-19 đã chết vì 'virus tin nhảm'

Theo AFP
Chia sẻ

Các phương pháp chữa bệnh hoang đường, thông tin trên mạng chưa được kiểm chứng về cách chữa COVID-19 khiến rất nhiều người mất mạng khi tin theo.

Covid-19- Vì sao hơn 90% ca nhiễm ở Việt Nam là người trẻ

Khi virus corona chủng mới đã giết khiến 470.000 người nhiễm và gây tử vong cho hơn 21.000 người trên toàn cầu, những tin đồn và thông tin sai sự thật về dịch bệnh đang khiến người ta thêm hoang mang và hỗn loạn.

Những hậu quả có thể tới mức bi thảm, như ở Iran, một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tin đồn sai sự thật. Hơn 210 người ở quốc gia này đã chết vì uống rượu độc sau khi tin một lời đồn trên mạng rằng rượu có thể chữa khỏi hoặc giúp ngăn virus.

Các phương pháp chữa bệnh hoang đường khác bao gồm nuốt tro núi lửa, diệt virus bằng đèn UV hoặc chất khử trùng clo đều bị cơ quan y tế xét vào diện có thể gây hại cho cơ thể nếu không dùng đúng cách.

Một “bài thuốc diệt virus corona” được lan trên mạng xã hội là uống keo bạc hay còn gọi là nhũ tương bạc, một loại dung dịch chứa bạc nguyên chất.

Tôi đang làm keo bạc. Tôi bị hen suyễn và nó thực sự có tác dụng. Tôi rất lo lắng về virus. Liệu mỗi ngày tôi uống một thìa có tác dụng không“, người dùng Facebook có tên Michelle chia sẻ, đăng kèm bức ảnh chụp bình nước có một thanh kim loại bên trong.

Các tác dụng phụ của việc sử dụng bạc keo có thể gồm khiến da đổi màu xám xanh và khả năng hấp thụ thuốc kém bao gồm cả thuốc kháng sinh, theo Viên Y tế Quốc gia Mỹ. Nhưng những cảnh báo này đã bị nhiều người bỏ ngoài tai.

Một người đàn ông Australia nói rằng anh ta thường xuyên mua keo bạc nhưng nay sản phẩm này “đã cháy hàng ở thị trấn của tôi” và trước khi dịch COVID-19 xuất hiện, anh ta vẫn giữ được một ít cho mình.

Cocaine và các hợp chất có tính tẩy rửa cũng nằm trong số những cách chữa bệnh nguy hiểm đang được chia sẻ trên mạng. “Cocaine KHÔNG có tác dụng chống COVID-19“, chính phủ Pháp khẳng định trên Twitter.

Thông tin giả và sai lệch thời dịch bệnh còn kéo theo tình trạng hoảng loạn khi mọi người đổ xô tới siêu thị mua đồ tích trữ. Một số thương nhân và nông dân Ấn Độ rơi vào cảnh trái ngược do thông tin sai lệch khiến mọi người không mua hàng của họ.

Các nhà bán lẻ ở Delhi cho hay, họ đã dự trữ hàng hóa do Trung Quốc sản xuất như súng đồ chơi, tóc giả và các phụ kiện đầy màu sắc khác trước lễ hội Holi hồi đầu tháng này.

Nhưng “thông tin sai lệch về các sản phẩm của Trung Quốc - rằng chúng có thể truyền virus corona- đã khiến doanh số bán hàng giảm. Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh số khoảng 40% so với năm trước”, Vipin Nijhawan từ Hiệp hội đồ chơi Ấn Độ cho biết. .

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nCoV không tồn tại lâu trên các bề mặt vô tri, do đó, hàng hóa nhập khẩu không có khả năng nhiễm khuẩn.

Cho tới nay, y học chưa tìm ra loại thuốc đặc trị nCoV.

Sự lan truyền nhanh chóng của các thông tin trên mạng xã hội đồng nghĩa việc bệnh nhân có thể gặp rủi ro không đáng có khi tin vào những phương thuốc còn chưa được các nhà khoa học chứng minh. Người dân còn hoang mang trước những bức thư và bài báo trên các tạp chí khoa học thảo luận về việc một số loại thuốc trợ tim có thể khiến người nhiễm nCoV gặp biến chứng nặng hơn hay không. Giới chức y tế khắp châu Âu và Mỹ đã phải khuyến cáo các bệnh nhân tim tiếp tục sử dụng thuốc, bởi họ vốn đã có nguy cơ tử vong cao.

Carolyn Thomas, người điều hành một blog dành cho phụ nữ mắc bệnh tim, cho biết hàng chục độc giả của cô đã liên lạc với cô để xin lời khuyên sau khi xem trên Twitter một bài đăng cảnh báo về thuốc ức chế men chuyển và thuốc ức chế thụ thể angiotensin.

Cho đến khi tôi đến gặp bác sĩ tim mạch cá nhân, tôi vẫn tự uống thuốc ngay cả khi tôi tự hỏi liệu chúng có làm tăng khả năng bị nhiễm virus của tôi hay không”, Thomas, người tự cách ly tại nhà ở Canada, cho hay. “Tôi sợ khi uống chúng nhưng cũng sợ ngừng uống”.

Giáo sư Garry Jennings, cố vấn y tế chính cho Quỹ Tim mạch của Australia, cho biết các bài viết lý thuyết đó “dựa trên một số yếu tố gây tranh cãi” và cảnh báo nếu bệnh nhân ngừng dùng thuốc thì họ có thể bị đau tim và tử vong. “Trong trường hợp không có bất kỳ bằng chứng nào khác cho thấy điều ngược lại, thì những loại thuốc này rất có lợi và không nên dừng uống“, ông nói.

Và mới đây Mỹ ghi nhận một người đàn ông tử vong do sử dụng một dạng chloroquine - được Tổng thống Donald Trump ca ngợi như một “món quà từ Chúa” - để trị nCoV.

Banner Health, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận có trụ sở tại Phoenix, thông tin trên trang web của họ về việc “một người đàn ông đã chết và vợ ông ta nguy kịch khi, cả hai - đều ở độ tuổi 60 - uống chloroquine phosphate, một chất phụ gia thường được sử dụng để làm sạch bể cá”.

Chia sẻ

Theo

AFP

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất