Vòng quanh Thế giới

Cảm động người chồng ung thư rút thăm gian lận để nhường cơ hội chữa bệnh cho vợ và con gái

Ngọc Bích
Chia sẻ

Một người chồng Trung Quốc quyết định ngừng điều trị ung thư để cả vợ và con gái của anh - những người cũng đang mắc bệnh - có cơ hội được điều trị.

Ke Meinan và Wang Huaying kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp tiền để trang trải chi phí chữa bệnh cho con gái. Ảnh: The Paper

Anh Ke Meinan, 42 tuổi, bị chẩn đoán mắc ung thư dạ dày vào năm 2015 và thông tin vợ của anh, Wang Huaying, 46 tuổi, mắc bệnh ung thư vú đến một tháng sau đó.

Thế nhưng, khi bác sĩ phát hiện cô con gái 16 tuổi của họ mắc bệnh lupus tự miễn, cả gia đình ở tỉnh Giang Tây nhận ra họ không đủ tiền chi trả phí điều trị bệnh cho cả 3 người.

Ke sau đó thuyết phục vợ rút thăm để quyết định xem ai sẽ phải từ bỏ việc chăm sóc y tế, nhưng sau đó thừa nhận anh đã gian lận để vợ được tiếp tục chữa bệnh.

Cảnh quay anh Ke gian lận, trong đó cho thấy chị Wang rút một tấm phiếu trắng, đã được phát trên đài phát thanh và truyền hình địa phương.

Em rút được phiếu trắng, nên em sẽ nuôi dạy con gái chúng ta cho tới tuổi trưởng thành”, anh Ke vừa nói vừa lau nước mắt cho vợ.

Nhưng sau khi chị Wang rời khỏi bàn, anh Ke thừa nhận cả hai lá phiếu đều là tờ giấy trắng. Anh muốn làm như vậy để vợ có cơ hội chữa bệnh.

Vợ và con gái người đàn ông này chỉ biết được sự thật sau khi video được công bố. Họ trách Ke vì đã đưa ra quyết định như vậy.

“Gia đình có 3 bệnh nhân nhưng chúng tôi sắp hết tiền“, anh Ke nói với phóng viên tờ SCMP. Theo anh, bác sĩ nói Ke có thể sống tối đa 10 năm nếu được điều trị tốt, còn vợ của anh có thể sống lâu hơn.

Anh Ke đã quyết định để hai tờ phiếu trắng để nhường cơ hội chữa bệnh cho vợ và con gái.

Trước đó, Ke trả lời trên tờ Xunyang Evening Post rằng gia đình đã buộc phải dựa vào trợ cấp an sinh xã hội và các khoản vay từ bạn bè và gia đình để giúp trang trải chi phí y tế cho cả 3 người.

Cặp vợ chồng kiếm được khoảng 2.000 nhân dân tệ (khoảng 290 USD) mỗi tháng nhờ công việc tại công trường và nhà máy xây dựng. Tuy nhiên, chỉ tính riêng việc điều trị cho con gái của họ đã tốn khoảng 10.000 nhân dân tệ mỗi ngày.

Sau khi câu chuyện của gia đình anh Ke được lan truyền rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, các tổ chức từ thiện và hơn 44.000 người dùng internet đã đề nghị quyên góp tiền để giúp đỡ, gây quỹ 900.000 nhân dân tệ trong vòng 6 giờ, hỗ trợ gia đình anh.

Vợ chồng Ke sau đó đã làm video cảm ơn mọi người vì sự giúp đỡ.

“Số tiền này đã đủ cho con gái tôi chữa bệnh. Các bạn có thể không cần quyên góp nữa”, anh Ke nói.

Ở Trung Quốc, đặc biệt là khu vực nông thôn với nguồn thu nhập thấp, các gia đình như anh Ke và chị Wang phải chật vật trong việc chi trả hóa đơn y tế mà hệ thống bảo hiểm y tế cộng đồng cơ bản không thanh toán.

Nghiên cứu của The Lancet công bố hồi tháng 10/2016 cho thấy chi phí khám chữa bệnh trung bình ở Trung Quốc là 9.739 USD một năm, cao hơn thu nhập trung bình của một hộ gia đình tới 1.000 USD.

Ke nói anh không biết mình cần bao nhiêu tiền cho gia đình trị bệnh nhưng chỉ nhận tiền quyên góp khi cần thiết bởi anh “không muốn lãng phí tiền của những người tốt bụng”.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất