Vòng quanh Thế giới

Cậu bé 8 tuổi ngồi trên cầu vượt làm bài tập và câu chuyện đẫm nước mắt phía sau

Theo Sina
Chia sẻ

"Sau này cháu muốn trở thành bác sĩ để có thể chăm sóc cho bố bị tàn tật và chữa bệnh tim cho mẹ", cậu bé 8 tuổi nói.

Khi đi qua cây cầu vượt ở thành phố Quý Dương, Quý Châu, Trung Quốc, nhiều người đã quá quen thuộc với hình ảnh một cậu bé 8 tuổi kê bàn ghế, sách vở bên cầu vào mỗi buổi chiều để ngồi học bài. Cậu bé đó họ Cù.

Cứ mỗi buổi chiều sau khi tan học ở trường, Cù lại mang bàn gấp, ghế nhựa cùng sách vở lên cầu vượt cách nhà 50m để tranh thủ làm bài tập về nhà. Do đoạn đường này có khá nhiều xe cộ đi lại nên cô Lí Cao, mẹ của Cù, luôn đứng cạnh để trông con học bài, tránh tai nạn ngoài ý muốn xảy ra.

Do hoàn cảnh quá khó khăn, gia đình 3 người phải sống trong một căn nhà thuê rộng 7-8 m2, ẩm ướt, thiếu ánh sáng nên cậu bé Cù đành phải lên cầu vượt làm bài tập về nhà. “Sau khi tan trường lúc 14h30, Cù trở về nhà rồi ngồi làm bài tập tại đây. Con viết khá chậm nên phải mất 3-4 tiếng để hoàn thành bài tập”, chị Lí trải lòng.

Bố của Cù là người Tứ Xuyên. 10 năm trước, anh tới Quý Châu làm việc và gặp chị Lí. Sau đó, hai người nên duyên vợ chồng và hạ sinh bé Cù vào năm 2009. Căn nhà nhỏ tràn ngập tiếng cười con trẻ chưa bao lâu thì tai họa ập tới.

9 tháng sau khi sinh bé Cù, người chồng người cha trẻ không may bị ngã thang khi đang làm việc, khiến anh bị tàn tật, không thể làm việc nặng. Mọi gánh nặng đổ dồn lên vai chị Lí. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau chị bị chẩn đoán mắc bệnh tim. Hằng ngày, chị chỉ ở nhà chăm con, trông nom nhà cửa.

Dù hoàn cảnh khó khăn vất vả là vậy nhưng Cù vẫn luôn chăm chỉ học tập. Tại trường, Cù thường đạt được điểm tối đa ở các môn học. Cậu bé nói: “Sau này con muốn trở thành bác sĩ để có thể chăm sóc cho bố bị tàn tật và chữa bệnh tim cho mẹ”.

Khoảng 5h chiều, Cù kết thúc bài tập và cùng mẹ thu dọn bàn ghế, quay trở về căn nhà nhỏ bé, ẩm thấp ở tầng 1.

Căn nhà nhỏ đơn sơ chẳng có mấy món đồ giá trị. Mỗi tháng gia đình chị Lí phải trả 400 NDT (gần 1,4 triệu đồng) tiền thuê nhà, trong khi đó, thu nhập của cả nhà chẳng đáng là bao. Trước đây, chồng chị Lí làm thêm tại một cửa hàng bán xe đạp điện với mức lương 1.000 NDT (hơn 3 triệu đồng) mỗi tháng nhưng kể từ khi Trung Quốc cấm sử dụng loại xe này, anh cũng đổi đủ nghề.

Tuy bữa no bữa đói nhưng vợ chồng chị Lí luôn vui vẻ và cảm thấy tự hào về đứa con trai hiếu thảo, chăm ngoan của mình.

Chia sẻ

Theo

Sina

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất