Vòng quanh Thế giới

Catalonia tuyên bố độc lập: Người dân reo hò sung sướng

Hà Phương - Anh Anh
Chia sẻ

Nghị viện Catalonia hôm nay thông qua nghị quyết tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha, bất chấp sự phản đối của chính quyền trung ương Madrid và các nước châu Âu.

Với kết quả bỏ phiếu kín hôm 27/10, các nghị sĩ ly khai trong Nghị viện Catalonia thông qua tuyên bố độc lập, khởi động “quy trình lập hiến” về việc tách khỏi Tây Ban Nha và trở thành một nước cộng hoà. Trong nghị quyết trình lên Nghị viện Catalonia, các nhà lập pháp ủng hộ ly khai viết: “Chúng tôi tuyên bố Catanolia là quốc gia độc lập dưới hình thức một nước cộng hoà”.

Theo Reuters, nghị quyết nhận được 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và hai phiếu trắng.

Sau kết quả bỏ phiếu, người ủng hộ ly khai đã đổ xuống đừng ăn mừng trong niềm vui vỡ oà. Họ đồng thanh hô vang khẩu hiệu “Tự do” bằng tiếng Catalan và hát vang những ca khúc truyền thống của vùng đất này.

Người phụ nữ nghẹn ngào khi nghe Catalonia tuyên bố độc lập, tách khỏi Tây Ban Nha

Họ hò reo, hát vang bài hát riêng của khu vực và khui champagne ăn mừng. Montserrat Rectoret (61 tuổi), nghẹn ngào nói: “Tôi thật sự rất xúc động. Catalonia đã vật lộn suốt 40 năm mới giành được độc lập và cuối cùng tôi có thể nhìn thấy điều đó”.

Biển người đổ ra đường để ăn mừng sự kiện này. Từ sớm 27/10, hàng chục nghìn người dân và các nhà hoạt động đã tập trung bên ngoài nghị viện để thể hiện sự ủng hộ chính quyền độc lập

Khoảnh khắc người Catalonia vỡ oà khi nghị viện đơn phương tuyên bố độc lập

Nụ cười và những giọt nước mắt

Sau khi nghị viện Catalonia tuyên bố đơn phương độc lập, Thượng viện Tây Ban Nha đã phê chuẩn việc kích hoạt Điều khoản 155 trong Hiến pháp, cho phép chính quyền trung ương Madrid trực tiếp điều hành Catalonia, có thể cách chức Thủ hiến, đình chỉ quyền lực các bộ trưởng của Catalonia. Hay nói cách khác, động khác này là tước quyền tự trị của Catalonia. Thủ tướng Tây Ban nha Mariano Rajoy cho biết chính phủ sẽ họp khẩn cấp.

Trước đó, vùng tự trị Catalonia tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập hôm 1/10, với kết quả 90% cử tri bỏ phiếu đồng ý tách khỏi Tây Ban Nha. Cuộc trưng cầu dân ý bị Madrid phản đối, cho rằng nỗ lực ly khai là hành động vi phạm hiến pháp.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương - Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất