Vòng quanh Thế giới

Càng học cao, phụ nữ Trung Quốc càng thích lấy 'phi công trẻ'

Anh Anh
Chia sẻ

Khi bị cha mẹ ngăn cấm yêu đương vì chênh lệch tuổi tác, Zhu Xiuyun đã rất thất vọng. Đó là năm 1985, khi Zhu còn là cô gái 25 tuổi và sống ở thành phố Quảng Đông.

Quan điểm của người Trung Quốc về tuổi tác trong hôn nhân đang dần thay đổi. Ảnh: SCMP

Dù chỉ kém hai bạn gái hai tuổi, anh chàng mà Zhu muốn kết hôn đã không được sự đồng ý của gia đình, bởi anh quá trẻ để có thể làm chồng. Vào thời điểm đó, lấy chồng kém tuổi là điều khó chấp nhận.

“Ngày đó, nếu một người đàn ông kết hôn với phụ nữ hơn tuổi, kể cả khi họ thực sự yêu nhau, anh chàng cũng sẽ bị xem là kẻ thất bại”, Zhu nói. Kỳ vọng ở các ông chồng là phải lớn tuổi hơn vợ, có học thức cao.

“Tư tưởng đó tồn tại đến những năm 2000. Tôi không muốn gia đình mình trở thành trò cười trong mắt hàng xóm, nên đã quyết định chấm dứt mối quan hệ ấy”, cô bùi ngùi nhớ lại.

Theo SMCP, thái độ của người Trung Quốc với vấn đề hôn nhân đã dần thay đổi trong những năm gần đây. Guangzhou Daily trích nghiên cứu của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho hay, khoảng 13% các cuộc hôn nhân được ghi nhận vào những năm 1990 đều có chú rể trẻ hơn cô dâu. Từ năm 2010, con số này tăng hơn 40%.

Được giáo dục tốt, cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập cao cũng như tình trạng mất cân bằng giới là ba yếu tố tác động đến tư tưởng của người dân Trung Quốc. Lối suy nghĩ phải lấy chồng nhiều tuổi hơn đang dần phai mờ.

Phụ huynh Trung Quốc tham gia một sự kiện mai mối để tìm bạn đời cho con. Ảnh: ImagineChina

Yang Siwei, con gái của Zhu, là minh chứng sống cho thấy thái độ của các gia đình Trung Quốc đã thay đổi. Cô gái 31 tuổi, hiện làm Giám đốc Quan hệ công chúng tại một công ty start-up về công nghệ ở Thượng Hải mới kết hôn với người chồng kém mình 4 tuổi.

Con gái của Zhu, Yang Siwei là một “bằng chứng sống” về việc thái độ của các gia đình Trung Quốc đã thay đổi trong nhiều năm qua. Nữ quản lý 31 tuổi tại một công ty công nghệ Thượng Hải mới cưới người chồng kém mình 4 tuổi.

“Ở thế hệ của mẹ tôi, đàn ông thành đạt mới được coi là tấm chồng lý tưởng. Trước đây, đàn ông thường hay kiểm soát vợ mình. Nhưng ở thời buổi này, mọi thứ đã khác rồi. Tình yêu không phân biệt tiền bạc, trình độ học vấn hay tuổi tác, miễn là mối quan hệ bình đẳng và hai người yêu thương nhau”, Yang lý giải.

Tại Trung Quốc, chuyện tình “phi công lái máy bay” được gọi là “jiedilian”. Trước đây, đàn ông thường được coi là có vị thế hơn vì có cơ hội học hành và công việc tốt hơn. Nhưng ngày nay, một trong những yếu tố chính khiến jiedilian ngày càng thịnh hành là bởi phụ nữ cũng có học thức và công việc tốt không kém gì đấng mày râu.

Theo luật sư Luo Aiping, đồng tác giả cuốn sách Nghiên cứu về phụ nữ bỏ rơi ở Trung Quốc, những mối quan hệ này ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn của Trung Quốc, nơi quan hệ nam nữ bình đẳng hơn. Phụ nữ và đàn ông có tuổi tác chênh lệch có nhiều cơ hội gặp gỡ ở nơi làm việc hay công việc bên ngoài.

“Xu hướng lấy vợ hơn tuổi cho thấy quan điểm truyền thống ở Trung Quốc, rằng đàn ông quan trọng hơn phụ nữ, đang thay đổi. Phụ nữ nên thấy mừng vì điều này”.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất