Vòng quanh Thế giới

Cận cảnh quá trình ra đời chiếc cúp vàng World Cup trị giá 456 tỷ đồng

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Italy đã bỏ lỡ kỳ World Cup 2018 – lần đầu tiên trong 60 năm. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn đóng góp một phần nhỏ trong mùa bóng sôi động nhất hành tinh khi là nơi cho ra đời chiếc cúp vàng danh giá.

Tại Paderno Dugnano, một thành phố nhỏ gần Milan, có một nhà máy sơn tường hồng - GDE Bertoni. Đó là nơi 12 nhân viên làm ra chiếc cúp mạ vàng mỗi mùa World Cup.

Năm 1970, tác phẩm của nhà điêu khắc nguời Italy Silvio Gazzaniga được chọn để làm cúp FIFA World Cup trao cho đội giành chức vô địch tại giải bóng đá năm 1974. Kể từ đó, cứ 4 năm một lần, đội vô địch World Cup lại được vinh dự nâng chiếc cup danh giá - bản sao mạ vàng chiếc cup của Silvio Gazzaniga.

Sau công đoạn đục đẽo và chạm khắc các chi tiết, chiếc cúp được đánh bóng.

Người thợ đem tẩy rửa dầu mỡ bám trên chiếc cúp.

Bên trong phòng mạ vàng chiếc cúp bóng đá danh giá.

Chiếc cúp được rửa kỹ bằng nước cất là khâu cuối cùng trong công đoạn mạ vàng.

Chiếc cúp lúc này được hoàn thiện với đế cẩm thạch xanh malachite. Nó sau đó được phủ Zapon để trông sáng bóng và bền.

Chiếc cúp được lau khô, làm sạch một cách cẩn thận và kiểm tra từng chi tiết lần cuối cùng. 

Chiếc cúp vàng cao khoảng 14,5 inch, được làm từ hơn 6 kg vàng 18 kara và có giá 20 triệu USD (khoảng 456 tỷ đồng). Ngay sau mỗi kỳ World Cup, FIFA đều gửi lại chiếc cúp về nơi nó được sản xuất.

Một chuyên gia điêu khắc của công ty GDE Bertoni đang nghiên cứu khuôn mẫu các huy chương. Sản xuất huy chương vàng cho World Cup cũng diễn ra tại đây.

Một chiếc huy chương vàng gần hoàn thiện.

Chiếc huy chương vàng được kiểm tra kỹ lưỡng và làm sạch bằng cồn trong khâu cuối cùng.

Sản phẩm hoàn tất.

Nhân viên của GDE Bertoni chụp hình cùng những chiếc cúp vàng nổi tiếng do công ty sản xuất.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất