Vòng quanh Thế giới

'Bóng ma' ultras không còn ám ảnh World Cup 2018?

Phương An
Chia sẻ

Để ngăn chặn những vụ ẩu đả của các nhóm ultras giống như trong mùa Euro 2016, lực lượng an ninh Nga đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau, đảm bảo an toàn cho các cổ động viên World Cup năm nay.

Những người hâm mộ bóng đá Anh rất sợ bạo lực và thậm chí họ đã được cảnh báo trước về những sự cố có thể xảy ra khi tới Nga xem World Cup 2018. Cảnh báo này được đưa ra sau một loạt vụ ẩu đả của ultras Nga tại thành phố Marseille, Pháp tại Euro 2016.

Đối tượng ultras Nga hướng đến chính là các nhóm hooligan Anh - những CĐV quá khích, nổi tiếng hung hãn. Cay cú vì thua thiệt trong Euro 2016, không ít hooligan Anh đã rủ nhau tới Nga để “trả đũa” trong mùa World Cup năm nay.

Ultras Nga là ai?

Khái niệm ultras chính là dành cho những CĐV quá khích (fan cuồng), những người hừng hực chủ nghĩa dân tộc được hun đúc từ sau khi Cộng hòa Crimea sáp nhập trở về Nga vào năm 2014, cũng như rêu rao rằng phương Tây chính là kẻ thù số 1 của họ.

Họ chỉ chăm chăm tìm cách đánh nhau, sẵn sàng đổ máu thay vì đến sân thưởng thức bóng đá đúng nghĩa. Ban đầu, ultras là những người hâm mộ thể thao cuồng tín và cổ vũ trên các khán đài. Các hoạt động cổ vũ chủ yếu thiên về vũ đạo, hỗ trợ âm thanh, biểu ngữ lớn và đôi khi là pháo sáng, để tạo không khí sôi nổi và khích lệ tinh thần các cầu thủ trong đội bóng của họ.

Một CĐV quá khích người Anh bị bắt tại giải Euro 2016.

Tuy nhiên, thế hệ mới của ultras Nga đã khác trước rất nhiều. Các thanh niên sức vóc đã được bổ trợ các buổi tập thể hình, võ thuật và thậm chí rèn cả tính kỷ luật và lên chiến thuật y như quân đội. Những môn võ màu ultras Nga rèn luyện thường là quyền anh, đô vật, kèm thêm các bài tập thể lực với mục tiêu là hạ gục đối thủ một cách nhanh nhất.

Video: Buổi tập luyện của ultras Nga

Bên cạnh đó, ultras Nga còn có mối liên hệ mật thiết với những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Trong khi đó, những CĐV Anh là LGBT, người dân tộc thiểu số đã được cảnh báo nên chú ý an toàn.

Lực lượng an ninh Nga đã làm gì để ngăn chặn ultras?

Lo sợ các nhóm ultras Nga và hooligan ở nhiều nơi sẽ tới gây rối, phá hủy mùa World Cup 2018, lực lượng an ninh Nga đã chặn đứng nguy cơ này. Ban đầu, các quan chức tại Điện Kremlin đã “đè bẹp” các CĐV Nga với tuyên bố “hàng trăm người có hành vi gây rối bị bỏ tù”.

Đồng thời, các nhân viên an ninh của Tổng thống Nga Putin đã đến gặp gỡ các ultras và khuyến khích họ nên ở nhà trong mùa World Cup 2018.

Cảnh sát Nga cam kết chống những vụ bạo động, ẩu đả trong mùa World Cup.

Ngoài ra, ban tổ chức World Cup cũng đưa ra những hình phạt nặng cho những người gây rối. Đối với ultras Nga, nếu vi phạm các quy tắc hành xử sẽ phải nộp phạt 20.000 rúp (hơn 7 triệu đồng) hoặc giam giữ hành chính trong 15 ngày. Đối với hooligan quốc tế, nếu vi phạm phải chịu tạm giam 15 ngày rồi bị trục xuất hoặc phạt tiền lên tới 50.000 rúp (khoảng 18 triệu đồng).

Bên cạnh đó, ban tổ chức World Cup cũng quản lý những người hâm mộ bằng thẻ Fan ID - một tấm “hộ chiếu” cho người hâm mộ. Giới chức sẽ không cấp thẻ Fan ID cho một số người bị trục xuất khỏi Pháp trong giải Euro 2016, để ngăn chặn những vụ ẩu đả ngay trên khán đài.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất