Vòng quanh Thế giới

Bộ tộc cuối cùng trên thế giới tố chính phủ Brazil quấy nhiễu cuộc sống

Chia sẻ

Những người thổ dân cuối cùng trên thế giới đã thông qua đại diện của mình lên án gay gắt chính phủ Brazil cố gắng giao tiếp và tìm cách can thiệp vào cuộc sống của họ; cho rằng đây chính là một hành vi mang tính chất “diệt chủng” đối với họ.

Như chúng ta đã biết, đâu đó bên dưới khu rừng rậm rạp Amazon hay tại những hòn đảo biệt lập ngoài Ấn Độ Dương vẫn có những bộ tộc bí ẩn sống cách biệt với thế giới hiện đại. Cuộc sống của họ vẫn xoay quanh săn bắn, hái lượm và tự cung tự cấp.

Amazon là khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, là ngôi nhà của khoảng 1tỷ người da đỏ, họ được chia thành khoảng 400 bộ lạc và mỗi bộ lạc sẽ có ngôn ngữ riêng, văn hóa và lãnh địa riêng.

Một số bộ lạc có thể đã có sự tiếp xúc với thế giới văn minh từ 500 năm nay trong khi số còn lại vẫn duy trì một cuộc sống nguyên sơ, khép kín hoàn toàn và không chịu ảnh hưởng bởi ánh sáng tiến bộ của nhân loại.

0106BoToc (1)

Chính phủ thường kiểm soát cuộc sống của các bộ lạc thổ dân bằng cách quét và chụp ảnh từ phía trên cao.

Trả lời phỏng vấn với trang tin Independent, nhân viên của tổ chức Survival International đã cho biết, các bộ tộc cuối cùng trên thế giới thường sẽ cố gắng bảo vệ một nhóm thổ dân mà trong đó những người này sẽ hoàn toàn không có liên hệ gì với bên ngoài, không hề biết tới sự tồn tại của ánh sáng văn minh tiến bộ.

Chính những nhóm người này sẽ đem lại những cái nhìn chân thực nhất, hấp dẫn nhất về cuộc sống cộng đồng nguyên thủy nhất trên thế giới bởi việc duy trì một cuộc sống bí ẩn từ xa xưa của mình mà không chịu ảnh hưởng từ thế giới hiện đại và loài người.

0106BoToc (2)

Một trong các công cụ hữu hiệu đó là dùng Googe Earth.

Tuy nhiên, Giáo sư Kim Hill và Robert Walker lại cho rằng, sẽ chỉ là “ảo tưởng” nếu nhóm thổ dân “cách biệt” thế giới này muốn duy trì cuộc sống của mình bởi, nếu không có sự tác động và bảo vệ đến từ các chính phủ trước các nguy cơ về thức ăn, lãnh địa thì họ sẽ không thể tồn tại. Chính phủ Brazil cho rằng một chương trình liên hệ với thế giới văn minh có kiểm soát sẽ là một giải pháp để cứu giúp họ trước các mối đe dọa này.

0106BoToc (3)

Các bộ lạc duy trì cuộc sống nguyên sơ, khép kín hoàn toàn.

Còn tại Peru, chính phủ lại cho rằng cần phải cấm người dân tiếp xúc với các bộ tộc trong rừng Amazon do lo ngại sức đề kháng của thổ dân không tốt. Trong lịch sử, các bộ tộc này đã phải trả qua các cuộc thảm sát của các phe phái quân sự và chỉ còn một số sống sót đã phải rút vào rừng rậm.

Cuộc sống và lãnh địa của họ hiện tại vẫn đang thu hẹp dần do mối đe dọa đến từ việc đô thi hóa ngày càng cao và hoạt động khai thác gỗ. Điều này đã làm giảm đáng kể địa bàn hoạt động cũng như diện tích canh tác của những bộ tộc bí ẩn này, đến nỗi vào năm 2013, điều kiện khó khăn khiến một trong các bộ tộc lâm vào tình trạng đói khát phải lộ diện để xin chuối ăn, người dân bản địa đã thả xuồng thức ăn để gửi đến cho họ.

0106BoToc (4)

Ngôi làng sống co cụm và cách ly với văn minh nhân loại.

Một số tổ chức từ thiện quốc tế đã có ý định tổ chức các chiến dịch quy mô để cải thiện hoàn cảnh sống của những bộ lạc da đỏ này và muốn thu hút nhiều hơn nữa sự chú ý đến từ quốc tế.

Tuy nhiên ý tưởng này đã gặp phải sự phản đối và từ chối thẳng thừng từ chính những bộ lạc này. Thông qua tổ chức Survival International, một video được tạo ra bởi một bộ lạc có tên là Guajajara ở phía đông bắc Brazil đã được phát hành.

Trong video, bộ lạc này đã gửi đi lời cảnh báo rằng chính sách cố gắng tiếp cận họ của chính phủ, các ý định và kế hoạch can thiệp của các nhà nhân chủng học hay từ thiện trên toàn thế giới sẽ chỉ mang lại “một cuộc diệt chủng cho người dân bản địa”.

Với các bộ tộc da đỏ cuối cùng còn tồn tại trên thế giới, sự can thiệp của thế giới hiện đại chỉ có thể mang đến những nguy cơ dịch bệnh, hành vi bạo lực - quân sự và đặc biệt là nguy cơ bị “trộm cắp tài nguyên thiên nhiên” và lãnh địa của họ mà thôi.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất