Vòng quanh Thế giới

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị khỏi cho bệnh nhân nhiễm virus corona như thế nào?

Thiên Ân
Chia sẻ

Tạp chí y khoa The New England Journal of Medicine (NEJM) ngày 28/1 đăng bài viết giải thích quá trình các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP.HCM điều trị cho hai cha con người Trung Quốc dương tính với virus corona.

Các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị cho hai bệnh nhân người Trung Quốc dương tính với virus corona. Ảnh: Tiền Phong

Theo bài đăng trên tạp chí NEJM, ngày 22/1, người cha, bệnh nhân 65 tuổi, có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2, bệnh mạch vành và ung thư phổi được đưa vào khoa cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM với triệu chứng sốt nhẹ và mệt mỏi.

Ông này bị sốt vào ngày 17/1, sau 4 ngày cùng vợ bay từ Vũ Hán, tâm dịch viêm phổi do virus corona, tới Hà Nội. Bệnh nhân cho biết ông không tiếp xúc với khu chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán.

Bệnh nhân đã được phết họng làm PCR và cho kết quả dương tính với virus corona. Khi nhập viện, người đàn ông được cách ly và điều trị bằng các thuốc chống virus, kháng sinh phổ rộng và các liệu pháp hỗ trợ khác.

Ảnh chụp X-quang phổi cho thấy người cha bị thâm nhiễm ở thùy trên của phổi trái. Vào ngày 25/1, nam bệnh nhân được thở oxy bổ sung bằng thông mũi với tốc độ 5 lít mỗi phút vì chứng khó thở.

Ảnh chụp X-quang vùng phổi của người cha khi nhập viện (A) và vào ngày 3 (B), ngày 5 (C) và ngày 6 (D) sau khi điều trị. Ảnh: NEJM

Bệnh nhân hết sốt vào ngày 25/1 và tình trạng lâm sàng được cải thiện từ ngày 26/1. Vợ của người đàn ông này không có triệu chứng của việc nhiễm virus corona và vẫn khỏe mạnh cho tới ngày 28/1.

Trong khi đó, con trai 27 tuổi của cặp vợ chồng sống ở Long An kể từ tháng 10/2019. Anh này không tới vùng dịch ở Vũ Hán cũng như không liên lạc với bất kỳ người nào tới từ thành phố tâm dịch này.

Hôm 17/1, anh gặp cha mình ở Nha Trang và ở chung phòng ngủ với bố mẹ trong 3 ngày tại một khách sạn có máy lạnh. Ngày 20/1, tình trạng ho khan và sốt phát triển ở thanh niên này. Bệnh nhân cũng bị nôn mửa và đại tiện một lần trước khi nhập viện. Điều này cho thấy thời gian ủ bệnh của virus corona có thể là 3 ngày hoặ ít hơn trong trường hợp này.

Khi nhập viện Chợ Rẫy cùng cha hôm 22/1, nam thanh niên bị sốt 39 độ C, nghi nhiễm virus corona và lập tức được cách ly.

Hình ảnh chụp X-quang phổi và các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường nào ngoại trừ nồng độ protein trong xét nghiệm CRP tăng cao.

Kết quả phết họng làm PCR ở người con cho thấy dương tính với 2019-nCoV. Nguồn lây bệnh cho người con trong trường hợp này được cho là từ người cha. Tuy nhiên, việc xác định trình tự các chủng virus từ hai bệnh nhân này để xác định quá trình lây nhiễm virus corona từ cha sang con chưa được thực hiện. Tình trạng của nam thanh niên đã ổn định kể từ hôm 23/1.

Gia đình trên đã đi đến 4 thành phố trên khắp Việt Nam bằng nhiều hình thức vận chuyển khác nhau, bao gồm máy bay, tàu hỏa và taxi. Tổng cộng có 28 người tiếp xúc gần với họ đã được xác định và các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp do virus corona đã không được phát hiện ở bất kỳ ai.

Trường hợp hai bệnh nhân ở Việt Nam gây lo ngại về việc lây nhiễm virus corona từ người sang người.

Trong diễn biến mới nhất, báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế cho biết, tính đến 8h ngày 30/01/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona đã ghi nhận tổng số trường hợp mắc virus này là 7.809 người, trong đó tại lục địa Trung Quốc có 7.714 ca. Đã có 170 người tử vong vì virus này, toàn bộ là ở lục địa Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất