Vòng quanh Thế giới

Siêu bão đổ bộ đất liền, Philippines sơ tán 70.000 người và thay đổi lịch thi đấu SEA Games

Theo Dailymail
Chia sẻ

Dưới ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão Kammuri, hàng chục ngàn người dân Philippines đã buộc phải sơ tán, SEA Games 30 cũng gặp nguy cơ gián đoạn.

Cơn bão Kammuri đổ bộ có thể khiến Đại hội thể thao Đông Nam Á tại thủ đô Manila không diễn ra thuận lợi. Theo các nhà khí tượng, trận bão này dự kiến ập vào đất liền Philippines vào tối 2/12 hoặc sáng sớm 3/12, với những cơn mưa như trút nước cùng gió giật lên tới 185 km/h. Tiếp đến, nó sẽ càng tiến gần hơn đến thành phố 13 triệu dân Manila, nơi đang diễn ra sự kiện quan trọng - SEA Games 30.

Mưa và gió giật báo hiệu siêu bão Kammuri sắp càn quét đất liền.

Nhà dân chìm trong màn mưa trắng xóa.

Trước tình hình khẩn cấp, chính phủ Philippines đã sơ tán gần 70.000 cư dân thuộc khu vực Bicol, nơi được cho là mục tiêu đầu tiên của cơn bão. “Chúng tôi vẫn hy vọng người dân không phải chịu thiệt hại gì, song trận bão này quá lớn, khó có thể nói trước điều gì”, Mark Timbal, phát ngôn viên của Cơ quan Phòng chống thiên tai Philippines nói. “Hiện tại, chính phủ đã sơ tán toàn bộ người dân sống ở khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão”.

Người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão phải sơ tán.

Cục Khí tượng cũng cảnh báo mưa và nước lũ dâng cao đến 3 m có thể gây sạt lở đất, dẫn đến thiệt hại ở khu vực ven biển phía đông nước này. Mỗi năm, Philippines phải oằn mình hứng chịu trên dưới 20 trận bão, khiến hàng trăm người thiệt mạng và khiến cư dân vùng bị thiên tai rơi vào cảnh đói nghèo. Năm 2013, siêu bão lịch sử Haiyan đã khiến số nạn nhân chết và mất tích ở nước này lên đến 7.300 người.

Họ dắt díu nhau giữa màn mưa.

Và chen chúc trên xe để đến khu vực tập trung tránh bão.

Đại hội thể thao Đông Nam Á đã khai mạc tại Philippines vào ngày 30/11. Theo kế hoạch, màn tranh tài của hàng nghìn vận động viên sẽ diễn ra từ đây đến hết ngày 11/12 ở Manila. Tuy nhiên, có bão Kammuri chắn đường, khả năng sự kiện diễn ra trót lọt hầu như bằng không. Ban tổ chức buộc phải hủy bỏ bộ môn lướt ván, đồng thời tổ chức thi ba môn phối hợp sớm hơn dự kiến. Các đại biểu vẫn đang giám sát tình hình, nếu có biến cố cần thay đổi, họ sẽ lập tức thông báo cho các bên liên quan.

Đây là một trong vô vàn cơn bão lớn đổ bộ Philippines trong vòng một năm.

Người dân túm tụm cùng nhau trong khu sơ tán.

Ramon Suzara, giám đốc điều hành tổ chức sự kiện, cho biết họ đã đề ra kế hoạch dự phòng trong bối cảnh thời tiết xấu như hiện tại, song vẫn phải rút ngắn thời gian diễn ra SEA Games. Ví dụ như bóng rổ hoặc bóng chuyền, khi thời tiết chuyển xấu khiến khán giả không xem được, trận tranh tài vẫn sẽ tiếp tục nếu cần thiết. Đại hội thể thao lần này vốn đã cực kỳ phức tạp, với 56 bộ môn diễn ra tại hàng chục điểm thi đấu xung quanh Clark, Manila và Subic, cách nhau nhiều giờ đi xe.

Bão Kammuri có sức gió lên đến 185 km/h.

SEA Games lần này quy tụ số lượng người tham gia khổng lồ nhất trong lịch sử - khoảng 8.750 vận động viên và phái đoàn đi kèm, cùng với 12.000 tình nguyện viên khác. Bất chấp điều kiện thời tiết không thuận lợi, ban tổ chức vẫn hy vọng các fan thể thao có thể dõi theo kỳ tranh tài gay cấn này đến ngày cuối cùng. Philippines đã có một khởi đầu mạnh mẽ trong mùa giải năm nay, vươn lên dẫn đầu bảng với tổng số hơn 50 huy chương. Việt Nam đang đứng thứ hai toàn bảng, theo sau là Thái Lan.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất