Vòng quanh Thế giới

Không cần giết hại động vật, bạn vẫn có đồ da ‘xịn’ để dùng từ nguyên liệu… lá dứa

Vân Ngọc
Chia sẻ

Chất liệu vừa bền, rẻ, đẹp lại thân thiện với môi trường, giúp bảo tồn các loại động vật hoang dã hứa hẹn sẽ ngày càng phổ biến trong tương lai không xa.

Trước đây, khi nghĩ đến những món đồ da thượng hạng, tầng lớp quý tộc, thượng lưu thường sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm được làm từ da những loài động vật quý hiếm như báo, chồn, hổ… Khi diện những bộ trang phục, phụ kiện làm từ nguồn nguyên liệu này, họ cảm thấy mình sang trọng, quý phái, đẳng cấp được tôn lên thêm một bậc. Nhưng đằng sau những món đồ hàng hiệu, thời thượng ấy là nỗi đau của nhiều loài vật đang trên đà tuyệt chủng. Điều này khiến nhiều người lo ngại đến tính nhân văn cũng như sự đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên.

1

Từ nay không cần đến da động vật, con người vẫn có được những sản phẩm da chất lượng cao, đẹp mắt.

2

Tuy nhiên giờ đây, các vấn đề đó đã được giải quyết một cách triệt để khi chuyên gia về da Carmen Hijosa đến thăm Philippines để tìm hiểu về ngành công nghiệp thuộc da và đưa ra một ý kiến tuyệt vời. Theo đó, Hijosa phát hiện ra rằng những sản phẩm da ở Philippines có chất lượng không cao, việc sản xuất lại có hại cho môi trường và con người. Ở đất nước này trồng rất nhiều dứa, và khi nghiên cứu phần lá dứa, nữ chuyên gia đã phát hiện ra rằng chúng có cấu tạo tương đồng và có thể thay thế những sản phẩm da gốc thực vật.

3

Các công đoạn chế tạo da từ lá dứa.

4

Theo Hijosa nhận định, da làm từ lá dứa có chất lượng tốt, linh hoạt và độ bền cao. Rất hứng thú với loại chất liệu này, bà đã nghỉ việc tại Viện nghiên cứu da truyền thống và dành 7 năm để nghiên cứu thêm tại trường Nghệ thuật Hoàng gia London, sau đó với loại vật liệu da làm từ lá dứa, Carmen Hijosa đã bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ. Giờ đây ở tuổi 63, bà chính thức mở một công ty riêng chuyên sản xuất các sản phẩm từ loại vật liệu mới này.

6

Quá trình sản xuất rất an toàn và không cần sử dụng các loại hóa chất độc hại.

5

Người ta hi vọng da là từ lá dứa ngoài việc không gây hại cho động vật, còn có những lợi thế rõ ràng cho môi trường so với chất liệu da thật và giả da khi quá trình xử lý sẽ không quá độc hại. “Nó được tạo ra từ một sản phẩm phụ của nền nông nghiệp, có nghĩa là khi chế tác, chúng ta không cần phải sử dụng bất kỳ một loại hóa chất độc hại nào. Chúng tôi hi vọng trong tương lai, chất liệu này sẽ được mọi người đón nhận và sử dụng rộng rãi”, bà Carmen Hijosa chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất