Vòng quanh Thế giới

Giấu triệu chứng COVID-19 để được về nước, nữ nhân viên bị sa thải thẳng tay

Theo Asiaone
Chia sẻ

Vì che giấu triệu chứng nhiễm COVID-19 trên chuyến bay đến Trung Quốc, nữ nhân viên của một công ty công nghệ sinh học ở Mỹ đã bị cảnh sát điều tra, thậm chí mất việc.

Biogen là một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ. Ngày 20/3, doanh nghiệp này tuyên bố sa thải nữ nhân viên họ Li vì có hành động đi ngược lại các giá trị của tập thể. Trước đó, nữ nhân viên 37 tuổi đã tự ý bỏ về Trung Quốc mà không thông báo cho công ty, cũng xem nhẹ hướng dẫn của cơ quan y tế trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang là mối lo chung của toàn cầu.

Bất chấp hướng dẫn của cơ quan y tế, Li vẫn tìm mọi cách để lên máy bay.

Li là một công dân Trung Quốc trú tại bang Massachusetts. Ngày 12/3, cô cùng chồng và con trai lên chuyến bay đi Bắc Kinh để trị bệnh, sau khi hay tin đồng nghiệp người Mỹ của mình nhiễm COVID-19. Trong quá trình di chuyển, Li lên cơn sốt nhưng lại tìm cớ che giấu, qua mặt đội ngũ tiếp viên, thậm chí còn uống thuốc hạ sốt trước khi làm thủ tục lên máy bay. Người phụ nữ này cũng không dám tiết lộ chuyện mình đến Bắc Kinh cùng chồng con.

Sau khi hạ cánh, cô được đưa đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Không lâu sau đó, chồng cô cũng bị xác nhận nhiễm COVID-19. Theo quy định được chính phủ sở tại công bố hôm 16/3, hành khách từ nước ngoài đến Trung Quốc phải đo thân nhiệt và trình giấy chứng nhận không nhiễm bệnh cũng như khai báo tình trạng sức khỏe tại các trạm kiểm dịch.

Nữ nhân viên đã bị điều tra vì cản trở công tác phòng chống dịch bệnh (ảnh minh họa).

Bất cứ ai từ chối cách ly hoặc không khai báo đúng và đủ thông tin sẽ phải đối mặt với tội danh hình sự. Với hành động trên, Li đã bị cảnh sát điều tra vì tội cản trở công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm và khiến người xung quanh có nguy cơ bị lây bệnh.

Đầu tuần này, Liang - một nhân viên tại công ty hóa chất và dược phẩm Bayer của Đức - cũng bị sa thải và buộc phải rời Trung Quốc vì không tuân thủ quy định kiểm dịch. Vừa từ nước ngoài trở về nơi cư trú tại Bắc Kinh, thay vì cách ly tại nhà trong 14 ngày theo yêu cầu của chính phủ, người phụ nữ 47 tuổi lại chạy bộ bên ngoài khu dân cư mà không đeo khẩu trang.

Khi đoạn clip ghi lại cảnh cô từ chối cách ly nhanh chóng lan truyền trên mạng, nữ nhân viên người Australia gốc Hoa đã phải nghỉ việc tại Bayer vào ngày 16/3. Liang cũng bị trục xuất khỏi Trung Quốc trong một khoảng thời gian, đồng thời bị cảnh sát thu hồi các giấy tờ phục vụ cho việc cư trú tại nước này.

Chia sẻ

Theo

Asiaone

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất